ความหมายของเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาความสามารถของบุคลากรในองค์กร


การใช้เทคโนโลยีเพื่อพัฒนาองค์กร
เทคโนโลยีเพื่อพัฒนาความสามารถของบุคลากร  (Human Performance Technology)  นักวิชาการได้ให้ความหมายไว้ ดังนี้
       กิลเบิร์ท (Gillbert, 1978) บิดาของเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาความสามารถของบุคลากร กล่าวว่าเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาความสามารถของบุคลากรเป็นการอธิบายถึงการมุ่งเน้นผลสำเร็จที่เริ่มต้นจากการวิเคราะห์ความสามารถเพื่อมุ่งสู่การเพิ่มมูลค่าของผลผลิตอันเกิดจากพฤติกรรมของบุคลากรในองค์กร โดยเน้นการบริหารจัดการความสามารถตามขั้นตอนที่สอดคล้องและมีผลซึ่งกันและกันทั้งในระดับบุคคลและระดับกลุ่มบุคคลในองค์กรตามลำดับอย่างมีประสิทธิภาพ
    ฮาร์เลส (Harless, 1997) กล่าวว่าเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาความสามารถของบุคลากร เป็นการทำความเข้าใจในสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหา ในการพัฒนาความสามารถของบุคลากร และการกำหนดทางออกหรือทางเลือกในการแก้ปัญหานั้นๆโดยให้ความสำคัญกับการวิเคราะห์เบื้องต้น
   บัคเค (Budke, 1988) กล่าวว่าเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาความสามารถของบุคลากร เป็นวิธีระบบในการฝึกอบรมและพัฒนาเพื่อให้บรรลุเป้าหมายของการพัฒนาความสามารถของบุคลากร ซึ่งจะทำให้มั่นใจได้ว่าความรู้ของบุคคลทักษะ แรงจูงใจและสภาพแวดล้อมที่สนับสนุนจะทำให้การปฏิบัติงานมีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผล
   จากความหมายดังกล่าวข้างต้นสรุปได้ว่า เทคโนโลยีเพื่อพัฒนาความสามารถ หมายถึง การพัฒนาความสามารถของบุคลากรในองค์กรซึ่งเป็นกระบวนการที่เริ่มจากการวิเคราะห์ความสามารถออกแบบและพัฒนา พัฒนาความสามารถ ผลักดันการเปลี่ยนแปลงและประเมินผลเพื่อให้บรรลุตามวิสัยทัศน์และเป้าหมายขององค์กร อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล

 

                       ที่มา: วารสารศึกษาศาสตร์ ปีที่ 20 ฉบับที่ 1 เดือน ตุลาคม 2551-มกราคม 2552
หมายเลขบันทึก: 443494เขียนเมื่อ 11 มิถุนายน 2011 16:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท