KM หนุนเสริมบริการปฐมภูมิ ตอน 2


มีแต่มนุษย์เท่านั้นที่ inspired กันและกันได้เท่านั้น

คราใดที่ผมได้สัมผัสพลัง ลปรร.ของผู้คน ซึ่ง ใจเปิด-เปิดใจ ผมได้กำไรทุกครั้ง

ไม่ว่าจะในบทบาท "คุณอำนวย" ซึ่งต้องเข้าใจ concept ของงาน เข้าใจโจทย์ เข้าใจเป้า

หรือ ทำหน้าที่ผู้ดำเนินการเสวนา moderator

ยิ่งเป็นผู้เข้าร่วม ยิ่งสัมผัสและซึมซับพลังได้เต็มที่ เพราะไร้กังวลกับภาระเพื่อส่วนรวม

 

จาก "ปัญญาปฏิบัติ" ซึ่งอาจารย์ชัยวัฒน์ ถิระพันธุ์ และคุณ Christian Burgholt นักคิดและวิทยากรกระบวนการซึ่งเคื่อนไหวสังคมระดับย่าน (เช่น แพร่งนรา แพร่งสรรพศาสตร์) หรือในการเสวนาเพื่อสร้างสรรค์สังคมระดับชาติ ระดับภาค ท่านร้อยเรียงพลังคนหลายพันคน ผ่านกระบวนการซึ่งได้ออกแบบไว้อย่างประณีต ในขณะที่ผู้เข้าร่วมคงความเป็นตัวของตัวเอง ตัวตนประสบการณ์อันแตกต่างหลากหลายมาประกอบกันเป็นหนึ่ง จัดเป็น "ความลงตัวของความหลากหลาย"  เข้าทำนอง Hamonization among Diversity

อาจารย์ชัยวัฒน์และคุณ Christian ถ่ายทอดว่า "พลัง" ของผู้เข้าร่วมแต่ละคนจะแสดงออกมา และสะสมเป็นพลังร่วม ในบางช่วงของการเสวนาพลังสั่งสมตลอดช่วงเช้าจะสูง สูงมาก แต่ในภาคบ่ายพลังกลุ่มจะถดถอยลงเมื่อท้องอิ่ม ...เมื่อครั้งยังนั่งเรียนในห้อง ผมก็เป็นแบบนี้แทบทุกวัน โดยเฉพาะชั่วโมงเล็คเชอร์หลังอาหารเที่ยง

แต่ละช่วงของการเสวนา จึงต้องออกแบบอย่างสอดคล้อง สอดรับ เกื้อกูลให้พลังของแต่ละคน หลอมรวมเป็นพลังกลุ่ม สะสมมากขึ้น มกกขึ้น ภาษาอังกฤษ ใช้คำว่า Dramaturgy ถ้าสนใจท่านสามารถคลิ๊กอ่านสารานุกรมเสรีได้ที่นี่ครับhttp://en.wikipedia.org/wiki/Dramaturgy

ผมนำมาออกแบบกระบวนการ อิงวิธีคิด Dramaturgy จากการสัมผัส "พลัง" ของกลุ่มแล้ว แต่กลุ่มมีร่วม ลปรร. ครั้นี้ มีพลัง ถ่ายเทพลัง และสะสมพลังได้อย่างน่านประหลาดใจมากครับ

ผมประเมิน "ระดับพลัง" จากพลังเรื่องเล่า พลังการตั้งใจฟังอย่างลึก และเนิ้อหาที่แลกเปลี่ยน ทุกคนบอกตรงกันว่าแทบไม่อยากลุกไปห้องน้ำเลย ไม่อยากพลาดฟังและแลกเปลี่ยน ผมลองเสนอเป็นแผนภูมินะครับ

 

ประหลาดใจที่ พลัง ลปรร.ของกลุ่ม สะสมระดับสูงถึงช่วงบ่าย เลยไปถึงเย็น

ย้อนกลับมา AAR พบว่า เราต่าง "กระตุ้นกันและกัน" ผ่านสีหน้า ท่าที วาจา และเรื่องเล่าที่มาเร้าพลังเราเป็นระยะๆ จึงไม่ล้า ไม่เบื่อหน่าย มีแต่ได้กับได้

คงมีแต่มนุษย์เท่านั้นที่ inspired กันและกันได้เท่านั้น

คำสำคัญ (Tags): #พลัง#ลปรร.#Dramaturgy
หมายเลขบันทึก: 443414เขียนเมื่อ 11 มิถุนายน 2011 08:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

มุมมองนักมานุษยวิทยานี่ล้ำลึกจริงๆครับ

for the second half exam Recent and low risk of sovereign debt

Chanel Chanel from Chanel are big Both pointed out that three decades of

logo and Observatory certification mark that can not see the hammer Do not worry

in the quality of many people are now mounted a synthetic spinel cabochon

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท