บันทึกที่ ๓ ... "31 พฤษภาคม 2554 : ก้าวแรกแห่งการสอนจริง"


วันนี้เป็นวัันแรกของชีวิตที่ได้สอนหนังสืออย่างจริงจัง ห้องที่ได้สอนคือ นักเรียนชั้น ม 2/1 (ห้องชายล้วน) สอนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ม.2  ชื่อเสียงเรียงนามไม่ต้องพูดถึง ถ้าบอกว่าห้อง 1 ชั้นม.ต้น ทุกเป็นอันต้องยิ้มกันเป็นแถวทั้งครูและนักเรียน

นาทีแรกที่ก้าวเข้าห้องเรียนห้อง 224  อย่างมั่นใจขณะนั้นมีนักเรียนที่นั่งอย่างเป็นระเบียบเพื่อรอการสอนจากอาจารย์ประมาณ 7 ใน 37 สักพักนักเรียนก็พากันวิ่งเข้าชั้นเรียนและที่นั่งของตัวเองอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย ข้าพเจ้าแอบดีใจว่าทำวันนี้เด็กเรียบร้อยผิดปกติ สักพักก็ได้ยินเสียงมาจากข้างหลังแล้วพูดว่า  อ่ะนักเรียนนั่งที่ เป็นเสียงที่หนักแน่นและเต็มไปด้วยอำนาจ  พอได้ยินเสียงนี้ก็พอสรุปได้ว่าเป็นเสียงของคุณครู ปรีชา ปิ่นตา คุณครูประจำวิชานั้นเอง  วันนี้ครูพี่เลี้ยงมาดูการสอนของข้าพเจ้าด้วยโดยท่านนำเข้าสู่บทเรียนให้  โดยการให้ข้าพเจ้าแนะนำตัวเองจากนั้นก็เริ่มปล่อยให้ข้าพเจ้าจัดการกับห้องเรียนนี้เอง


ข้าพเจ้าสนทนากับนักเรียนก่อนเพื่อให้ได้รู้จักกับเด็กขึ้นจากนั้นก็เริ่มเข้าสู่บทเรียนโดยการตั้งคำถามเกี่ยวกับอัตราส่วนในชีวิตประจำวันที่เด็กคุ้นเคยแล้วก็ค่อย ๆ สอนเนื้อหาต่อไป


วันนี้เด็กให้ความร่วมมีดีมาก ถึงแม้ว่าจะเสียงดังเป็นพัก ๆ ข้าพเจ้าพยายามให้เด็กได้มีส่วนร่วมในชั้นเรียนเพื่อให้เด็กไม่เบื่อ เด็กห้องนี้ถึงแม้จะเรียนช้าหน่อยแต่ในด้านของความกล้าแสดงออกจะดีมาก ข้าพเจ้าให้เด็กอาสาขั้นมาทำแบบฝึกหัดเองกระดานแต่หากไม่มีคนอาสาก็จะขานชื่อของคนที่ซนที่สุดมาแก้โจทย์และให้เพื่อนช่วยกันคิดด้วย   วันนี้ข้าพเจ้าสอนในเนื้อหาเรื่องอัตราส่วนที่เท่ากัน

หมายเลขบันทึก: 443406เขียนเมื่อ 11 มิถุนายน 2011 07:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 19:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท