งานเพิ่งเริ่ม...แต่เขาจะมาติดตามงานแล้ว!!!!


เราต้องสะท้อนสถานการณ์จริง ที่เป็นปัจจุบัน ในประเด็นสำคัญ ที่คุณหมอชาตรีบอกว่า "ต้องบอกอย่างตรงไปตรงมา"

กำลังใจสั่น คล้ายจะเป็นลม จากอีเมล์แจ้งว่า ผู้บังคับบัญชาระดับสูง สูงม๊ากมาก จะมาเยี่ยมค่ะ มาตามงานว่างั้นเถอะ!!!

ยังไม่ได้ลงพื้นที่จริงจังเลย จะเอาไงดี ทีมหลักๆ ระดับจังหวัดก็แสนจะงานยุ่ง

คุณหมอชาตรี บอกมองบวกเข้าไว้ ผู้ใหญ่มาครั้งนี้ท่านไม่หวังว่าจะเห็นผลงาน แต่ท่านมาเพื่อ "อำนวยความสะดวก" ให้การทำงานใหญ่นี้ราบรื่น

เราต้องสะท้อนสถานการณ์จริง ที่เป็นปัจจุบัน ในประเด็นสำคัญ ที่คุณหมอชาตรีบอกว่า "ต้องบอกอย่างตรงไปตรงมา" โดยไม่โทษผู้ใด แต่มองหาความบกพร่องที่แก้ไขปรับปรุงได้อย่างเป็นระบบ

  • กรอบแนวคิดของโครงการตอนที่ออกแบบครั้งแรกๆ กับสถานการณ์จริง มีสิ่งใดที่เป็นไปตามคาด และส่งผลถึงกระบวนการ/การทำงานที่สะดวก มีพลังมากขึ้น เช่น การทำงานกับตำบล/อปท.ที่เรามีความสัมพันธ์มายาวนานมาก

  •  มีสิ่งใดที่ไม่เป็นไปตามคาดและส่งผลถึงการทำงานที่ยากขึ้น หรือใช้เวลามากขึ้น เช่น บทบาทของทีมกลางซึ่งประกอบด้วยคนจากหลายหลายหน่วยงาน ภาระงาน ฯลฯ

  • เทียบความคืบหน้า ณ ปัจจุบัน กับ action plan มีกิจกรรมใดที่ไม่เป็นไปตามกำหนด และถ้าต้องต่อสัญญา ต้องระบุเหตุผลความจำเป็นที่ต้องต่อสัญญาให้ทราบในการมาเยี่ยมครั้งนี้

  • สมรรถนะของทีมงานนั้น เพียงพอและตรงภารกิจหรือไม่ มีด้านในที่ต้องเพิ่มเติม (เช่น ทักษะการบันทีกข้อมูล การประมวลและทำรายงาน) จะเพิ่มทักษะนั้นได้อย่างไร หรือต้องการใครมาช่วย

  • มันคล้ายๆ AAR แต่มองย้อนไปถึงหลักคิดและจุดเริ่มต้นเคลื่อนงานยากนี้ ในขณะที่ AAR ที่เราคุ้น มักย้อนไปพิจารณากิจกรรมที่เพิ่งเสร็จไปในวันนั้น

  •  

    ฟังเข้าใจ คุ้นๆ กับที่ฉันเคยทำ และทำได้

     

    ดีใจค่ะที่มีผู้ชี้แนะ

     

    คุณหมอย้ำว่า...ถ้าเรามัวแต่เล่าฝันอันบรรเจิด แต่เท้าไม่ก้าวเดิน ย่อมไม่มีวันถึงจุดหมาย...ถ้าเราก้าวเดินแบบเดาสุ่ม หรือทำงานโดยไม่บันทึก นั่นคือความสูญเปล่า...แม้แต่ความผิดคาด ผิดคาดหรือความล้มเหลว มีประโยชน์อย่างยิ่งที่เราจะวิเคราะห์อย่างรอบด้าน แล้วบอกคนอื่นผ่านการรายงาน...

     

    มิฉะนั้นเราจะอยู่ในโลกแห่งความฝัน เป็นฝันกลางวันด้วยล่ะ

    คำสำคัญ (Tags): #ติดตามงาน
    หมายเลขบันทึก: 443200เขียนเมื่อ 9 มิถุนายน 2011 19:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


    ความเห็น (3)

    มาเอาใจช่วยถึงหน้าเวที่เลย สู้ๆ น้องเอ๊ย

    ฝากมาเพื่อลดความขม เผื่อจะช่วยได้บ้าง

    ขอบคุณ คุณหมอที่ให้กำลังใจนะคะ วันนี้ ฉันไปดูความเข้มแข็ง ของ เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลต่าง ๆ มา แต่ละที่แจ่ม แจ๋วกันทั้งน้าน

    มานำเสนอผลงานเพื่อโรงพยาบาล(เพื่อคนไข้) น่าชื่มชมเทียวค่ะ

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท