7 มิ.ย. 2554 : ไม่มีห้องคอมฯ


การให้นักเรียนเรียนในห้องเรียนของตัวเอง ทำให้ควบคุมชั้นเรียนได้ยาก

วันอังคาร ช่วงเช้าเวลา 09.10-11.40 น. ดิฉันมีหน้าที่ช่วยงานโรงเรียนในส่วนของ "งานกิจการนักเรียน" (ฝ่ายปกครอง)

การเข้ามานั่งในห้องปกครอง ทำให้ทราบถึงวิธีการดูแลนักเรียน กฏ ระเบียบ และการลงโทษ การใช้จิตวิทยาเพื่อให้เด็กเปิดใจเล่าถึงเหตุผลของการกระทำในสิ่งต่าง ๆ

บางคนอาจฟังแล้วผ่านไป แต่ฉันไม่ ดิฉันพยายามเก็บรายละเอียดทั้งหมด เพื่อเป็นวิทยาทาน ในอนาคตข้างหน้า ฉันอาจต้องใช้ประโยชน์จากสิ่งเหล่านี้ก็เป็นได้

วันนี้งานที่ได้ทำมีไม่มากนัก ฉันทำหน้าที่ กรอกคะแนนความประพฤติของนักเรียน ตัดคะแนนคนที่ทำผิดระเบียบ และศึกษาการลงโปรแกรมกับคุณครูแอร์

ช่วงบ่ายเวลา 12.30-14.10 น. เป็นคาบเรียนของชั้น ม.1/3 เนื่องจากสัปดาห์ที่แล้ว มีกิจกรรมปฐมนิเทศนักเรียน ม.1 และ ม.4 ทำให้ไม่มีการเรียนการสอน

ในสัปดาห์นี้ ดิฉันจึงเตรียมการสอนให้เนื้อหารวบรัดยิ่งขึ้น เพื่อให้นักเรียนได้เรียนทันเพื่อนห้องอื่น ๆ .... แต่ ก็ต้องผิดหวังอีกครั้ง

เพราะวันนี้เจ้าหน้าที่จาก บ.นิยมพานิช เข้ามาทำการตรวจสอบ และซ่อมแซมเครื่องคอมพิวเตอร์ ทำให้วันนี้นักเรียนไม่ได้ใช้ห้องคอมพิวเตอร์อีกครั้ง

และมันก็กลายมาเป็นปัญหาสำหรับครูผู้สอนด้วย เนื่องจากไม่ทราบล่วงหน้า ว่าจะไม่ได้ใช้ห้องคอมฯ จึงไม่ได้เตรียมสื่อการสอนอื่นหรือกิจกรรมอื่น เข้ามาเสริม

การให้นักเรียนเรียนในห้องเรียนของตัวเอง ทำให้ควบคุมชั้นเรียนได้ยาก ไม่มีไมค์ ต้องตะโกนแข่งกับนักเรียน ไม่มีโปรเจคเตอร์ที่จะฉายสไลด์เรียกความสนใจจากเด็ก ๆ และเด็กก็มองไม่เห็นภาพในสิ่งที่เราสอน

สุดท้ายแล้ว ดิฉันก็ให้นักเรียนจับกลุ่มทำรายงานเหมือนกับทั้ง 2 ห้องที่ผ่านมา ต่างกันตรงที่ ของห้อง ม.1/3 ให้ทำเป็นงานกลุ่มค่ะ

หมายเลขบันทึก: 443194เขียนเมื่อ 9 มิถุนายน 2011 18:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

การใช้จิตวิทยา ... มีประโยชน์ต่อครูผู้สอนอย่างมากครับ ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท