... "8 มิถุนายน 2554 : ค่ายคุณธรรม"


การเข้าค่ายคุณธรรม

        วันที่ 8 มิถุนายน 2554 ได้รับมอบหมายจากครูพี่เลี้ยงให้ไปทำการควบคุมดูแลนักเรียนในการเข้าค่ายคุณธรรมที่ วัดสมเด็จเจ้าน้อย พอมาถึงโรงเรียนก็ได้เข้าร่วมกิจกรรมหน้าเสาธงตามปกติแล้วหลังจากนั้นได้เช็คชื่อนักเรียนในการขึ้นรถโดยทำการขนส่งนักเรียนไปยังวัด 3 รอบหลังจากนั้นได้ตามนักเรียนไปที่วัดและทำกิจกรรมร่วมกับนักเรียนมากมายวันที่ 7 ได้ช่วยอาจารย์วิทยากรในการจัดทำเชิงเทียนสำหรับการจัดกิจกรรมกลางดึกและจัดทำป้ายชื้อให้กับนักเรียนพร้อมกันเนื่องจากว่าอุปกรณ์ไม่ค่อยพร้อมเพราะทางโรงเรียนคิดว่าทางวัดจะจัดเตรียมไว้ให้จึงทำให้การทำงานติดขัดเล็กน้อยแต่ก็ได้ร่วมกับครูท่านอื่นในการแก้ไขปัญหาโดยใช้อุปกรณ์ที่มีอยู่ดัดแปลงเอา นอกจากจะได้ทำหน้าที่ในการควบคุมดูแลนักเรียนแล้วจากการเข้าค่ายยังได้รับความรู้เกี่ยวกับการดำเนินชีวิตและทางพระพุทธศาสนามากมายทีเดียว ในการทำกิจกรรมต่าง ๆ เรียบร้อยไปด้วยดี ไม่ว่าจะเป็นการรับประทานอาหาร การอาบน้ำ และการนอน นับว่าเป็นประสบการณ์ที่ดีในการมาค่ายในครั้งนี้ถือว่าเป็นการฝึกประสบการณ์ในการใช้ชีวิตร่วมกับเด็ก ทำให้เรารู้จักเด็กมากขึ้นในมุมต่าง ๆ ที่เราไม่เคยเจอ ซึ่งจะทำให้เราเข้าใจเด็กมากขึ้นและคงจะมีประโยชน์ต่อการเรียนการสอนในอนาคตได้ มีภาพกิจกรรมมาฝากคะ



ภาพที่ 1 บรรยากาศทั่วไป
      เป็นการเตรียมงานและเครียมความพร้อมเมื่อไปถึงวัด

ภาพที่ 2 กิจกรรมทำสมาธิ

      กิจกรรมทำสมาธิเพื่อให้จิตใจสงบสุขและเกิดสติปัญญาเพื่อแก้ปัญหาต่าง ๆ ระลึก  ถึงสิ่งที่ดีงาม ระลึกถึงพระคุณของคุณพ่อคุณแม่

ภาพที่ 3 กิจกรรมเชื่อมความสัมพันธ์

     กิจกรรมเชื่อมความสัมพันธ์กับเพื่อน ๆ สอนให้นักเรียนรู้จักรักและให้อภัยต่อกันยกโทษให้กันในสิ่งที่เคยทำไม่ดีและผิดพลาดต่อกัน

ภาพที่ 4 กิจกรรมเข้าฐานต่าง ๆ

    กิจกรรมที่นักเรียนแยกเรียนตามฐานซึ่งแต่ละฐานก็จะสอนเกี่ยวกับคุณธรรมจริยธรรมการดำเนินชีวิตและสอนการเดินจงกลม เป็นการฝึกให้นักเรียนมีคุณธรรมและจริยธรรมสามารถอยู่ร่วมกันกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างสงบสุข

ภาพที่ 5 กิจกรรมจุดประทีป

         กิจกรรมจุดประทีปเพื่อความเป็นสิริมงคลให้เกิดแสงสว่างแก่ชีวิต

หมายเลขบันทึก: 443190เขียนเมื่อ 9 มิถุนายน 2011 18:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีคะอาจารย์ Ongkuleemarn

มีคะหนูกำลังตกแต่งจะอัพขึ้นภายหลังคะ

ขอบคุณคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท