วิธีขจัดคราบสกปรกต่างๆในห้องน้ำ


การหมั่นทำความสะอาดห้องน้ำเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม เพราะถ้าห้องน้ำกลายเป็นที่ที่สะสมสิ่งสกปรกก็จะเป็นที่รังเกียจของทุกคน และอาจเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรคต่างๆได้ ช่างในบ้านฉบับนี้ขอกล่าวถึงวิธีขจัดคราบสกปรกต่างๆในห้องน้ำด้วยผลิตภัณฑ์ ทำความสะอาดเฉพาะด้าน เพื่อขจัดคราบสบู่ คราบหินปูน คราบสนิม หรือคราบราดำที่ฝังแน่นตามร่องยาแนวกระเบื้องให้หลุดออกไป

#การขจัดคราบน้ำ คราบสบู่ และคราบไขมัน
บริเวณส่วนแห้งในห้องน้ำมักมีคราบน้ำที่เกิดจากการใช้ห้องหรือตู้อาบน้ำ และคราบสบู่จากการใช้อ่างล้างหน้า เบื้องต้นให้หาผ้าเช็ดเท้าหรือใยสังเคราะห์มารองพื้นบริเวณหน้าห้องอาบน้ำ เพื่อแก้ปัญหาเรื่องคราบน้ำก่อน ส่วนการขจัดคราบสบู่และคราบไขมันจากการชำระล้างทั้งหลาย ให้ใช้น้ำยาทำความสะอาดสุขภัณฑ์ โดยเลือกสูตรที่ไม่มีส่วนผสมของผงขัดและสารที่มีฤทธิ์กัดกร่อนรุนแรงนัก แล้วเทน้ำยาเล็กน้อยบนแผ่นฟองน้ำ จากนั้นนำไปเช็ดถูในบริเวณที่ต้องการ

สำหรับห้องอาบน้ำที่กั้นด้วยแผ่นกระจก อะคริลิก หรือพีวีซีที่ดูหมองๆ รวมถึงบริเวณหน้ากระจกที่ไม่ค่อยสดใส ให้ใช้แอลกอฮอล์ผสมน้ำหรือน้ำยาเช็ดกระจกที่มีส่วนผสมของแอมโมเนียมไฮดรอก ไซด์ มาขจัดฝุ่นละออง คราบมัน และความขุ่นมัว โดยฉีดพ่นบนพื้นผิวที่สกปรก ทิ้งไว้ประมาณ1-2 นาที แล้วเช็ดออกด้วยผ้าแห้งสะอาด หรือใช้เครื่องมือเช็ดกระจกแบบเดียวกับที่เด็กปั๊มใช้เช็ดกระจกรถยนต์ก็ได้ โดยเช็ดถูไปทางเดียวกัน เพื่อจะได้ไม่ทิ้งรอยคราบหลังการใช้งาน

#การขจัดคราบหินปูนและคราบสนิม
คราบหินปูนที่เกาะบริเวณขอบหรือมุมกระเบื้อง ให้ใช้เกรียงหรือโลหะแข็งขูด หากคราบหินปูนกิน บริเวณกว้างและขูดออกยาก ให้ใช้น้ำยาทำความสะอาดที่มีส่วนผสมของโซดาไฟหรือคลอรีน เพื่อช่วยละลายคราบต่างๆ แต่เวลาใช้งานต้องระวังเพราะมีฤทธิ์กัดกร่อนรุนแรง อาจทำให้ปูนยาแนวแตกและกะเทาะออกมาได้ ดังนั้นควรทดลองใช้ในพื้นที่เล็กๆก่อน

สำหรับคราบสนิม คราบตะกรัน หรือคราบปัสสาวะในโถสุขภัณฑ์ ให้ผสมน้ำยาขจัดคราบชนิดเข้มข้นกับน้ำสะอาดตามอัตราส่วนที่ระบุไว้ข้างฉลาก จากนั้นใช้แผ่นฟองน้ำจุ่มในน้ำยาให้ชุ่มแล้วนำไปเช็ดถูบริเวณพื้นผิวที่ ต้องการ ทิ้งไว้ราว 2-3 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด พื้นผิวก็จะกลับมาสวยงามดังเดิม นอกจากนี้น้ำยาขจัดคราบดังกล่าวยังใช้ได้กับวัสดุประเภทโครเมียม สเตนเลส เพื่อคืนความเงางามให้กับสุขภัณฑ์ต่างๆ

*ข้อควรระวัง
- น้ำยาบางยี่ห้อเขียนไว้ว่าห้ามใช้กับพื้นหรือผนังหินอ่อน หินปูน
- อย่าให้น้ำยาเข้าตา เพราะอาจทำให้ตาบอดได้
- น้ำยาที่มีส่วนผสมของคลอรีนมีฤทธิ์กัดสีเสื้อผ้า
- ระหว่างการทำความสะอาด ควรทำให้อากาศภายในห้องมีการระบายบ้าง เพราะการสูดดมน้ำยามากๆอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ

# การขจัดคราบราดำ
กรณีที่เกิดราดำที่พื้นและผนังห้องน้ำ ให้ใช้สเปรย์น้ำยาสูตรฆ่าเชื้อราฉีดลงที่คราบดำตามร่องยาแนวกระเบื้องหรือ บริเวณที่มีคราบสกปรก โดยห่างจากพื้นหรือผนังประมาณ 3-5 เซนติเมตร ทิ้งไว้สักครู่ แล้วใช้แปรงขัด จากนั้นล้างออกด้วยน้ำสะอาด คราบเชื้อราและคราบสกปรกก็จะหลุดออก นอกจากนี้สเปรย์ฆ่าเชื้อราในห้องน้ำยังช่วยขจัดคราบเชื้อราและคราบสกปรก ต่างๆที่สะสมในท่อน้ำทิ้งได้อีกด้วย

 

เรื่อง : คันยิก้า   ภาพ : สิทธิศักดิ์ , ปิยะวุฒิ
นิตยสารบ้านและสวน ฉบับที่ 360 (8/ 2549) หน้า 280

คำสำคัญ (Tags): #กลเม็ดเคล็ดลับ
หมายเลขบันทึก: 44295เขียนเมื่อ 11 สิงหาคม 2006 12:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 13:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

แล้วเสปรย์ฆ่าเชื้อราหาซื้อได้ที่ไหนค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท