6 มิ.ย. 54.....สัปดาห์ที่สองของการฝึกสอน


ครูครับไข่ผมแตก

วันนี้ก็เป็นอีกวันที่ต้องปฏิบัติการฝึกสอน ฝนตกตั้งแต่เช้า แต่มันไม่ได้เป็นอุปสรรคในการเดินทางไปโรงเรียนเลย

วันนี้เริ่มสอนในคาบที่ 3 ชั้น ม.1/4 สอนหนึ่งชั่วโมง ในเรื่องของลักษณะสำคัญของนักวิทยาศาสตร์ มีอยู่ลักษณะหนึ่งที่บอกว่า "นักวิทยาศาสตร์เป็นคนที่มีความอยากรู้อยากเห็น" ในขณะที่เรากำลังสอนอยู่ในหัวข้อนี้ นักเรียนคนหนึ่งก็พูดออกมาว่า "สอดรู้สอดเห็น" เราก็ตกใจแล้วเงียบไปพักหนึ่ง แล้วก็อธิบายกับเด็กคนนั้นว่า การสอดรู้สอดเห็นเป็นพฤติกรรมหนึ่งที่คล้าย ๆ กับการอยากรู้อยากเห็น แต่มันเป็นการอยากรู้อยากเห็นในสิ่งที่ไม่ดี สิ่งที่จะทำให้เกิดโทษต่อตัวเราในภายหลัง แต่สำหรับการอยากรู้อยากเห็นของนักวิทยาศาสตร์นั้นเป็นการอยากรู้อยากเห็นในสิ่งที่มีประโยชน์ นำไปสู่สิ่งประดิษฐ์ หรือความรู้ใหม่ ๆ เด็กคนนั้นก็ก้มหน้า เหมือนรู้สึกผิด เราก็บอกต่อว่า ไม่เป็นไรการที่เราผิดแล้วยอมรับฟังคนอื่นก็ถือว่าตอนนี้หนูทำถูกต้องแล้ว

ตอนบ่ายคาบที่ 4 และ 5 สอนชั้น ม.1/5 ให้นักเรียนทำการทดลองไข่เก่า ไข่ใหม่ เละทั้งห้อง ยังไม่ทันได้เริ่มไข่ก็แตกเสียแล้ว ความจริงให้นักเรียนหาไข่เก่ามากลุ่มละ 1 ฟอง ไข่ใหม่กลุ่มละ 1 ฟอง แต่ปรากฏว่าวันจริงไม่มีไข่เก่า มีแต่ไข่ใหม่ ผลการทดลองที่ได้จึงมองไม่เห็นข้อแตกต่าง ดังนั้นจึงสรุปผลการทดลองตามผลการทดลองจริงที่ได้ คือ ไข่ทั้งสองใบจมน้ำแสดงว่าไข่ทั้งสองใบเป็นไข่ใหม่ เพราะถ้าไข่ใบไหนเก่า ไข่ใบนั้นจะลอยน้ำ ซึ่งเป็นผลจากแก๊สที่เกิดขึ้นภายในฟองไข่

เมื่อผลการทดลองที่ออกมาไม่เป็นไปตามทฤษฎีเช่นนี้ เลยอ้างอิงไปถึงเรื่อง ลักษณะสำคัญของนักวิทยาศาตร์ ในข้อที่บอกว่า นักวิทยาศาสตร์เป็นผู้ที่มีความมานะพยายามอดทน เพราะกว่าจะได้ผลการทดลอง หรือ ความรู้ต่าง ๆ นั้นนักวิทยาศาสตร์ต้องมีการทำการทดลองหลาย ๆ ครั้งเพื่อที่จะให้ได้ผลการทดลองหรือข้อมูลที่น่าเชื่อถือมากที่สุด เอาไว้คราวหน้าให้เก็บไข่ไว้นาน ๆ แล้วลองนำไปทดลองที่บ้านแล้วนำผลการสังเกตมารายงานหน้าชั้นเรียนด้วย

หมายเลขบันทึก: 442943เขียนเมื่อ 7 มิถุนายน 2011 23:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ว่าที่คุณครู moowan ... หนูอาจจะต้องไปอ่านอัตชีวประวัติของนักวิทยาศาสตร์ของโลกแล้วล่ะนะ เพื่อจะได้มีเรื่องเล่าประกอบให้กับเด็ก ๆ ว่า "อยากรู้อยากเห็น" ที่เป็นประโยชน์เป็นอย่างไร ยิ่งใหญ่แค่ไหน

หนังสือแนะนำ ... "วัยเยาว์ของคนใหญ่" เขียนโดย "ศุภาศิริ สุพรรณเภสัช" สำนักพิมพ์มติชน ครับ ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท