6 มิถุนายน 2554.....ความกังวลในการสอนกลับมาอีกครั้ง


เตรียมพร้อมในการสอนอย่างดี แต่ผลออกมาผิดคาด

เช้าวันจันทร์สัปดาห์ที่สองของการฝึกสอน แต่เป็นวันจันทร์ที่ครึ้มฟ้าครึ้มฝน ไปถึงโรงเรียน เจ็ดโมงกว่า ๆ ลงชื่อแล้วก็ทำความสะอาดห้องพักครู

เวลา 7.50 น. นักเรียนเข้าแถวหน้าห้องเรียนที่เรียนเป็นวิชาแรก ออกมาดูแลแถวนักเรียนร่วมกับนักศึกษาฝึกสอนคนอื่น ๆ กิจกรรมตอนเช้าเหมือนเดิมอย่างเช่นทุกวัน

เวลา 8.30 น. หลังจากคุมแถวแล้วไม่มีคาบสอน ได้ทำการตรวจเช็คเนื้อหาที่จะใช้ทำการสอนอีกครั้งหนึ่ง เตรียมใบรายชื่อนักเรียน

เวลา 9.30 - 11.30 น. สอนการเขียนเว็บเพจด้วยภาษา HTML เนื้อหาต่อจากชั่วโมงก่อน นักเรียนชั้น ม.6/6 เกษตรและช่าง ทำการสอนโดยการอธิบาย สาธิต และยกตัวอย่าง  ซึงการสอนในวันนี้มีความพร้อมกว่าครั้งแรกมาก ได้เตรียมเนื้อหาที่จะสอน เตรียมแบบฝึกหัดให้นักเรียนทำเพื่อเก็บคะแนน แต่การสอน การเรียนรู้ และความสนใจก็ไม่ได้เป็นไปอย่างที่คิด นักเรียนให้ความสนใจในการเรียนน้อยกว่าชั่วโมงก่อน ทำให้การเรียนการสอนไม่เป็นไปอย่างที่คาดไว้

ซึ่งปัญหานี้ น่าจะมาจากการที่นักเรียนให้ความสนใจในการเล่นอินเทอร์เน็ตและเกมส์มากกว่า ถึงแม้จะมีการคอยเตือนและกระตุ้นให้นักเรียนหันมาสนใจการเรียนบ้างก็ตาม พอให้ตอบคำถาม ไม่สามารถตอบได้

เวลา 14.30 - 16.30 น. สอนการเขียนเว็บเพจด้วยภาษา HTML เนื้อหาต่อจากชั่วโมงก่อน นักเรียนชั้น ม.4/5 ทำการสอนโดยการอธิบาย ยกตัวอย่างและมีการถามคำถามเพื่อให้นักเรียนตอบเป็นระยะ ๆ หลังจากนั้นให้นักเรียนทำแบบฝึกหัด ตรวจให้คะแนนแบบฝึกหัดนักเรียนเป็นรายบุคคล จากผลการเรียนการสอนที่ผิดคาดในช่วงเช้าทำให้เกิดความกังวลใจตามมาในการสอนของห้องนี้บ้าง แต่นักเรียนก็สามารถทำแบบฝึกหัดที่ให้ได้จนเสร็จ

ปัญหาที่พบในห้องนี้ คือนักเรียนให้ความสนใจในการเล่นอินเทอร์เน็ตและเกมส์ รวมถึงความเข้าใจที่มีต่อเนื้อหา แต่ก็ยังมีนักเรียนบางส่วนที่เข้าใจอยู่บ้างและให้คำแนะนำเพื่อนได้ในช่วงที่ครูให้ทำแบบฝึกหัด

วิธีการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น อาจจะต้องทำการตัดอินเทอร์เน็ตแรอใช้โปรแกรมช่วยในการควบคุมการใช้คอมพิวเตอร์ในชั้นเรียน มีการปรับเปลี่ยนเทคนิควิธีการสอน รวมถึงการทบทวนข้อตกลงในการเรียนอีกครั้งหนึ่ง เพื่อให้นักเรียนได้รับทราบและเข้าใจว่าควรปฏิบัติตนอย่างไรในระหว่างการเรียนการสอน

เวลา 17.00 น. ลงชื่อกลับ

 

หมายเลขบันทึก: 442936เขียนเมื่อ 7 มิถุนายน 2011 22:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ว่าที่คุณครู fragrance ;)

การสอนวิชา "คอมพิวเตอร์" ต้องเป็นการสอนที่นักเรียนเห็น "ผลสำเร็จ" ทันทีทันใด อีกทั้งเราต้องเล่าให้เขาฟังถึงเป้าหมายที่จะเกิดขึ้นต่อจากนี้ไปในอีกหลาย ๆ คาบ ทำให้เขาเห็นประโยชน์ที่มีต่อตัวเอง หากทำไม่สำเร็จ เด็กจะเบี่ยงเบนความสนใจในที่เห็นผลมากกว่า คือ เกม และ อินเทอร์เน็ตครับ

ลองสู้กันใหม่อีกครั้งครับ ;)...

สวัสดีค่ะ อ.Ongkuleemarn

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำค่ะ

หนูคิดว่าคงจะเปลี่ยนวิธีการนิดหน่อยโดยอาจจะให้นักเรียนทำก่อนเพื่อให้เห็นผลแล้วค่อยอธิบายว่าผลนั้นออกมาได้อย่างไร

วิชาคอมพิวเตอร์ที่เป็นการเขียนโปรแกรม คงต้องหาเทคนิคการสอนและทดลองใช้อีกเยอะอยู่ค่ะ เพราะเป็นวิชาที่ค่อนข้าง

ต้องใช้ความเข้าใจมาก ๆ ถ้าขาดความเข้าใจนักเรียนจะไม่สามารถเขียนโปรแกรมที่นอกเหนือตัวอย่างที่ครูให้ได้

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท