วิชาการว่าด้วยสื่อสารมวลชน


       
           ระหว่างนั่งเครื่องบินกลับจากเจนีวา ผมอ่านนิตยสาร ไทม์ ฉบับวันที่ ๑๖ พ.ค. ๕๔ ซึ่งเป็นฉบับพิเศษ ว่าด้วยเรื่องการอภิเษกสมรสของเจ้าชายวิลเลียมกับ เคท มิดเดิลตัน   อ่านผ่านๆ รายละเอียดมากมาย   แล้วไปสะดุดที่บทความเรื่อง The Problem with Princes. It isn’t unpatriotic for Britons to be republicans. It’s a sigh that they love their country.

         อ่านบทความนี้แล้วเกิดความรู้สึกหลายอย่างปนกัน 
 
          ความรู้สึกแรกคือ เรื่องแบบนี้จะมีสื่อมวลชนใดในเมืองไทยลงพิมพ์ไหม  หากลงพิมพ์ จะโดนเก็บหนังสือพิมพ์ไหม   หรือจะโดนฟ้องหมิ่นพระบรมเดชานุภาพไหม  นิตยสารไทม์ ลงพิมพ์เรื่องนี้เป็นประเด็นการเมืองหวังโค่นล้มราชบัลลังก์อังกฤษหรือไม่ ฯลฯ
 
          ความรู้สึกหลังจากไตร่ตรองนานๆ คือรู้สึกยกย่องนิตยสาร ไทม์ ที่เสนอเรื่องราวเกี่ยวกับ ระบอบกษัตริย์อังกฤษอย่างรอบด้าน   เป็นการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่มีคุณภาพ
 
          จะเห็นว่าเรื่องราวส่วนใหญ่สะท้อนความยิ่งใหญ่อลังการ์ของราชวงศ์อังกฤษ   และการที่ อังกฤษมีระบบกษัตริย์ก็มีข้อดี คือทำให้โลกชื่นชมเกียรติภูมิของประเทศผ่านกิจกรรมของ ระบบกษัตริย์ ดังกรณีของพิธิอภิเษกสมรสของเจ้าชายวิลเลี่ยมส์
 
          ไม่ทราบว่างานนี้รายจ่ายกับรายรับเป็นอย่่างไร ผมเดาว่าประเทศอังกฤษได้เงินเข้า ประเทศมากทีเดียว
 
          การเสนอเรื่องในคอลัมน์ Commentary แสดงมุมมอง ว่าคนที่เชื่อในระบอบ Republic เกลียดระบอบกษัตริย์เขาคิดอย่างไร   เป็นการบอกสังคม บอกโลก ว่าคนเราคิดหรือเชื่อต่างกัน มีเหตุผลมุมมองต่างกัน   ให้สติปัญญาแก่ผู้คนให้คิดได้แตกฉานหลายแง่หลายมุม  โดยไม่ จำเป็นต้องเชื่อมุมมองนั้นๆ
 
          ถ้าไม่ได้อ่านบทความนี้ ผมก็จะไม่เข้าใจแนวคิดของคนที่เชื่อในระบอบสาธารณรัฐ (Republic)
 
 
 
 
วิจารณ์ พานิช
๒๓ พ.ค. ๕๔
 
  
 
คำสำคัญ (Tags): #time#republican#Royal Wedding
หมายเลขบันทึก: 442789เขียนเมื่อ 7 มิถุนายน 2011 09:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท