กล้วยเซนเตอร์


พี่ไปรษณีย์ท่านหนึ่งปลูกไว้ ตอนแรกๆ เพื่อนไปรษณีย์เยาะเย้ยว่าปลูกไปบนที่แค่นี้น่ำไม่ได้กินหรอก แต่กล้วยก็ออกผล และพี่พี่ไปรษณีย์ขยายปลูกอีก 4-5 กอ ใครๆ ก็มาขอหน่อ พี่ไปรษณีย์ใจดีให้ฟรีๆ พี่ไปรษณีย์บอกว่าได้หน่อกล้วยมาฟรีๆ จึงให้ฟรีๆ

เลียนคำจาก การจัดการเรียนรู้ซึ่ง"เด็กเป็นศูนย์กลาง" child centered สี่วันก่อน ก็มีการเรียนรู้ของผู้ใหญ่ ซึ่งมี "หน่อกล้วยเป็นศุนย์กลาง" ด้วยล่ะ ที่ข้างอาคารสำนักงานฉันนี่เอง

นพ.วราวุธ สุรพฤกษ์ ครั้งก่อนฉันสะกดชื่อคุณหมอไม่ถุกต้อง ขออภัยด้วยค่ะ แต่ที่คุณหมอเตือนนั้น ฉันจำได้แม่น+ถุกต้อง เลย

คุณหมอเติอน อุปสรรคของการเรียนรู้นั้เกิดขึ้นในทุกงาน ทุกองค์กร ถ้าไม่เอาใจใส่ดูแลกันและกันให้เดินเส้นทาง "สายสุข" รว่มกัน อุปสรรคแสดงอาการดังนี้ เห็นแต่ไม่รับรู้(หรือมองแต่ไม่เห็น) ไม่พูดสิ่งที่คิด ไม่ทำสิ่งที่พูด และขั้นร้ายสุดคือ ไม่เห็นสิ่งที่ทำ

พี่ๆ ที่สำนักงาน เขาคุยเรื่องสัพเพเหระ เพื่อจะได้รู้จักตัวตนกันและกันยิ่งขึ้น พี่คนหนึ่งเขาเขียนเรื่อง "ความสุขจากกล้วย" ลงบล๊อกของพี่เขา คุณหมอชาตรีอ่านแล้วอินมาก เรื่องของเรื่อง คือ กอกล้วยข้างอาคารสำนักงานนั้น กล้วยหอมผลงาม ผลดก ลูกพี่ฉันสอบถามพบว่า พี่ไปรษณีย์ท่านหนึ่งปลูกไว้ ตอนแรกๆ เพื่อนไปรษณีย์เยาะเย้ยว่าปลูกไปบนที่แค่นี้น่ำไม่ได้กินหรอก แต่กล้วยก็ออกผล และพี่พี่ไปรษณีย์ขยายปลูกอีก 4-5 กอ ใครๆ ก็มาขอหน่อ พี่ไปรษณีย์ใจดีให้ฟรีๆ พี่ไปรษณีย์บอกว่าได้หน่อกล้วยมาฟรีๆ จึงให้ฟรีๆ

คุณหมอชาตรีไปพบตัวจริง ตัวเป็นๆ พี่ไปรษณีย์มาแล้ว คุณหมอขอหน่อกล้วย พี่ไปรษณีย์บอกว่าคนชั้นสี่ (สำนักงานฉันเอง) มาขอหลายคน ก็แบ่งๆ กันไปคนละหน่อ

และแล้วปฏิบัติการกล้วยเซ็นเตอร์เกิดตอนเย็นวันหนึ่ง พี่ๆ คุณหมอชาตรี และฉัน ไปล้อมกอกล้วย ช่วยกันขุดหน่อห้าหน่อแบ่งกันไปปลูก พี่ไปรษณีย์มองด้วยความประหลาดใจ เพราะเราแตงชุดทำงานออฟฟิศมาจับจอบเสียมขุดดินกันสนุก

ฉันได้หน่อเล็กสามคืบประมาณนี้ เตี่ยเห็นทักว่า ...มันจะรอดหรือ...รอดซิเตี่ย ฉันจะดูแลเอง...

คุณหมอชาตรีก็หอบกลับน่านหนึ่งหน่อ ฉันกับเพื่อนหิ้วไปส่งถึงสถานีรถโดยสารเมื่อวันศุกร์

เช้าวันนี้ คุณหมอเล่าให้ฟังว่า กลับถึงน่านหกโมงเย็น ฟ้ายังไม่มืด จึงชวนภรรยาไปปลูกกล้วยวันนั้นเลย ...แฟนผมเห็นดีด้วย รีบปลูก มันจะได้งอกรากเร็วๆ...

ถามพี่ๆ ที่ได้หน่อกล้วยไป ต่างก็ปลูกในวันนั้น ด้วยความหวังว่าหน่อจะเติบใหญ่ ออกผล และออกหน่อเพื่อแจกจ่ายกันต่อๆ ไป

หน่อกล้วยยังให้เกิดพลังด้านดีปานนี้

ถ้างานที่เราทำนั้น แตกหน่องอกงามดั่งกล้วย คงดีไม่น้อย...

หมายเลขบันทึก: 442640เขียนเมื่อ 6 มิถุนายน 2011 11:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤษภาคม 2012 09:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มาแวะอ่านครับ เติมนิดว่า ภรรยาผมมิได้มองหน่อกล้วย เป็นเพียงหน่อเล็กๆ เธอเห็นไปไกลว่า ถ้ากล้วยแทงหน่ออีก จะขุดแยกไปปลูกที่บ้านใหม่เราด้วย...ผมเป็นคนขุดตามเคยครับ 555

ภารกิจ ชัด คือ ขุดหน่อกล้วยไปปลูก เครื่องมือชัด คือ จอบ และ เสียม คนขุดชัด คือ ไพบูลย์ เป้าหมายชัดเจน คือกล้วยข้างสำนักงาน  ผลพลอยได้ คือ เพื่อนร่วมงาน ได้ หน่อกล้วยไปปลูกด้วย (ขุด ซะทีเดียวเลย) ลดความซ้ำซ้อนของงานไปได้มาก

ก่อนหน้านี้อาจมีคน คิดอยากได้หน่อไปปลูก แต่ว่ายังไม่ได้ทำ ซะที อยาก อยาก อยู่กันหลายคน พอมี คุณหมอชาตรี เป็นตัวเร่งปฏิกิริยาเข้ามา ทุกคนจึงพลอยได้สิ่งที่อยากได้ แต่ไม่เร่งด่วนนี้ ไปด้วยกัน

แม้แต่เตี่ยของฉัน ไม่เคยบอกฉันเลยว่าอยากได้หน่อกล้วย แต่พอเห็นฉันขน จอบเสียมขึ้นท้ายรถ และรู้ว่า ฉันจะมาขุดหน่อกล้วย ท่านก็อยากได้หน่อกล้วยบ้างทันที(โอกาสอยู่ตรงหน้าแล้ว แค่บอกให้ฉันขุดมาเผื่อเท่านั้น)

การเคลื่อนงาน ตำบลสุขภาวะ ฉันอาจต้องหาประเด็นอะไรที่ เล็ก ๆ แต่ รวมคนได้ แม้เพียงชั่วครู่ งานก็อาจสำเร็จเป็นขั้น ๆ ไป และความสำเร็จเล็ก ๆ เมื่อรวมกันบ่อยเข้า จะเป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ได้เอง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท