ควายครับคราวนี้ควายเผือกเขายาวๆ


เขาบานออกสวยงามจริงๆครับ ไม่ได้ทักทายลุงมากเพราะแม่ควายตื่นกลัวจะออกถนนรถจะชนได้ จะชวยไม่ใช่ที่ครับ
วันนี้ไม่มีอะไรเร่งร้อน ๓ มิถุนายน ๒๕๕๔ ผ่านไปผ่านมาเห็นควายเผือกสองตัวทุกวันวันนี้ได้จังหวะเจ้าของลุงก๋อง จันกิตติ อยู่บ้านทุ่งก่อ ตำบลท่งก่อ อำเภอเวียงเชียงรุ้ง จังหวัดเชียงราย กำลังจูงก็เลยจอดรถถ่ายรูปเขาสวยๆของแม่ควายไว้ดู หายากแล้ว  แต่ก่อนมี สามตัว เผลอไปกินกากรังผึ้งที่เขาทิ้งแล้วคงจะมาสารฆ่าแมลงอยู่มาก ก็เลยตายไปได้ปีกว่าแล้ว
เขาบานออกสวยงามจริงๆครับ  ไม่ได้ทักทายลุงมากเพราะแม่ควายตื่นกลัวจะออกถนนรถจะชนได้ จะชวยไม่ใช่ที่ครับ
บ้านทุ่งก่อสมัยก่อนเลี้ยงความมากมาย จนมีคนนถิ่ที่อื่่นประชดกันก็จะพูดว่า "โง่อย่างนี้ก็ไปอยู่ทุ่งก่อชะ" หรือไม่ก็ว่า "มาจากทุ่งก่อละสิ" ประมาณนี้ มาแรกๆผมไม่เข้าใจหรอกพออยู่นานเข้ามีผู้เฒ่าผู้แก่เล่าให้ฟังจึงถึงบางอ้อ ... เขาว่าเราเป็นควาย 555....
ช่วงนี้ไกล้เลือกตั้งอย่าลืมไปใช้สิทธินะครับ อยากให้บ้านเราไปกันมากๆ และไปเลือกคนที่ดีตั้งใจทำงานมีคุณธรรม ประพฤติดี จะได้เป็นตัวอย่างดีๆให้เยาวชน ตลอดจนส่งเสริมการศึกษาบ้านเราให้เท่าเทียมไม่ต้อง กวดวิชาเรียนพิเศษกันจนเต็มบ้านเต็มเมือง บ้านนอกไกลปืนเที่ยงก็แย่ตามไม่ทันสักที่ถูกหลอก เบอร์ละ500 เบอร์ละ1000 เหมือนทุกวันนี้ เครียดจังนะ..ควายตัวนี้...555
หมายเลขบันทึก: 442390เขียนเมื่อ 4 มิถุนายน 2011 15:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

"เผลอไปกินกากรังผึ้งที่เขาทิ้งแล้วคงจะมาสารฆ่าแมลงอยู่มาก ก็เลยตายไปได้ปีกว่าแล้ว" ..... โอ... แล้วน้ำผึ้งที่เราซื้อมากินกันไม่ได้มาจากรังผึ้งเหล่านี้เหรอครับ

ขอบคุณท่าน ดร ธวัชชัยนะครับ น้ำผึ้งที่เรากินไม่มีพิษหรอกครับ

ที่ลูกควายตายเป็นเรื่องอุบัติเหตุมากกว่าครับ กากที่ว่านี้เป็นความมักง่ายของคนเลี้ยงผึ้งนะครับเขาเอาผึ้งมาปล่อยเสร็จแล้วมีไรขึ้นทำให้ผึ้งตายพอเขาย้ายก็ทำลายด้วยยาฆ่าแมลงแล้วทิ้งไว้ในพงหญ้า ไม่ได้ฝังนะครับ คุณลุงเห็นหญ้าขึ้นงามก็เอาควายไปปล่อย ควายคุณลุงจึงไปกินจำนวนมากก็เลยตายนะครับ

เกิดมายังไม่เคยเห็นความเผือกเลยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท