การฝึกบินวันที่ 4... (2 มิถุนายน 2554)


บทบาทที่เป็นมากกว่าคำว่าครู

ครบหนึ่งอาทิตย์แล้วสำหรับการฝึกสอน สำหรับวันนี้ฉันมีสอน 4 ชั่วโมง 2 ห้อง  คือห้อง ม.3/3 กับห้อง ม.3/5

สองชั่วโมงแรก สอน ม.3/3 ให้เด็กนำเสนองานหน้าห้องเรียน เด็กแต่ละคนมีความตั้งใจเรียนดีขึ้นแต่ก็มีบางคนเท่านั้นที่ยังคุยทุกครั้งที่เพื่อนรายงาน เพราะทุกครั้งที่มีการรายงานหน้าห้อง ฉันจะถามคำถามย้อนกลับเด็กตลอด ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนกลุ่มเดียวกันหรือไม่ก็ตาม เป็นการตรวจสอบว่าเพื่อนในกลุ่มได้ช่วยกันทำงาน วิเคราะห์งานและทำงานครบทุกคนหรือไม่ หากได้ช่วยกันทำจริงก็ต้องสามารถตอบคำถามได้ และสำหรับเด็กกลุ่มอื่นก็จะสุ่มตอบคำถาม เพื่อตรวจสอบว่าได้ฟังเพื่อนนำเสนอหน้าชั้นเรียนหรือไม่ และสุดท้ายเป็นการทำโจทย์หน้าห้องเรียน สุ่มเด็กที่ไม่ค่อยเข้าใจและเด็กที่ไม่โจทย์หน้าห้องเรียน ให้ทำจนกว่าจะทำได้ หากไม่สามารถทำได้แสดงว่าไม่ตั้งใจฟังหรือไม่เข้าใจจริงๆ จึงแก้ไขปัญหาโดยการทบทวนให้นักเรียนอีกครั้งและให้โอกาสออกมาทำโจทย์หน้าห้องเรียนอีกครั้ง และสุดท้ายนักเรียนที่ไม่เข้าใจก็สามารถทำโจทย์ได้ รวมถึงนักเรียนที่ไม่ตั้งใจเรียนก็สามารถตอบคำถามและทำโจทย์ได้ถูกต้องมากขึ้น

ในช่วงบ่ายสอนห้อง ม.3/5 เป็นห้องที่มีเวลาในการเรียนน้อยกว่าเพื่อน เพราะชั่วโมงแรกในวันอังคารโรงเรียนมีกิจกรรม ดังนั้นฉันจึงต้องรีบสอน แต่เมื่อสอนไปสักพักเริ่มสังเกตว่าเราไม่สามารถสอนนักเรียนให้ทันห้องอื่นได้ เพราะพบว่าห้องนี้มีเด็กพิเศษตาบอดหนึ่งคน ฉันจึงต้องลดการสอนแบบเร็วลง เป็นการสอนแบบค่อยเป็นค่อยไป ดังนั้นห้องนี้ต้องสอบช้ากว่าห้องอื่น และปัญหาอีกข้อคือ ห้องนี้มีการรวมกลุ่มคุยกันหลายกลุ่ม ดังนนั้น ฉันจึงใช้วิธีแยกให้นั่งกลุ่มตามที่แบ่งไว้ และให้ทำกิจกรรมกลุ่มตามใบงานที่มอบให้และไม่ให้นั่งหันหลังให้ครู ปรากฏว่านักเรียนรับฟังและปฏิบัติตามได้ดีทุกคน และทำงานที่มอบให้อย่างตั้งใจ และเน้นการมีส่วนร่วมของเด็กพิเศษ ไม่มีการแยกออกมาเรียนคนเดียว ต้องอยู่ในกลุ่มกับเพื่อน และให้เพื่อนในกลุ่มแบ่งหน้าที่ให้ โดยการบอกลักษณะของคำสั่งหรือใบงานที่ครูให้วิเคราะห์ให้ฟังแล้วให้เด็กพิเศษแสดงความคิดเห็นกับกลุ่มด้วย ผ่านไปสองชั่วโมงคงไม่สามารถสอนให้จบเนื้อหาตามที่วางไว้ได้ ชั่งโมงหน้าให้นำเสนอหน้าชั้นเรียน แล้วจึงสรุปเนื้อหาเพื่อให้สามารถเรียนทันกับเพื่อนห้องอื่นๆได้

ชั่วโมงสุดท้ายเป็นกิจกรรมการของโรงเรียน ได้รับหน้าที่ดูแลนักเรียนชั้น ม.1 เป็นกิจกรรมการรักนวลสงวนตัว และมีการประชุมสำหรับนักศึกษาฝึกสอนทุกคน เพื่อแบ่งหน้ที่ช่วยงานวิชาการและการสอนแบบบูรณาการ และการทำโครงงานวิทยาศาสตร์บนเวป  สรุปว่าวันนี้ทั้งวันได้ทำกิจกรรมหลากหลาย มีงานเข้ามามากมาย และวันเสาร์ท่านผู้อำนวยการให้ติวเด็กชั้น ม.3 เพื่อสอบ O-net 

ฉันคิดว่าการฝึกสอนในหนึ่งอาทิตย์ที่ผ่านมาฉันได้รับประสบการณ์มากมาย ที่มากกว่าคำว่า หน้าที่ของครูจริงๆ คงต้องติดตามดูกันต่อไปว่าฉันจะได้รับประสบกาณ์ในด้านไหนเพิ่มหรือไม่ ต้องยิ้มและยิ้มสู้ให้กับชีวิตที่เลือกในอาบทบาทครูที่เป็นมากกว่าครู

หมายเลขบันทึก: 442384เขียนเมื่อ 4 มิถุนายน 2011 14:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

มีข้อเสนอแนะก่อนครับ

เห็นชื่อบันทึก "ฝึกบิน" กันมาทุกวัน ;)

ชื่อของบันทึก นอกจากจะมี วัน เดือน ปี แล้ว ขอให้มี "เนื้อหาสรุป/แก่นของวัน" ที่ชื่อบันทึกด้วยนะครับ ดีกว่า "ฝึกบิน" ทุกวัน เพราะแยกแยะสิ่งที่เกิดขึ้นในแต่ละวันลำบาก ครับ

ลองแก้ไขนะ ;)...

สวัสดีค่ะ อาจารย์องค์คุลีมาร

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำ และพร้อมรับการนำไปปรับปรุงคะ

ขอบพระคุณคะ

based development stage of transition without saying it Table of Rolex the

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท