สัปดาห์ที่ 1 ... วันงดสูบบุหรี่โลก ... (31 พ.ค. 54)


วันงดสูบบุหรี่โลก

วันที่ 31 พ.ค. 54 - วันที่ 2 ของการฝึกสอน วันนี้ได้สอนในคาบที่ 4 และ 5
ในวันนี้เป็นวันอังคาร ซึ่งเป็นวันที่ 2 ที่ฉันและเพื่อน ๆ สควค. อีก 4 คน ได้ร่วมกันทำหน้าที่ในการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ
วันนี้ไปถึงโรงเรียนเวลา 07.20 น. ฉันได้ลงเวลาปฏิบัติงานพร้อมกับสวัสดีคุณครูที่ท่านกำลังมาถึงเช่นกัน
วันนี้ตอนเช้าได้ทำการตรวจเวรห้อง ม.3/1 ว่าสะอาดหรือเปล่าและได้ทำการเปิดประตูหลังห้องเรียนเนื่องจากห้องนี้มีกุญแจหลังห้องอยู่ที่คุณครูซึ่งคุณครูประจำชั้นจะต้องเปิดทุกวัน เวรของนักเรียนในวันนี้ทำความสะอาดเรียบร้อยดี
ในตอนเช้านักเรียนและคณะครูได้เข้าแถวเคารพธงชาติพร้อมกันที่สนามบาส กิจกรรมหน้าเสาธงวันนี้ได้แก่ การเคารพธงชาติ การสวดมนต์ การแผ่เมตตา กิจกรรมรักการอ่านทั้งคณะครูและนักเรียน ที่ต้องปฏิบัติร่วมกัน สำหรับวันนี้เป็นกิจกรรมบันทึกรักการอ่านของเวรสีชมพูโดยมีการส่งตัวแทนครูและนักเรียนที่อยู่สีชมพูมาอย่างละ  1 คน ให้ออกมาสรุปข้อคิดและเรื่องที่ได้อ่าน ในวันนี้คุณครูได้นำเสนอเรื่อง จิตอาสา และนักเรียนได้นำเสนอเรื่อง การมีน้ำใจ จากนั้นคณะกรรมการได้แจกเอกสาร คุณลักษณะของการเป็นลูกที่ดีของพ่อแม่ ผู้ปกครอง แก่นักเรียน โดยคุณครูได้ชี้แจงให้นักเรียนเขียนชื่อลงในเอกสาร และให้นักเรียนไปอ่านศึกษา จากนั้นทำการสรุปโดยเขียนลงในกระดาษ A4 1 แผ่น 1 หน้ากระดาษ กำหนดส่งคุณครูที่ปรึกษาในวันศุกร์ที่ 3 พ.ค. 54 คาบสุดท้าย รวมไปถึงวันนี้ ผอ.ท่านได้กล่าวเกี่ยวกับความสำคัญในวันนี้คือ เป็นวัน "งดสูบบุหรี่โลก"  การพิทักษ์ตามกฎหมาย พระราชบัญญัติควบคุมยาสูบ การลด ละ เลิกบุหรี่
ในคาบที่ 1 วันนี้ต้นชั่วโมงเริ่มต้นก็เกิดการเปลี่ยนแปลงตารางสอนใหม่ นักเรียนห้อง ม.3/2 เดินมาถามว่าวันนี้เรียนวิทยาศาสตร์คาบไหนเพราะว่าพอดีเกิดการย้ายตารางวิชาจากเดิมฉันสอนคาบ 4 กลับย้ายมาที่คาบหนึ่งทำให้ต้องปรึกษาครูพี่เลี้ยงและเสียเวลาในการสอนเนื่องจากต้องย้ายห้องไปสอนที่ อาคาร 1 ห้อง 124 ที่ไม่ใช่ห้องวิทยาศาสตร์ แต่ก็ผ่านไปได้ด้วยดี ในคาบที่ 1 นี้จึงสอนนักเรียนชั้น ม.3/2 เป็นเวลา 1 ชั่วโมง ห้องเรียน 124
คาบที่  2 ตรวจงานนักเรียน
คาบที่ 3 และ 4 ได้ทำความสะอาด (5ส)โต๊ะ เก้าอี้ และเคลียเอกสารของเดิมที่มีอยู่ให้สะอาดขึ้น
คาบที่ 5 ได้ทำการสอนชั้น ม. 3/1 เป็นเวลา 1 ชั่วโมง ห้องเรียน 312 ครูพี่เลี้ยงได้แนะนำให้นักเรียนได้รู้จักฉัน ฉันได้แนะนำตัวกับนักเรียนและมีการวางข้อตกลงกับนักเรียนจากนั้นจึงเริ่มทำการสอน
คาบที่ 6 ทำการตรวจงานนักเรียน
คาบที่ 7 ทำการแก้ไขแผนการจัดการเรียนรู้ให้สมบูรณ์
สำหรับการสอนในวันนี้นับว่าเป็นการสอนที่รู้สึกสนุกอีกวันหนึ่งและเริ่มเรียนรู้การทำงานเกี่ยวกับบทบาทของครูผู้สอนและครูที่ปรึกษามากขึ้นค่ะ

หมายเลขบันทึก: 442307เขียนเมื่อ 4 มิถุนายน 2011 10:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

จดไว้ให้ดี ๆ นะครับว่า สอนห้องไหน เนื้อหาอะไร ไปแล้ว ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท