ความรู้มากไม่ได้ทำให้เรามีความสุขมากขึ้น


ความรู้มากไม่ได้ทำให้เรามีความสุขมากขึ้น

จริงหรอที่เราคิดว่า  เมื่อเรามีความรู้มากขึ้น แล้วเราจะมีความสุขมากขึ้น

เมื่อผมได้อ่านบทความนี้ของ ครูใหญ่  ในบล็อคโรงเรียนนอกกะลา  ทำให้ผมได้รู้ว่า

"...แท้จริงความรู้อาจกลายเป็นเครื่องมือที่ทำให้เราสามารถช่วยคนอื่นได้  แต่ในขณะเดียวกัน  ความรู้อาจเป็นเครื่องมือที่ทำให้เราหาประโยชน์จากคนอื่นที่รู้น้อยกว่าได้เช่นกัน
      เราไม่ควรปล่อยให้การใช้ความรู้อยู่บนฐานของความน่าจะเป็น  แต่ต้องตระหนักให้มากว่าทุกครั้งที่ได้ให้ความรู้ต้องให้เครื่องกำกับการใช้ ความรู้ไปด้วย  เพื่อให้เกิดการใช้ในทางที่ดีงามในเปอร์เซ็นต์ที่มากขึ้น  เครื่องกำกับความรู้ที่ว่าอย่างหนึ่งก็คือปัญญาการใช้ชีวิต..."

ก้อนหินทุกก้อนไม่ได้โง่

ที่มา  http://lamplaimatpattanaschool.blogspot.com/search?updated-max=2010-09-26T15%3A01%3A00%2B07%3A00&max-results=7

หมายเลขบันทึก: 442301เขียนเมื่อ 4 มิถุนายน 2011 10:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ความรู้มีวันเก่า มีวันที่ล้าสมัย แต่วิธีการแสวงหาความรู้จะทำให้เรามีความรู้ที่ ใหม่ สด เสมอ ค่ะ

ความสุข... คือองค์ประกอบพื้นฐานที่ง่ายที่สุดที่ทำให้คนเราคิดจะแบ่งปัน เอื้อเฟื้อต่อกัน ...

...จนกระทั่งถึงวันที่...แม้มีความทุกข์เราก็ยังมีความสุขจากการให้

ขอบคุณสำหรับ แนวคิดดีๆ ค่ะ

แวะมาเยี่ยมชมเรียนรู้ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท