มหกรรม KM DM-HT ภาคอีสาน : วันที่สาม (๒)


แม้ว่าพวกเราเป็นเมล็ดพันธุ์เชิงบวก แต่ก็มีเชิงลบบางประการ

วันที่สาม (๑)

กิจกรรมใจอัศจรรย์

หลังพัก รับประทานอาหารว่าง เราก็เริ่มกิจกรรม “ใจอัศจรรย์” ทีมวิทยากรนำโดย พญ.รุจิรา มังคละสิริ และหมอฝน พญ.สกาวเดือน นำแสงกุล

คุณหมอรุจิราบอกผู้เข้าประชุมว่ามาวันนี้เพื่อชื่นชมใจอัศจรรย์ของทุกคน แนะนำเพลงใจอัศจรรย์ที่จุ้ย ศุ บุญเลี้ยง แต่งให้กับแผนพัฒนาสุขภาพจิต มูลนิธิสดศรี สฤษดิ์วงศ์... ชวนร้องเพลง บอกว่าเรื่องยากๆ เขาทำไปหมดแล้ว...ต่อไปนี้จะทำเรื่องง่ายๆ Presenters แสดงท่าทางประกอบเพลงให้ทำตาม...

 

ซ้าย-พญ.รุจิรา มังคละสิริ ขวา-ทีม Presenters

จัดพิธีแต่งงานหมู่ไปแล้ว.. ถามว่าใจใครอัศจรรย์ ... ทำไมใจจึงอัศจรรย์ ขอคำตอบ...มอบดอกไม้แห่งปัญญา... ผู้เข้าประชุมพากันให้ตอบดีๆ ที่น่าประทับใจเช่น เมื่อใจเราเข้มแข็ง ก็มีพลัง....ใจกำหนดกาย ถ้าใจเข้มแข็ง ร่างกายก็เข้มแข็ง....ฯลฯ

ต่อจากนั้นวิทยากรบอกให้ผู้เข้าประชุมในแต่ละโต๊ะ ๒ คนหยิบกระป๋องแป้งให้คนตรงข้ามกันถือ เปิดเพลงใจอัศจรรย์ ส่งแป้งไปทางขวามือ พอเพลงหยุดทุกคนส่งเสียงเฮฮาลั่นห้อง คนที่ได้รับแป้งจะได้รับเกียรติที่สูงมาก หมุนฝา เทแป้งใส่มือเยอะๆ เทเยอะๆๆๆ อย่างน้อย ๒ คนมีแป้งอยู่ในมือ มองหาคนในโต๊ะ ใครที่เราเห็นว่า ๒ วันนี้มีใจอัศจรรย์ ให้เอาแป้งไปทาที่หน้า ขอให้คนหน้าขาวในกลุ่มโชว์ตัว

 

คนหน้าขาว

คนในโต๊ะช่วยกันบอกว่าคนหน้าขาวประจำโต๊ะมีใจอะไรที่อัศจรรย์ ที่ดูแลผู้ป่วย แล้วเราเรียนรู้จากเขา ได้ยินคำพูด เช่น อ่อนโยน น่ารัก, ทุ่มเท พร้อมให้เสมอ, หมอดูแลคนไข้ดี, มีหัวใจที่เข้มแข็ง, ดูแลคนไข้ประดุจญาติมิตร, อัธยาศัยดี มีน้ำใจ ทุ่มเทในการทำงาน, ใจบุญสุนทาน ดูแลยิ่งกว่าองค์รวม คนไข้ไม่มีเงินก็ซื้อข้าวให้กิน, หน้าตาดี ใจดี ใจเย็นสุขุม เป็นที่รักของน้องพยาบาล ฯลฯ

... เป็นการค้นพบเมล็ดพันธุ์เชิงบวกในใจ เมล็ดพันธุ์มีทั้งแสดงออกให้เห็น และที่อยู่ข้างใน เป็นสิ่งที่ทำได้กับทุกคน ทุกเวลา ทุกสถานการณ์... มีอะไรเป็นตัวขัดขวาง ทำให้เราไม่สามารถแสดงถึงเมล็ดพันธุ์เหล่านี้ ให้ช่วยกันหาคำตอบ โดยไม่พูดซ้ำกัน

เราได้ข้อมูลเยอะมาก เช่น มีปัญหาทางกาย ทำให้ใจไม่สงบ, อารมณ์, ภาระงานมาก, การไม่รู้เท่าทันในอารมณ์ของตนเอง, ความเบื่อหน่ายในการดูแลผู้ป่วยเรื้อรัง เพราะคนไข้กลุ่มเดิมๆ มาด้วยปัญหาเดิมๆ ให้คำแนะนำแบบเดิมๆ, ความคาดหวังของเราเอง ผู้ร่วมงานไม่ได้ดั่งใจ, ภาษา การสื่อสาร (หลายภาษา ส่วย เขมร ลาว), ความมีอคติต่อคนอื่น, ความแออัดของสภาพแวดล้อมในที่ทำงาน เวลาที่จำกัด จิตใจขุ่นมัว, สิ่งที่มากระทบโสตประสาททั้ง ๖ (กลิ่น เสียง...), ระบบ IT มัวแต่ key ข้อมูล ไม่ได้มองหน้าผู้ป่วย ฯลฯ

ปัจจัยข้างต้นมีทั้งที่อยู่ภายนอกและภายใน (ใจของเรา) ให้ผู้เข้าประชุม vote ว่าปัจจัยอะไรที่ทำยาก แก้ยาก

หมอฝนชวนทำ "กิจกรรมดาวกู้โลก" บนโต๊ะมีซองใส่ดาวเอาไว้กู้โลก แต่ละคนจะได้ดาวคนละ ๔ ดวง (ทั้งโต๊ะมีดาว ๔๐ ดวง) กติกา (ไม่ทันได้ฟัง เพราะถูกตามตัวไปเรื่องอื่น) รู้แต่ว่ามีโจทย์ให้... ถามใจตัวเองว่าทำไมช่วย ต้องเก็บรักษาดาวอย่าช่วยเกิน...

 

กิจกรรมดาวกู้โลก ขวา-หมอฝน

สรุปให้เห็นว่า แม้ว่าพวกเราเป็นเมล็ดพันธุ์เชิงบวก แต่ก็มีเชิงลบบางประการ ...เลือกช่วยเพราะหวงแหน (ดาว) เพราะอคติ ถูกเอารัดเอาเปรียบ ทำให้ไม่อยากช่วย...ปัจจุบันทำให้ดีที่สุด ไม่ทราบว่าอนาคตจะมีโอกาสช่วยเขาหรือไม่ อะไรที่ทำให้กังวลกับอนาคต...

ในกิจกรรม “ใจอัศจรรย์” ผู้เข้าประชุมได้มีส่วนร่วม ได้คิด ได้สนุกสนาน และเรียนรู้ไปพร้อมๆ กัน บรรยายไม่หมด อยากจะเชิญชวนให้มาสัมผัสเอง

คำถามสุดท้ายของวิทยากร เมื่อใดที่ตระหนักรู้เมล็ดพันธุ์เชิงลบ ต้องทำอย่างไร “หยุดและมองเมล็ดพันธุ์เชิงลบ รับรู้ว่าตนเองเป็นอย่างไร จ๊ะเอ๋ แล้วบ๊าย บาย” เรียนรู้อารมณ์จาก VDO สั้นๆ ของเสถียรธรรมสถาน

ช่วงสุดท้ายของการประชุม เป็นการ AAR ทั้งเขียนและพูด ปิดการประชุมด้วยการร่วมกันร้องเพลงใจอัศจรรย์ รับประทานอาหารกลางวันแล้วแยกย้ายกันเดินทางกลับ

 

ทีมเครือข่ายเบาหวานเสร็จภารกิจอีก ๑ อย่าง

เก็บฉาก

ตอนแยกย้ายกันกลับนี่ใจหายอีกแล้ว “เจอกันดีใจ จากกันใจหาย” ในการทำงาน  ๓ วันนี้ ไม่รู้ว่ามีใครเหนื่อยหรือเปล่า แต่เรามีความสุขที่ได้อยู่และทำงานด้วยกัน

วัลลา ตันตโยทัย

หมายเลขบันทึก: 442233เขียนเมื่อ 3 มิถุนายน 2011 23:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สนุก และใจหาย ตอนรื้อป้ายเนี่ยล่ะครับ ฮ่าๆๆๆ

เรียนคุณเอนกครับ..ผมอาจารย์อรรถไกร พันธุ์ภักดี เป็นอาจารย์จากมหาวิทยาลัยนเรศวร จ.พิษณุโลก ปัจจุบันได้ทุนเรียนต่อปริญญาเอก ด้านการบริหารโรงพยาบาล และตอนนี้ทำดุษฎีนิพนธ์เกี่ยวกับเครือข่ายKMเบาหวาน และได้รับการแนะนำจากท่านอาจารย์วัลลา ในการมาขอข้อมูลNodeภาคอีสาน จากคุณเอนกครับ (ได้รับข้อมูลNodeภาคเหนือจากพี่อ้อรัชดา รพ.พุทธฯแล้ว) ผมขอนุญาตขออีเมล์คุณเอนกได้ไหมครับ

อาจารย์อรรถไกร พันธุ์ภักดี

[email protected]

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท