การเรียนรู้แบบผสมผสานและรูปแบบการจัดการเรียนรู้


การจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน

การเรียนรู้แบบผสมผสาน

                เป็นการผสมผสานระหว่างการเรียนการสอนแบบเผชิญหน้ากับการเรียนการสอนที่ใช้สื่อคอมพิวเตอร์และการสื่อสาร(Graham,2006)การจัดส่งแบบเรียนออนไลน์บางครั้งจะเป็นการส่งจากผู้สอนที่มีการให้สื่อการเรียนการ

สอน นอกเหนือจาก การเรียนในห้องตามปกติ ซึ่งนั่นหมายความว่ามีการเรียนการสอนโดยอาศัย 2  รูปแบบผสมกัน คอร์สเรียน บางคอร์สจะสามารถขึ้นสู่ระบบออนไลน์ได้อย่างเต็มตัว ซึ่งอาจต้องใช้ความรู้ความเข้าใจ ของผู้เรียน ประกอบการเรียนการสอนคอร์สดังกล่าว เช่น การเรียนการสอนบนเว็บ การเรียนการสอนรูปแบบผสม                เป็นการผสมผสานกันในการจัดการ ซึ่งผู้สอนเสนอการสอนแบบ face-to-face, วิธีการเรียนแบบทางไกล และการเรียนการสอนแบบออนไลน์ อันเป็นนวัตกรรมในอีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งขึ้นกับรูปแบบ ของการเรียนแต่ละคอร์ส อย่างไรก็ตาม สิ่งนี้เป็นเพียงข้อดีข้อหนึ่งของการเรียนการสอนแบบออนไลน์อย่างเต็มตัว ซึ่งไม่มีใครคาดคิด ว่าจะเกิดขึ้นได้

 

รูปแบบของการเรียนการสอนสามารถแบ่งออกเป็น 3 รูปแบบ คือ

การเรียนด้วยตนเอง(self-directed) การเรียนแบบผสมผสาน (asynchronous) ทั้งการเรียนด้วยตนเองกับการเรียนใน

ชั้นเรียนมาไว้บนเครือข่ายหรือบนอินเทอร์เน็ต เหมาะสำหรับการอภิปราย ถกปัญหาเป็นทีมและการเรียนแบบห้องเรียนเสมือนจริง (synchronous) ซึ่งมีการจำลองสถานการณ์จริงของห้องเรียนมาไว้บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต พร้อมฟังก์ชันในการผลิตสื่อการสอนด้วยระบบมัลติมีเดียภาพและเสียงครบครัน รองรับการสื่อสารในชั้นเรียนได้อย่างเต็มที่ นอกจากนั้นยังสามารถจัดการเกี่ยวกับการส่งต่อองค์ความรู้ และการจัดการความรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

การเรียนการสอนที่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็วมีแหล่งความรู้(knowledge base) ที่สามารถเรียนรู้ได้โดยไม่จำกัดเวลาและสถานที่ สามารถปรับเปลี่ยนระบบการเรียนการสอน และทบทวนการเรียนการสอนให้เป็นไปอย่างต่อเนื่อง โดยแบ่งการเรียนการสอนที่ต้องเรียนในชั้นเรียนแบบผสมผสาน (asynchronous) หากผู้เรียนต้องการจะทบทวนวิชาความรู้ก็สามารถศึกษาบทเรียนจากการเข้าถึงระบบการเรียนการสอนด้วยตนเอง จากที่บ้านหรือสถานที่อื่นๆ ตามความต้องการได้ซึ่งเป็นระบบห้องเรียนเสมือนจริง (synchronous) นอกจากนั้นยังมีระบบการเรียนด้วยตนเอง (self-directed) เป็นกิจกรรมเสริม สามารถใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ที่บ้านซึ่งติดตั้งระบบปฏิบัติการที่สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้จากที่บ้านหรือจาก ณ ที่ใดๆ ก็ได้ที่เชื่อมต่อกับระบบอินเทอร์เน็ตได้ สำหรับในห้องเรียนอาจจะมีการติดตั้งระบบเครือข่าย การจัดทำเซิร์ฟเวอร์ที่เป็นแม่ข่ายในการเตรียมบทเรียน เตรียมองค์ความรู้ นอกจากนั้นต้องมีการติดตั้งอุปกรณ์สำหรับบริหารและจัดการเครือข่าย เพื่อช่วยให้การติดต่อสื่อสารและการเชื่อมต่อที่มีประสิทธิภาพสูงสุด

หมายเลขบันทึก: 442201เขียนเมื่อ 3 มิถุนายน 2011 21:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 19:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท