สัปดาห์ที่ 1 ... ก้าวแรกของการฝึกสอน ... (30 พ.ค. 54)


การฝึกสอนเป็นสิ่งที่ท้าทายอย่างหนึ่ง

วันที่ 30 พ.ค. ที่ผ่านมาจากการฝึกสอนในช่วงเวลาดังกล่าวมีเรื่องที่เจอมากมายซึ่งฉันได้คิดว่า การฝึกสอนเป็นสิ่งที่ท้าทายอย่างหนึ่ง ที่ทำให้เราได้ค้นพบตัวเองมากขึ้น
30 พ.ค. 54 - วันแรกแห่งการก้าวสู่โรงเรียนสันทรายวิทยาคม วันนี้ได้สอนคาบ 3, 5, 6 และ 7
ในวันนี้เป็นวันจันทร์ ซึ่งเป็นวันแรกที่ฉันและเพื่อน ๆ สควค.อีก 4 คน ได้ร่วมกันทำหน้าที่ในการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ
เมื่อก้าวไปสู่ในโรงเรียนในเวลา 07.30 น. ฉันและเพื่อน ๆ ได้ทำการลงเวลาปฏิบัติงาน และขณะระหว่างที่รออยู่นั้นได้เจอคุณครูหลาย ๆ ท่านที่กำลังมาถึง ฉันและเพื่อน ๆ ก็ยกมือไหว้ท่านถึงแม้ว่าเราไม่รู้จักแต่ก็คิดว่าการเคารพผู้ใหญ่เป็นสิ่งที่ดีค่ะ
โรงเรียนแห่งนี้ส่วนใหญ่ประมาณ 7 โมงเช้า นักเรียนจะทยอยมาถึงในโรงเรียนค่อนข้างมากแล้ว
ในตอนเช้านักเรียนและคณะครูได้เข้าแถวเคารพธงชาติพร้อมกันที่สนามบาส การเข้าแถวที่นี่จะเรียงจะมีการสับเปลี่ยนในแต่ละวันโดยที่แต่ละห้องจะมีการหมุนเวียนตำแหน่งตลอดเวลา กิจกรรมหน้าเสาธงในวันนี้ได้แก่ การเคารพธงชาติ การสวดมนต์ การแผ่เมตตา กิจกรรมรักการอ่านทั้งคณะครู นักเรียน ที่ต้องปฏิบัติร่วมกันทุกครั้งที่มีการเข้าแถว กิจกรรมรักการอ่านที่โรงเรียนแห่งนี้จะมีการให้นักเรียนอ่านหนังสือคนละ  1 เล่มในแถว ประมาณ 5 นาที สำหรับวันนี้เป็นกิจกรรมบันทึกรักการอ่านของเวรสีเหลืองโดยมีการส่งตัวแทนครูประจำสีเหลือง และนักเรียน 1 คนออกมาสรุปและข้อคิดของเรื่องที่ได้อ่าน ในวันนี้คุณครูได้นำเสนอเรื่อง วิธีปราบคนดื้อตามแนวพระพุทธศาสนา และนักเรียนได้นำเสนอเรื่อง สวดมนต์ไหว้พระเป็นธรรมประจำชีวิต เป็นข้อคิดประจำชีวิต
หลังจากที่เข้าแถวเสร็จแล้วเริ่มเป็นเวลาที่เป็นกิจกรรมของการสอน ในคาบแรกและคาบ 2 ไม่มีสอนครูพี่เลี้ยงจึงได้แนะนำให้ฉันจัดทำสมุดบันทึกงานพิเศษที่ได้รับมอบหมาย  1 เล่ม แนะนำการเป็นครูที่ปรึกษาร่วมกับครูพี่เลี้ยงในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ดูแลการทำความสะอาดห้องของเวร การโฮมรูม การเช็คชื่อนักเรียนที่ขาด ลา ในแต่ละวัน เป็นต้น
ในคาบที่ 3 ได้ทำการสอนชั้น ม.3/4 เป็นเวลา 1 ชั่วโมง ห้องเรียน 312 ครูพี่เลี้ยงได้แนะนำให้นักเรียนได้รู้จักฉัน ฉันได้แนะนำตัวกับนักเรียนและมีการวางข้อตกลงกับนักเรียนจากนั้นจึงได้เริ่มทำการสอน โดยในคาบแรกนี้ครูพี่เลี้ยงได้ดูฉันสอนตั้งแต่ต้นจนจบและมีการให้คำแนะนำ การแก้ไขข้อบกพร่องในบางจุด เป็นต้น
คาบที่ 4 ตรวจงานนักเรียน
คาบที่ 5 ได้ทำการสอนชั้น ม.3/2 เป็นเวลา 1 ชั่วโมง ห้องเรียน 311 ครูพี่เลี้ยงได้แนะนำให้นักเรียนได้รู้จักฉัน ฉันได้แนะนำตัวกับนักเรียนและมีการวางข้อตกลงกับนักเรียนจากนั้นจึงเริ่มทำการสอน แต่ตอนนี้ครูพี่เลี้ยงจะเข้ามาดูการสอนเป็นพัก ๆ
คาบที่ 6-7 ได้ทำการสอนชั้น ม.3/3 เป็นเวลา 2 ชั่วโมง ห้องเรียน 312 ครูพี่เลี้ยงได้แนะนำให้นักเรียนได้รู้จักฉัน ฉันได้แนะนำตัวกับนักเรียนและมีการวางข้อตกลงกับนักเรียนและเริ่มทำการสอน ตอนนี้ครูพี่เลี้ยงจะเข้ามาดูการสอนเป็นพัก ๆ เช่นกัน
การสอนในวันนี้เป็นไปด้วยความราบรื่นและสนุก และรู้สึกเกร็งนิด ๆ ตอนครูพี่เลี้ยงดูการสอนแต่ก็ผ่านไปได้ด้วยดีค่ะ
การฝึกสอนเป็นอะไรที่ทำให้ฉันรู้สึกว่าท้าทายจริง ๆ

หมายเลขบันทึก: 442150เขียนเมื่อ 3 มิถุนายน 2011 17:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ข้อเสนอแนะเร่งด่วน !

๑. ย้ายบันทึกนี้เข้าไปที่บล็อก "บันทึกฝึกสอนฯ" ครับ (ไม่ใช่ บล็อกเปิดใจฯ)

๒. การเขียนบันทึกฝึกสอน ต้องเขียน ๑ วัน ต่อ ๑ บันทึก ห้ามเขียนรวบเป็นบันทึกเดียวเด็ดขาด

แก้ไขด่วนมากที่สุดครับ เดี๋ยวจะเข้ามาตรวจอีกรอบหนา ;)

สวัสดีค่ะ คุณครู Ongkuleemarn

ขอบคุณมากนะคะสำหรับคำแนะนำ

ขอบคุณมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท