สิ่งเล็ก ๆ ที่เรียกว่า "มาลาเรีย"


มาลาเรีย

กริ๊งงงงงงงงงงงงงงงง  !!!

  สาว ER :  มี lab จ้าาาาาาาา     เสียงหญิงสาวจากปลายสายดังชัดเจน

Lab : อีกแล้วหรือ (แอบคิด)

สาว ER : CBC Malaria จัดไป 4 case เด็กวิท'ลัยเกษตร

Lab : ทีเดียว 4 case เนี่ยนะ เฮ้อ (แอบคิดเหมือนเดิม)  จะเจอไหมหนา...

คุณเคยรู้สึกไหมว่าเดี๋ยวนี้มีการส่งตรวจ lab มาลาเรียมากขึ้นและมากขึ้น เจอบ้างไม่เจอบ้าง แล้วมาลาเรียมันคืออะไร เป็นญาติฝ่ายไหนกับเด็กวิท'ลัยเกษตร แล้วตรวจได้อย่างไร...

-มาลาเรีย หรือ ไข้จับสั่น หรือ ไข้ป่า เป็นโรคที่เกิดจากเชื้อปรสิต  Plasmodium  ซึ่งติดต่อสู่คนมีอยู่ 4 ชนิดหลัก ๆ (แต่ตอนนี้เห็นว่าพบชนิดใหม่อีกแล้ว)  คือ เชื้อ P. falciparum, P. vivax, P. malariae และ P. ovale ซึ่งในประเทศไทยสามารถพบเชื้อมาลาเรียทั้ง 4 ชนิดนี้ได้ แต่ส่วนมากพบเป็น P. falciparum และ P. vivax โดยผู้ป่วยที่เสียชีวิตมักเกิดจากการติดเชื้อมาลาเรีย P. falciparum

-เชื้อมาลาเรียจะเข้าไปขยายพันธ์และเจริญเติบโตในเม็ดเลือดแดง  ซึ่งจะทำให้เม็ดเลือดแดงแตก  ซึ่งเป็นอันตรายถึงชีวิตของผู้ป่วยได้

-การตรวจยืนยันการวินิจฉัยที่ดีที่สุดและใช้กันทั่วไป คือ การเจาะเลือด และย้อมดูเชื้อมาลาเรียด้วยกล้องจุลทรรศน์ ซึ่งบางครั้งการเจาะเลือดครั้งเดียว อาจไม่พบเชื้อ ถ้ามีอาการชวนสงสัยและมีประวัติเข้าป่า แพทย์อาจต้องเจาะเลือดซ้ำ โดยเวลาที่เหมาะสม คือเวลาที่มีไข้สูงหนาวสั่น หรือก่อนเวลาดังกล่าวเล็กน้อย จะมีโอกาสพบเชื้อมากขึ้น

-การส่งตรวจของ lab เราก็ง่าย ๆ ครับ ใช้ tube ม่วงเหมือน CBC แล้วก็อย่าลืม key lab ละครับ อยู่ในใบ lab Hematology ครับ

-ผล lab ที่พบ บางราย CBC ก็ show แบบไข้เลือดออก บางรายก็ Plt ต่ำเฉย ๆ WBC ไม่ต่ำ บางรายก็ไม่ show อะไรเลย  ซึ่งโรงพยาบาลเรา 1 ปี มี่ผ่านมา พบแล้ว 3 case เป็น P. vivax 2 case และ P. falciparum 1 case

-และมาลาเรียเป็นญาติฝ่ายไหนกับเด็กวิท'ลัยเกษตร ฝากไปคิดด้วยนะครับ อิอิ

      New คนดูมาลาเรีย

  

คำสำคัญ (Tags): #มาลาเรีย
หมายเลขบันทึก: 442100เขียนเมื่อ 3 มิถุนายน 2011 13:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ภาพสวยดี แต่สงสัยไม่ใช่ของคนไข้เรา สรุป !!!! เด็กเกษตรดอนแตง+ไข้สูง+ Plt ต่ำ แต่ WBC ไม่ต่ำ -> สงสัย Malaria ครับ ตอนนี้ก็กำลังจะเอายามาลาเรียเข้าบัญชีโรงพยาบาล เพราะคิดว่าจะมีอีกหลายราย / Boss

เล่าแล้วเห้นภาพเลยครับ สงสัยเด็กเกษตรออกค่ายบ่อยนะครับ ขอบคุณครับ

นักศึกษาวิทยาลัยเกษตร ส่วนหนึ่งมีภูมิลำเนาจากจังหวัดชายแดนติดพม่า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท