อบต.กับเกษตร


รสชาด KM ยามเที่ยง

           9  สิงหาคม 2549  เตรียมเอกสารการเงินของศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรตำบลช้างซ้าย  เพื่อแจ้งรายละเอียดค่าใช้จ่ายงบประมาณ  ปี 2549  ในกิจกรรมที่ดำเนินการไปแล้ว  ซึ่ง อบต.สนับสนุนให้ตามภาระกิจถ่ายโอน  ตามหลักการกระจายอำนาจสู่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นของกรมส่งเสริมการเกษตร
           เดินทางถึง อบต.ช้างซ้ายอาคารหลังใหม่(เพิ่งย้ายมาอยู่เมื่อต้นปี 49)  เวลา 12.30 น.  เดินผ่านห้องทำงานของน้อง ๆ พนักงานทักทายและบอกผมว่า ท่าน ปลัด อบต.อยู่ในห้องทำงาน   ผมเคาะประตูและเปิดเข้าไปพบว่าท่านปลัดไม่ได้อยู่ในห้อง   แต่มี ท่านนายก รองนายก ช่างโยธา  นั่งล้อมวงที่โต้ะทำงานของท่านปลัด  สวัสดีทักทายแล้ว  ท่านนายกพูดว่าผมกับท่านเดินสวนทางกันประจำ  (ไม่ค่อยเจอกันเลย)  และลุกเดินออกไปเรียกบอกท่านปลัดว่าผมมา  ก็ได้รับคำบอกเล่าจากท่านนายกว่า  กำลังคุยเรื่องงานหลาย ๆ เรื่องกันอยู่  รวมถึงเรื่องศูนย์บริการ ฯ ด้วย  ซึ่งผมมาก็ดีแล้วอยากจะให้อยู่ร่วมด้วย  ผมก็บอกว่าได้ซัก 15 นาที  เพราะนัด "กลุ่มข้าวครบวงจร" เอาไว้จะประชุมกันเวลา 13.00 น. ในเรื่องการบริหารจัดการกลุ่ม

           ผมก็นั่งฟังเขาคุยกัน  ซึ่งก็ประทับใจครับ  การคุยแบบนี้เป็นการคุยที่เรียกว่านอกรอบ   ซึ่งหยิบยกมาคุยกันทั่ว ๆ ไป เรื่องละนิดละหน่อยแต่ก็ได้สาระ   เพราะเรื่องที่คุยก็พยายามให้เป้าหมายงานเสร็จสมบูรณ์  โดยเอาข้อมูลปีเก่ามาเล่า  และเปรียบเทียบว่าปีที่แล้วสำเร็จอย่างไร  (ปีที่แล้วมีปัญหาอะไรก็หลีกเลี่ยงในปีนี้)เพราะการทำงานกับชุมชนนั้นไม่ง่ายนัก  ผมเสียดายที่มีนัดหมายเอาไว้อีกหมู่บ้าน  และใกล้ถึงเวลานัด ก็รีบขออนุญาตแจ้งความประสงค์ที่มา  ซึ่งท่านนายกก็บอกว่าที่จริงอยากให้ผมแจ้งแผน ที่มีในใจนึกไว้ว่าจะขับเคลื่อนกิจกรรมของศูนย์บริการ ฯ ไปอย่างไร ในปี 50  และยังเล่าเสริมให้คนอื่นฟังว่าเคยทำ  เวทีแผนชุมชนกับผมช่วงโครงการเกษตรยั่งยืน สนุกมากทั้งกลางวันและกลางคืน   และว่า "ไม่รู้เราทำกันได้อย่างไรเพราะพี่ชาญวิทย์ให้กระดาษคนละแผ่นเดียวแถมไม่มีบรรทัด  แต่เราก็ทำเสร็จน่ะ"  ซึ่งก็เรียกเสียงหัวเราะจากคนอื่น ๆ อย่างครื่นเครง

           ผมรีบเล่าสั้น ๆ และบอกว่า "ท่านนายกอย่าแกล้งหลอกให้ผมอยู่ด้วยโดยอ้างเรื่องอดีตเพราะผมต้องรีบไปเขารออยู่"   และผมแจ้งว่าปี 50 ได้ส่งแผนมาแล้วอย่างละเอียด  ส่วนปี 49  อบต.ก็ได้ตั้งงบประมาณไว้ให้แล้วส่วนหนึ่ง  เอกสารที่ส่งวันนี้เพื่อที่จะขอเบิกจ่ายในส่วนของกิจกรรมศูนย์บริการ ฯ ที่ ดำเนินการเสร็จแล้ว  ซึ่งทุกท่านก็เข้าใจและก็บอกว่า  เมื่อถึงสมัยประชุมสภาการพิจารณางบประมาณให้ผมเข้ามาชี้แจงในสภาด้วย(ของปี 50)ผมกล่าวขอบคุณและเดินทางไปยัง จุดนัดหมายบ้านไสใหญ่ทันที

            ผมดูการนั่งเสวนาช่วงเที่ยงของทีม อบต.ช้างซ้าย แล้วเห็นว่าเขาคุยได้ประโยชน์และด้วยความสบายใจเป็นกันเอง โดยส่วนใหญ่ท่านรองนายกซึ่งเป็นผู้อาวุโสกว่า จะคอยให้ข้อเสนอแนะ  และนี่คือรสชาด KM ยามเที่ยงขององค์กรระดับพื้นที่ครับ

คำสำคัญ (Tags): #เรารักในหลวง
หมายเลขบันทึก: 44206เขียนเมื่อ 10 สิงหาคม 2006 21:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • คุณพี่ชาญวิทย์ เก็บประเด็นได้ยอดเยี่ยมมาก ๆ เลยครับ
  • ถ้ามีสิ่งดี ๆ แบบนี้อย่าลืมนำมาฝากพวกเราบ่อย ๆ นะครับ
  • แวะมาทักทายครับ หายไปนานกลัวลืมทางกลับมาเขียนบล็อก

 

  • ขอบคุณมากครับท่าน "ปภังกร"
  • ขอบคุณท่าน "สิ่งป่าสัก" ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท