ก้าวแรกในปีที่ ๓ ของชุมนุมอนุรักษ์พืชสมุนไพรในท้องถิ่นภาคใต้


กิจกรรมพัฒนาผู้เรียนในรูปกิจกรรมชุมนุมมุ่งเน้นให้นักเรียนได้มีกิจกรรมที่ตนเองสนใจ หรือมีความถนัดเพื่อส่งเสริมให้นักเรียนได้ค้นพบศักยภาพของตนเอง และใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์

"อ่านเอง คิดเอง ถามเอง..."

          ในปีการศึกษา ๒๕๕๔ นี้ชุมนุมอนุรักษ์พืชสมุนไพรในท้องถิ่นภาคใต้มีสมาชิกรุ่นที่ ๓ จำนวน ๑๘ คน แต่น่าแปลกใจที่ปีนี้ในชุมนุมของเรามีนักรเรียนผู้ใหญ่เพียงแค่ ๖ คนเท่านั้นเอง
           ในสัปดาห์แรกชุมนุมเราได้เลือกประธานชุมนุม รองประธานชุมนุม ตลอดจนเลขานุการเป็นที่เรียบร้อย ปีนี้เราได้ประธานพูดเก่งมากๆ เป็นตัวก่อความสนุกสนานในชุมนุม พร้อมกับครูนกได้มอบหมายให้แต่ละคนลองไปสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับพืชสมุนไพรที่นักเรียนพบในชีวิตประจำวันหรือสิ่งแวดล้อม

       

"ผมขอให้สิทธิ์ครับ..."    

           สัปดาห์ที่สองครูนกให้นักเรียนใช้กระดาษยาวหนึ่งแผ่นพับเป็นสี่ส่วนได้แปดหน้าเพื่อทำเป็นสมุดบันทึก โดยให้นักเรียนออกแบบหน้าปกกันเอง แต่ให้มีชื่อ นามสกุล ชื่อเล่น ระดับชั้นที่เรียน และคติประจำใจ พร้อมเก็บรวบรวมข้อมูลจากการค้นคว้าเกี่ยวกับพืชสมุนไพร

"ตั้งใจฟังนะครับ..."

             เมื่อวันอังคาร์ที่ผ่านมาครูนกได้ให้นักเรียนจับคู่ จากนั้นแจกแผ่นข้อมูลเกี่ยวกับพืชสมุนไพร(ซึ่งเป็นผลงานการค้นคว้าของนักเรียน)  ให้นักเรียนช่วยกันอ่านแล้วตั้งคำถามคู่ละสองข้อเพื่อนำไปตั้งคำถามเพื่อนๆ หลังจากที่คำถามเสร็จครูนกก็ให้ท่านประธานจับกลุ่มที่จะนำเสนอเป็นกลุ่มแรก โดยมีกติกาว่า หลังจากอ่านโจทย์จบใครอยากตอบให้ยกมือ ตอบได้จะมีได้รางวัลเป็นแผ่นข้อมูลเล็กๆ เกี่ยวกับพืชสมุนไพร โดยมีกติกาว่า
              นักเรียนคนได้ตอบคำถาม เมื่อ
-  ได้กระดาษสีเล็กๆ มากกว่า ๕ ได้รับรางวัลที่ ๑
-   ได้กระดาษสีเล็กๆ ๓ - ๔ ได้รับรางวัลที่ ๒
-  ได้น้อยกว่า ๑-๒ ได้รับรางวัลที่ ๓

       ผลปรากฏว่า เด็กๆ สนุกทั้งผู้ตั้งคำถามและผู้ตอบคำถาม  ทั้งนี้วันนี้ครูนกเองได้ส่งเสริมทักษะการสื่อสารหน้าชั้นเรียนต่อเพื่อนๆ เพื่อให้เด็กๆเกิดความมั่นใจ และมีโอกาสได้ฝึกฝนทักษะการพูดต่อหน้าชุมชุน และการยอมรับในความคิดเห็นของผู้อื่น   กิจกรรมของเรามีต่อในสัปดาห์ต่อไปคือ คำถามจากกลุ่มที่เหลือ และคำถามจากครูนกอีก ๕ คำถาม ทั้งต้องเตรียมรางวัลให้เรียบร้อยตามที่ตกลงไว้กับนักเรียน
       ปีนี้ครูนกจะพยายามให้เด็กๆ ได้ออกแบบรูปแบบกิจกรรมให้มากที่สุด ให้เขาเสนอกิจกรรม แล้วครูนกทำหน้าที่เป็นผู้อำนวยความสะดวกให้


              

 

  

 

 

คำสำคัญ (Tags): #กิจกรรมชุมนุม
หมายเลขบันทึก: 441994เขียนเมื่อ 2 มิถุนายน 2011 21:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 ตุลาคม 2013 20:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ดีจังครับ เด็กจะรู้จักรัก และอนุรักษ์พืชและสัตว์นะครับ

นำภาพกิจกรรมของ มทร.วังไกลกังวลมาฝากด้วยครับ


ขอบคุณสำหรับดอกไม้ค่ะท่านอาจารย์โสภณ

ครูนกก็หวังจะให้เขาได้มีโอกาสได้ปลูกต้นไม้

หรือรู้จักพันธุ์ไม้มากขึ้น

"ภาพจากมทร.ไกลกังวล มีเสียงปรบมือเปาะแปะตามมาด้วยนะค่ะ...คนในภาพทุกคนมีความสุขกับอะไรสักอย่างนะค่ะเนี่ย"

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท