ชาครธมโม
นาย สมชาย ชาครธมโม ชินวานิชย์เจริญ

หมอพื้นบ้านสัญจรตำบลจอมศรี


หมอพื้นบ้านสัญจรตำบลจอมศรี ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 4

22-23 กุมภาพันธ์ 2554 จัดหมอพื้นบ้านสัญจรตำบลจอมศรี ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 4 ของโครงการพัฒนาระบบสุขภาพท้องถิ่นที่หมอพื้นบ้านมีส่วนร่วม โดยมีพ่อบุญไทย พ่อกองมี ตาลหยง พี่หมอจำรัส โกสุม พี่หมอสิงห์ บรรเทาโฮม พ่อตาธิ เริ่มเปิดงานโดยรองนายก อบต. และมอบใบประกาศ ตรงนี้มีจุดอ่อน ตรงที่ไม่ได้แสดงคุณค่าของใบประกาศเท่าที่ควรเนื่องจากเป็นการอ่านผ่าน ๆ เกินไปทำให้ผู้มาร่วมงานไม่ได้ซาบซึ้งประมาณนั้น แต่การจัดเวทีที่นี้เป็นการจัดเวทีที่สมบูรณ์แบบ โดยทาง สสจ.ได้นำเกมส์บัตรคำจับคู่เกี่ยวกับภูมิปัญญาท้องถิ่น และได้มีการจัดนิทรรศการอย่างง่ายโดยใช้กระดาษโปสเตอร์มาจัด  มาเด็ก ๆ มาเล่นด้วยแยะเลย ข้อค้นพบตรงนี้คือ พบว่าเด็กซื่อสัตย์ แต่อ่านหนังสือไม่ออกเพราะให้อ่านแล้วกุกกัก เอ้า ที่ว่าการศึกษาเท่าเทียมนะรู้ไว้ซะนะครับ  เด็ก ๆ สนใจเกมส์นี้มาก ตอนบ่ายเราไปเยี่ยมบ้านคนไข้โดยการนำของเครือข่ายหมอจอมศรี เดินผ่านวัด พบว่าที่นี้มีอาคารเตรียมไว้สำหรับกลุ่มสมุนไพร กลุ่มจักสาน ว่าง่าย ๆ ที่นี้มีทุนพอสมควรแล้ว จากนั้นเราไปแวะบ้านแรกเป็นบ้านของยายแก่มาก ๆ กคนหนึ่งเป็นแม่ยายของหมอจำรัส แก่มาก ๆ ขอบอก เราไปเยี่ยมบ้านหมอที่มีเมียเป็นเบาหวานนอนกับบ้าน ยายบี้ก็เลยได้มีภารกิจดูแลต่อเลย เราออกจากบ้านนี้ไปอีกบ้านนึงที่คนไข้นอนแผ่หลาลุกยากอยู่กับบ้าน เป็นชายหนุ่มที่ไปทำงานเมืองนอกกลับมาผ่าตัดหลังแล้วอีกหลายเดือนต่อมาก็เดินไม่ได้ แม่บ้านต้องรับภาระครอบครัว ได้ยินแล้วเศร้านะครับ  ก็แนะนำให้ไปเที่ยวงานหมอสัญจรที่ รพสต.จอมศรีนั่นแหละ ช่วงเย็นเราเปิดเวทีด้วยการเสียเคราะห์ โดยเครือข่ายเราเอง  คือพ่อหนูจี เรากินข้าวเที่ยง ข้าวเย็น ที่เมนูรายการอาหารผ่านการประชุมตกลงกัน ข้าวเหนียวก็พากันหอบ ห่อมาจากบ้าน ทำให้อิ่มหนำสำราญเต็มที่ ไม่มีการคิดเป็นหัวละเท่านั้นเท่านี้ ภาคกลางคืนเราจับฉลากแจกของรางวัล ตอนแรกเตรียมการแสดงแต่เนื่องจากดึกเกินไป นักแสดงพากันไปนอน ส่วน ภก.สมชาย ปิดงานภาคกลางคืนแล้วได้กินมาม่าต้ม อาบน้ำแปรงฟัน แล้วก็นอนตรงศาลานั่นแหละ ตอนเช้า เรามาตระเตรียมเก็บข้าวของ ก็มีการสัมมนากันเรื่อง เวทีหน้าถ้าเราจะจัดให้ดียิ่งขึ้นต้งอปิดช่องโหว่อะรบ้าง เนื่องจากที่นี้ไกลจากคน ชุมชนเลยมาร่วมน้อยอยู่  แต่การจัดรูปแบบ และเนื้อหาดีมาก โดยเฉพาะหมอจิต (พี่วาสนา  ผิวเหลือง ผอรพสต)   หมอพัช หมอต้อง  เกี่ยวกับโครงการคาราวานหมอพื้นบ้านเยี่ยมบ้านคนไข้ซี่งทำมาแล้ว 4 ครั้ง 7-8 หมู่บ้าน มีการให้ผู้ใหญ่บ้านไปเปิดงาน มีการแนะนำหมอพื้นบ้านและที่สำคัญมีคนไข้อัมพฤกษ์อัมพาตมาร่วม มีหมอนวดน้อยไปช่วยนวด  ประเด็นแลกเปลี่ยนอีกเรื่องที่เจี๊ยบเป็นแม่งานคือเรื่องของโรคและความเจ็บป่วยกับการไปรักษา ว่าถ้าป่วยแล้วจะไปรักษากับใคร โดยเผฉพาะหมอพื้นบ้านในชุมชน   ก่อนเที่ยงเราไปเดินสำรวจติดป้ายสังกะสีสมุนไพรที่ป่าดงยางนารายณ์ มีนกยูงมากเลยที่นี้  กลับมากินข้าวเที่ยงแล้วก็อำลากันอย่างมีความสุข

 

ตรงนี้ต้องขอบอกคนที่ไม่เข้าใจว่าเครือข่ายหมอพื้นบ้าน มาด้วยจิตอาสา มาเพื่อสื่อสารให้ชุมชนได้รู้จักเรื่องราวที่เราฝันจะเห็นใน 1 – 2 ปีนี้ว่า เราน่าจะมีอาการความเจ็บป่วยที่ชุมชนเป็นแล้วคิดหน้าหมอพื้นบ้านของพื้นที่ตำบลนั้น ๆ ออก หรือถ้าไปที่อนามัยก็สามารถส่งต่อกันได้  เครือข่ายที่มาร่วมกันจัดบูธ เราไม่ได้จ้างมา ไม่ได้เหมามา   ทำให้การจัดงานของเราจะใช้เงินน้อยมาก

 

คำสำคัญ (Tags): #หมอพื้นบ้าน
หมายเลขบันทึก: 441900เขียนเมื่อ 2 มิถุนายน 2011 11:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 20:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท