30 พ.ค. 2554- วันแรกของการรายงานตัวเพื่อฝึกสอน


วันนี้เป็นวันแรกของการเข้าไปรายงานตัวเพื่อฝึกสอนที่โรงเรียนสันทรายวิทยาคม รู้สึกตื่นเต้นเล็กน้อย เพราะจะได้พบเจอกับบทบาทใหม่ หน้าที่ใหม่ วันนี้ไปถึงโรงเรียนเวลา 07.20 น. นักเรียนกำลังทยอยเดินเข้าโรงเรียน พอหนูไปถึงก็ไปห้องธุรการเพื่อไปเซ็นต์ชื่อ จากนั้นก็นั่งรอจนถึงเวลาเข้าแถวเคารพธงชาติ  ระหว่างที่นั่งรอก็จะมีครูในโรงเรียนเดินผ่านเพื่อมาเซ็นต์ชื่อเหมือนกัน หนูก็ไม่รู้จักว่าเป็นใคร แต่หนูก็ยกมือไหว้สวัสดีไว้ก่อน ครูท่านก็ทักทายว่ามาฝึกสอนใหม่หรือค่ะ มาจากโรงเรียนไหนบ้าง ทำไมมาช้าจังเลย…


ทางเข้าของโรงเรียนสันทรายวิทยาคม 


โรงเรียนจะเข้าแถวเคารพธงชาติเวลา 07.45 น. ถึง 08.30 น. โรงเรียนนี้จะใช้เวลาในการทำกิจกรรมหน้าเสาธงค่อนข้างมาก เพราะโรงเรียนมีกิจกรรมส่งเสริมรักการฟัง และรักการอ่าน โดยจะแบ่งครูและนักเรียนทุกคนในโรงเรียนเป็นสี (วันนี้วันจันทร์ก็จะเป็นสีเหลือง) แล้วให้แต่ละสีส่งตัวแทนมาเล่าสู่กันฟังในเรื่องที่อ่าน และให้ครู นักเรียนทุกคนตั้งใจฟังแล้วจับใจความสำคัญจากนั้นก็ให้จดบันทึกที่สิ่งได้จากการฟังลงในสมุดเล่มเล็ก ๆ และจะมี ผอ. โรงเรียนค่อยสุ่มตรวจและสุ่มถาม


กิจกรรมหน้าเสาธง (กิจกรรมส่งเสริมรักการอ่านและการฟัง)

วันนี้ไปวันแรกก็ได้เริ่มสอนอย่างเป็นทางการ โดยครูพี่เลี้ยงจะเข้าไปแนะนำชื่อ และให้สอนต่อยอดไปเลย หนูได้รับมอบหมายให้สอน 2 วิชา คือ วิชาโครงงานคอมพิวเตอร์ และวิชา E-book ทั้งหมด 10 คาบ/สัปดาห์ รวมทั้งหมด 8 ห้อง

วันนี้ได้เริ่มสอนวิชาโครงงานห้อง ม.6/5 และ ม.6/1 นักเรียนน่ารักมากค่ะ ตั้งใจฟังเป็นอย่างดี วันนี้สอนเนื้อหาเกี่ยวกับองค์ประกอบของโครงงานคอมพิวเตอร์ ว่ามีอะไรบ้าง จากนั้นให้นักเรียนคิดโครงงานคอมพิวเตอร์คนละ 1 เรื่อง เพื่อที่จัดทำชิ้นงานในคาบต่อไป

จากวันแรกของการรายงานตัวเพื่อฝึกสอน ราบรื่นและผ่านพ้นไปด้วยดี ด้วยต้อนรับและดูแล เอาใจใส่ จากครูพี่เลี้ยงเป็นอย่างดี หนูก็จะทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุดค่ะ จะตั้งใจฝึกสอนให้เต็มความสามารถค่ะ…

หมายเลขบันทึก: 441552เขียนเมื่อ 31 พฤษภาคม 2011 02:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีครับ คุณ Miyoko

เป็นกำลังใจให้ในการสอนนะครับ

สู้ ๆ เพื่ออนาคต คุณครู

ว่าที่คุณครู miyoko ;)...

ดูเหมือนวิชาที่ได้รับมอบหมาย เป็นวิชาที่สามารถฝึกเด็กแล้วส่งเป็นตัวแทนของโรงเรียนเข้าประกวดได้

การใช้วิชา "ถ่ายภาพ" แล้วนำมาประยุกต์ประกอบบันทึกประจำวัน ถือเป็น เรื่องที่ดีมาก เพราะจะทำให้อาจารย์นิเทศก์มองเห็นภาพได้ชัดเจนมากขึ้น

การใช้ "การอ่านและการฟังเรื่องเล่า" ทุกเช้า เป็นงานวิจัยของเกาหลีที่เผยแพร่เข้ามาสู่ในประเทศไทย เพราะจะทำให้เด็กมีการเรียนรู้ที่ดีขึ้น

ขอให้กำลังใจครับ ;)

สวัสดีค่ะคุณน้อง darwid

ขอบคุณมากนะคะสำหรับกำลังใจดีดีคะ สู้ๆคะ

ขอบคุณคะ

สวัสดีคะอาจารย์ Ongkuleemarn

ขอบคุณมากนะคะสำหรับกำลังใจดีดีคะอาจารย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท