30 พ.ค. 2554 :- รายงานตัววันแรก


โรงเรียนกาวิละวิทยาลัย เชียงใหม่

วันนี้วันแรกของการฝึกสอน
...หลังจากไปรายงานตัวก็ไม่รู้จะทำตัวยังไงครับ...ได้แต่ยืนดูนักเรียนเข้าแถว คิดถึงตอนเราเป็นเด็ก ๆ จากนั้นก็ไปพบครูพี่เลี้ยงครูพาโชค ปรึกษาท่านเกี่ยวกับเรื่องแผนการสอนที่คาใจอยู่...แล้วก็ไปพบครูกิตตินันท์ (ชื่อเหมือนอาจารย์ในมหาลัยเราเลยครับ) ไปแนะนำตัวและขอคำแนะนำกับการสอนวิชาหุ่นยนต์ ซึ่งเป็นวิชาใหม่สำหรับผมซึ่งยังไม่เคยรู้เรื่องนี้มากนัก ประจวบเหมาะกับแกจะสอนไปชั่วโมงต่อไปเลยถือโอกาสขอแกสังเกตการณ์ไปในตัวครับ สิ่งที่เห็นที่เป็นข้อปกพร่องของผมคงเป็นการเอาชั้นเรื่องให้อยู่ เด็กซนอยู่เหมือนกันครับ แล้วก็เรื่องศัพท์เทคนิคเฉพาะทาง คงที่ปรับตัวอีกเยอะครับ

...จากนั้นก็ไปท่านข้าวกับครูประกิตต์ เพราะต้องไปสังเกตการณ์วิชาการใช้โปรแกรม Dreamweaver 8 ก่อนไปทานข้าวกับแกก็ปล่อยไก่ ถามแกว่าไม่มีเวลากินข้าวรึยังไงครับเพราะไม่เห็นในตารางสอนว่ามีพักเที่ยง อายมากครับ...(สมัยมัธยมผมก็ไม่มีเวลาพัก...ถามไปได้) ต่อ...จากนั้นก็เข้าไปสังเกตการณ์ และได้ช่วยครูประกิตต์ในการสอนเด็ก ผมดูเด็กที่อยู่หลังห้อง ซึ่งเป็นเด็กที่ไม่ค่อยสนใจ...แต่จริง ๆ หัวดีเหมือนกันครับ แค่...มัวแต่เล่น มัวแต่คุยกันเท่านั้นเอง... สอนเด็กหลังห้องแค่ 6-7 คน เอาเจ็บคอไปเลยครับถามโน้นถามนี้ตลอด คงต้องหาวิธีปรับตัวและจัดการกับเด็กพวกนี้ให้ได้ครับ

...หลังจากนั้นก็เป็นเวลา"ปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่" ซึ่งตรงกับวันนี้ครับ...แล้วก็เพิ่งรู้อีกครับว่ามีนักศึกษาฝึกสอนตั้ง 30 คน เดินไปเดินมาไม่เคยเห็นแต่พอมารวมกันมีหลายที่ หลายสถาบันทีเดียวก็มี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ และมหาวิทยาลัยฟาร์อิสเทอร์น

การปฐมนิเทศเป็นไปด้วยดีครับ โดยเน้นเรื่องวางตัวที่ดีในการเป็นครูให้ใช้แทนตัวเองว่าครู ให้คำแนะนำการปฏิบัติตัวระหว่างสอน การลาต้องแจ้งให้ทางโรงเรียน การมาโรงเรียนให้มาอยู่รับนักเรียน การแต่งกายให้เรียบร้อย และยังให้คำแนะนำเกี่ยวกับเด็ก ๆ ที่มีปัญหา โดยรวม ๆ แล้วจะเน้นการแนะนำจากประสบการณ์ของครูแต่ละท่านครับว่าเด็กโรงเรียนนี้เป็นยังไง...ใช้วิธีไหนแก้ปัญหา

ทำให้รู้สึกว่าท่านเป็นห่วงเราดีครับ...ดูแล้วก็อบอุ่นไปอีกแบบครับ

หมายเลขบันทึก: 441545เขียนเมื่อ 30 พฤษภาคม 2011 23:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ชื่อครูดูคุ้นมาก ๆ ครับ ;)...

เดินแต่ละก้าวอย่างมีสติครับ ;)...

โปรดย้ายบันทึกนี้เข้าไปไว้ที่บล็อก "บันทึกฝึกสอนฯ" ครับ ด่วน !

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท