ครูพันธุ์ใหม่ช้าไป เริ่มเทอม 2/54


ครูพันธุ์ใหม่

ครูพันธุ์ใหม่ช้าไปเริ่มเทอม2/54

โพสต์เมื่อวันที่ : 30 พ.ค. 2554

               “สมหวัง” คาดสามารถเปิดรายชื่อสถาบันผลิตครูพันธุ์ใหม่ได้ภายใน 2 สัปดาห์ รับปีนี้ดำเนินโครงการล่าช้า จึงต้องเลื่อนไปเริ่มเรียนในภาคเรียนที่ 2/2554 นร.ชั้น ม.6 หมดสิทธิเข้าเรียน ต้องให้เด็กสายครุศาสตร์ได้รับทุนแทน นายสมหวัง พิธิยานุวัฒน์ ในฐานะประธานคณะกรรมการคัดเลือกสถาบันฝ่ายผลิตและผู้รับทุนโครงการครูพันธุ์ใหม่ เปิดเผยความคืบหน้าการดำเนินโครงการฯ ที่เตรียมผลิตครูพันธุ์ใหม่จำนวน 6,200 คน แบ่งเป็นหลักสูตรการผลิตครู 5 ปี จำนวน 3,700 คน และหลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครู (ป.บัณฑิต) หรือหลักสูตร 4+1 ปี จำนวน 2,500 คน ซึ่งจะเริ่มในเดือนมิถุนายน ว่า จากนี้ต้องรอให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ส่งตัวเลขความต้องการครูในแต่ละสาขาวิชา จากนั้นจึงจะแจ้งสถาบันฝ่ายผลิตได้ว่าจะผลิตบัณฑิตในสาขาใด จำนวนเท่าไหร่ โดยในส่วนของหลักสูตรครู 5 ปีนั้น มีสถาบันเสนอเข้ารับการคัดเลือกทั้งหมด 58 แห่ง โดยคาดว่าอีกประมาณ 2 สัปดาห์จะสามารถประกาศรายชื่อได้ จากนั้นสถาบันก็จะไปดำเนินการคัดเลือกนักศึกษา ปีนี้ถือว่าดำเนินการล่าช้ากว่าปกติ ดังนั้นจึงต้องคัดเลือกนักศึกษาชั้นปีที่ 1 ที่เรียนในคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์/ครุศาสตร์อุตสาหกรรมของมหาวิทยาลัยที่ผ่านการคัดเลือกเข้ารับทุน จากเดิมที่คัดเลือกนักเรียนชั้น ม.6 และเนื่องจากกระบวนการคัดเลือกในปีนี้ล่าช้า ดังนั้นจึงต้องเลื่อนไปเริ่มเรียนในภาคเรียนที่ 2/2554 นายสมหวังกล่าวอีกว่า สำหรับหลักสูตร ป.บัณฑิต ที่จะต้องเรียน 3 ภาคเรียน จะเปิดรับสมัครผู้สำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่า ซึ่งกลุ่มนี้จะต้องเน้นเรื่องการสอบวัดแววความเป็นครูที่จะต้องผ่านเกณฑ์ 30% ต้องมีคะแนนเฉลี่ยสะสม (GPAX) ในระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่าไม่ต่ำกว่า 3.00 มีผลการเรียนในวิชาเอกที่สมัครไม่ต่ำกว่า 3.00 คะแนนทดสอบภาษาอังกฤษที่เทียบเท่า TOEFL ไม่น้อยกว่า 450 คะแนน เป็นต้น โดยจะเน้นผลิตครูที่สอนในระดับมัธยมศึกษา “เป้าหมายสำคัญของโครงการนี้ ก็เพื่อแก้ปัญหาคุณภาพ รร.ขนาดเล็กที่อยู่ห่างไกล แม้ว่า สพฐ.จะมีนโยบายในการยุบรวบหรือยุบเลิก รร.ขนาดเล็ก แต่ในความเป็นจริงยังไม่สามารถยุบได้ทั้งหมด บาง รร.ที่อยู่ห่างไกล อาทิ บนภูเขา หรือตามเกาะต่างๆ ก็ยังมีความจำเป็นต้องคงไว้ และครูพันธุ์ใหม่เหล่านี้เองที่จะเขาไปช่วยยกระดับคุณภาพการศึกษาในพื้นที่ห่างไกลได้” นายสมหวังกล่าว

ที่มา..เว็บครูบ้านนอก  http://www.kroobannok.com/43681

จาก...หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ 30 พฤษภาคม 2554

คำสำคัญ (Tags): #ครูพันธุ์ใหม่
หมายเลขบันทึก: 441514เขียนเมื่อ 30 พฤษภาคม 2011 19:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

สวัสดีค่ะ ติดตามข่าวด้วยคนนะคะ

สถาบัน 58 แห่ง ที่อยู่ในโครงการครูสายพันธุ์ใหม่คือที่ไหนบ้าง

แล้วจะสมัครได้ยังไง

ถ้าเกรดเฉลี่ยไม่ถึงจะทำยังไงค่ะ

ถ้าเกรดไม่ถึง ก็คุณสมบัติ ไม่ครบ ครับ ซึ่งก็จะเข้าร่วมโครงการไม่ได้นั่นเอง

นิสิตครูพันธ์ใหม่ ปี 52

นิสิตครูพันธ์ใหม่นำร่อง รุ่น 2552 ทั้ง 920 คน ยังไม่ได้รับการบรรจุอีก การันตีว่าจะเริ่มงาน พค. แต่มิถุนายนยังไม่มีความคืบหน้าอีก ตกงานมา 3 เดือนแล้ว เพือนที่ไม่ได้ทุนสอบเอง ได้บรรจุไปแล้ว แล้วนิสิตทุนไม่สามารถทำอะไรได้นอกจากรอ ขาดรายได้ ขาดโอกาศในหลายๆสิ่ง ทำไมถึงเป็นแบบนี้

อยากทราบว่านักเรียนม. 6 ไม่มีสิทธฺสมัครเรียนแล้วใช่ไหมค่ะ

ติดตามข่าวด้วยคนนะคะ เพระกลัวว่าพ่อกับแม่จะส่งไม่ไหวค่ะ

สถาบัน 58 แห่ง อยู่ที่ไหนบ้าง จะสมัครได้ยังไงล่ะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท