บุนนาค
ดร. วรนันท์ มุฮัมมัด รอมฎอน บุนนาค

ปฏิรูปอีสานปฏิรูปประเทศไทย


ทิศทางการพัฒนาของรัฐและนโยบายรัฐเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ปัญหาวิกฤตสังคมไทยรุนแรงขึ้นทับทวี ตั้งแต่ระดับปัจเจก ครอบครัว และชุมชน จนถึงระดับชาติ เป็นปัญหาที่มีความซับซ้อนและมีความรุนแรงมากขี้น ซึ่งเกี่ยวเนื่องกันไปทั้งระบบ ไม่ว่าตะเป็นปัญหาเศรษฐกิจ ปัญหาการจัดสรรทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อม ปัญหาทางสังคม ปัญหาระบบการศึกา ปัญหาทางการเมืองซึ่งส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิต ปัญหาความอยุติธรรมในสังคม ทั้งๆที่ปัญหาเหล่านี้หมักหมมซ้ำซากอยู่นานแล้ว แต่นักการเมือง ผู้นำรัฐบาล คณะรัฐมนตรีก็ไม่สามารถใช้ศักยภาพรื้อและจัดการได้ ด้วยติดขัดที่กฎ ระเบียบ กฎหมายที่ล้าหลัง ระบบศาลที่ควรปรับเปลี่ยน และความเด็ดขาดในการจัดการปัญหา นี่เป็นบทสะท้อนที่ประชาชนอย่างเราท่านทราบและรับรู้ดี ไม่ต้องรอให้มีคณะกรรมการปฏิรูปประเทศไทศที่หมดเงินไปหลายสิบล้าน และก็ยังแก้ไขปัญหาไม่ได้

สาเหตุที่เห็นเด่นชัดก็คือการจัดการแบบรวมศูนย์อำนาจทั้งเชิงการจัดการอำนาจและเชิงการจัดการงบประมาณ ทำให้ประชาชนไม่สามารถกำหนดทิศทางการพัฒนาที่สอดคล้องกับความต้องการที่แท้จริงของประชาชนได้ ส่งผลให้เกิดความไม่เท่าเทียมกัน เกิดความไม่เป็นธรรมเต็มแผ่นดิน ประชาชนไม่สามารแม้แต่จะจัดสรรทรัพยากรเพื่อการจัดการปัญหาในพื้นที่ของตนเองได้ อีกด้านหนึ่งคือความไม่สมดุลของอำนาจระหว่างรัฐบาลกลางกับชุมชนท้องถิ่น ก่อให้เกิดความแตกแยกเกียจชัง ทำให้ประชาชนในพื้นที่วิกฤติต่างๆทั่วประเทศ รวมตัว รวมกลุ่มประท้วงคัดค้านเรียกร้องสิทธิในการจัดการตนเอง ในสิทธิชุมชนที่รัฐธรรมนูญบัญญัติไว้แต่รัฐบาลทุกรัฐบาลไม่เคยทำให้มันปรากฏเป็นจริงตามนั้น บทบัญญัติดังกล่าวจึงเป็นตรายาง เสือกระดาษแม้จะยอมรับกันว่าเป็นกฏหมายสูงสุดก็ตาม ดังนั้นคำกล่าวสวยหรูที่อยากเห็นคนไทยมีความเป็นพลเมือง เห็นการเมืองใสสะอาด เห็นคนไทยมีศักยภาพในการกำหนดทิศทางการพัฒนาตนเอง คนไทนมีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์อย่างเท่าเทียมกัน สังคมมีความเป็นธรรม ลดความเหลี่ยมล้ำอันเกิดจากการกระทำของคนไทยด้วยกัน จึงต้องฝันต่อไปอีกยาวนาน การเรียกร้องที่ต้องการให้เกิดการปฏิรูปประเทศไทยครั้งใหญ่อย่างจริงจัง จึงไม่ใช่มุ่งไปสู่การนเลือกตั้งที่ให้ได้มาซึ่ง สส.น้ำเน้า ไร้สาระ หาอยู่หากิน เป็น สส.ตามสั่งจาก นช.ชายทักษิณ ด้วยทุน ด้วยเงินที่โกงชาติบ้านเมืองมา พร้อมกับสมุนลิ่วล้อบริวาร ที่แยกแยะผิดชอบชั่วดีไม่ออก เพื่ออะไร กับการเลือกตั้งน้ำเน่า  รณรงค์ให้ตาย มันก็ซื้อเสียง ขายสิทธิกันอยู่ดี อีกนานไหมที่การปฏิรูปรังสรรค์ประเทศไทยจะเกิดจริงจังเสียที อาทิ การสร้างการมีส่วนร่วมให้กับประชาชนอย่างจริงจัง การจัดทำประชาวิจารณ์(การไตรสวนสาธารณะประชาชนส่วนใหญ่กำหนดได้ด้วยมติว่าจะให้ทำหรือไม่ให้ทำ  การจัดการกับนักการเมือง นายทุนชั่วหาผลประโยชน์ทุกรูปแบบบนความเดือดร้อนของชาวบ้าน สิทะที่เท่าเทียมกันระหว่างหญิงชายทางการเมือง การสร้างศักยภาพในการปกครองตนเองของประชาชนอย่างแท้จริง  การกระจายอำนาจให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้อำนาจในการปกครองตนเองอย่างแท้จริงแก้ อปท ทั้งการบริหารเงิน กลไกอำนาจ อย่างอิสระที่หลุดพ้นจากการครอบงำจากส่วนกลางทุกรูปแบบ หยุดรวบอำนาจการปกครองและเปิดให้ทุกจังหวัดเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดของเขาเอง ให้การบริหารปกครองเบ็ดเสร็จอยู่ในตัวจังหวัดทั้งอำนาจตัดสินใจในทุกเรื่องที่เกี่ยวกับความเดือดร้อนของประชาชนในจังหวัดของเขา ทั้งเงิน คน งบประมาณ เป็นอิสระ และพึ่งตนเอง การจัดการให้การศึกษามีความเป็นเลิศอย่างแท้จริง การถ่ายโอนอำนาจและภารกิจควรเน้นความสำคัญของชุมชนท้องถิ่น ในฐานะเจ้าของพื้นที่ สร้างการเมืองภาคพลเมืองที่เข้มแข็งบริหารจัดการตนเอง และสามารถให้ชุมชนท้องถิ่นสร้างนโยบายในการปกครองตนเองอย่างจริงจัง ถ้าเราทำได้อย่างนี้ปัญหาต่างน่าจะดีขึ้นและการเมืองไทยก็จะเป็นการเมืองที่ดี  

 

 

หมายเลขบันทึก: 441272เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2011 10:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

 

ท่านเป็นคน "อีสาน" หรือปล่าว ถึงรู้ลึกและวิจารณ์อีสานอย่างสนุกปากถึงอารมณ์ เช่นนี้ขอรับ ? (ถึงแม้จะอ้างคำพูดของคนที่สามก็ตาม แต่มันก็ผ่านทัศนะ สมอง และมือพิมพ์ของเราไม่ใช่หรือ)

 

ผมเห็นว่า เราไม่ควรเอาตัวเราหรือบริบทของเราเป็นที่ตั้งไปตัดสินคนอื่นที่ต่างจากเรา ใครเขาอยากจน ใครเขาไม่อยากมีการศึกษา ใครเขาอยากแห้งแล้ง ใครเขาอยากโง่ ?

 

  • เรามีโอกาสมากกว่า มีการศึกษามากกว่า ทำให้ฉลาดกว่า แล้วไปโทษว่า คนขาดโอกาส ด้อยการศึกษา ว่า "โง่ จน เจ็บ" กว่าเรามันถูกต้องและชอบธรรมแล้วหรือ ?
  • คำว่า "จน" ใครนิยาม ? เมื่อเอาเงินเป็นตัวตั้งขีดเส้นเอาไว้ว่า ถ้าเงินน้อยแล้วตราหน้าว่า  "จน" คนที่มีเงินมากดีและสุขกว่าคนมีเงินน้อย เช่นนั้นหรือ ?
  • คนอีสานแท้ ๆ ถึงแม้ขาดโอกาส ด้อยการศึกษา แต่จิตใจเขาสูงส่งยิ่งนัก เขามีจิตใจงาม พอเพียง เอื้อเฟื้อ เผื่อแผ่ มีน้ำใจ แต่ไม่มีเงิน พิจารณาดี ๆ  ดูลึก ๆ ดูนาน ๆ
  • คนมีการศึกษาสูง แล้วจิตใจสูง เห็นหัวอื่นบ้างไหม หรือเห็นแต่ตนเอง นั่นคือวัฒนธรรมที่ถูกที่ควรแล้วหรือ ?
  • พิจารณาด้วยใจที่เป็นธรรมให้มาก ๆ ดูประวัติศาสตร์ให้มาก เพราะมีสิ่งหนึ่ง จึงมีสิ่งหนึ่ง ควรแก้ปัญหาด้วยความสร้างสรรค์ไม่ใช่ไปว่า ทำลาย(จิตใจ) ของเขาถ่ายเดียว
  • สุดท้ายแล้ว ไม่ควรแยกเขา แยกเรา ควรส่งเสริมสามัคคีกัน รักกัน ให้อภัยกันโดยเริ่มจากตัวเราและคนรอบข้างน่าจะดีกว่าไหมครับ ?
  • ต้องขออภัยที่พูดตรง ๆ แรง ๆ ไม่เช่นนั้นมันจะแตกแยกไปมากกว่านี้

 

 

 

 

 

  • เห็นด้วยกับการพัฒนาอีสาน
  • ด้วยการศึกษาท้องถิ่น
  • ไม่ยอมต่อการ คอรับชั่น 
  • ของใครทั้งนั้น นะครับ
  • เราจะพัฒนาคุณภาพ "ผู้ไปเลือกตั้ง" อย่างไรให้ได้ผล 
  • เพราะมีคนขาย จึงมีคนซื้อ
  • นักการเมืองดีมีน้อยลงเรื่อยๆ เมื่อคนรวย (ที่เห็นแก่ตัว) มาเล่นการเมือง
  • แค่มีเงินก็ได้เป็นผู้แทน  แค่มีเงินก็ซื้อนักการเมืองได้
  • มันน่ากลุ้มจริงจริง
  • * เราจะพัฒนาคุณภาพ "ผู้ไปเลือกตั้ง" อย่างไรให้ได้ผล
  • * เพราะมีคนขาย จึงมีคนซื้อ
  •  * นักการเมืองดีมีน้อยลงเรื่อยๆ เมื่อคนรวย (ที่เห็นแก่ตัว) มาเล่นการเมือง
  •  * แค่มีเงินก็ได้เป็นผู้แทน แค่มีเงินก็ซื้อนักการเมืองได้
  •  * มันน่ากลุ้มจริงจริง
  •   สนับสนุนแนวคิดท่าน

คุณลูกอีสานที่เคราพ อีฉันก็เป็นคนอีสานเหมือนกัน แต่การแสดงความคิดเห็นที่แตกต่างก็ไม่ใช่ความผิด ผู้เขียนมีความรับผิดชอบพอสมควรจึงเปิดเผยตัวตนที่แท้จริงรวมทั้งเปิดเผยใบหน้า ไม่ใช่เขียนแล้วใช้นามแฝง จึงต้องเปิดใจกว้างมากกว่านี้ในการรับรู้ข่าวสารและความคิดเห็น ไม่ควรมีความรุนแรงหรืออคติจนเกินไป ถ้ายังต้องการแสดงความคิดเห็นกรุณาแสดงตัวตนเพื่อความบริสุทธ์ใจจะเป็นการดีกว่า แล้วมาถกกันแบบเป็นเหตุเป็นผลตามแบบฉบับนักวิชาการหรือนักวิจัยภาคสนาม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท