วิวัฒน์หรือวิบัติ


วิวัฒน์หรือวิบัติ

     สภาพบ้านเมืองเราที่เห็นว่าเลวร้ายอยู่ทุกวันนี้ นี่เป็นสิ่งที่ธรรมดาที่เกิดขึ้นได้กับทุกชาติทุกวัฒนธรรม เมื่อบ้านเมืองใดมีการพัฒนาทางสังคมวัฒนธรรมถึงขีดสุดแล้ว ก็จะเสื่อมลงเป็นธรรมดา ไม่มีเคยมีชนชาติใดในโลกนี้ที่จะอยู่ยืนยงเกิน 5000 ปีเลย เหตุเพราะเราเป็นมนุษย์ผู้มีความหลากหลายทางความคิด เวลาเปลี่ยนใจคนก็เปลี่ยน เรื่องที่ถูกวันนึงอาจผิด เรื่องที่ผิดวันนึงอาจถูก ขึ้นอยู่กับว่าสังคมนั้นวิวัฒน์หรือเสื่อมถึงขั้นใหนแล้ว

     การที่องค์ต่างๆ ในสังคมสร้างวัฒนธรรมขององค์กรขึ้นมานั้นเป็นสิ่งที่ต้องทำ เพราะคำว่าวัฒนธรรมนี้ีมีความว่าธรรมหรือวิธิปฏิบัติอันนำไปสู่การพัฒนา องค์นั้นๆ จึงต้องคิดและสร้างวัฒนธรรมขององค์กรขึ้น

     แต่ในปัจจุบันหลายองค์กรใช้วิบัตินโยบาย คือนโยบายที่นำไปสู่ความวิบัติ หากเราทั้งหลายยังนิ่งเฉยเห็นว่าสิ่งต่างๆ ที่ผิดที่เกิดขึ้นในสังคมของเราเป็นเรื่องเล็กน้อย และนิ่งเฉยต่อการกระทำที่เห็นผิดเป็นชอบ ส่งเสริมคนไม่ดีให้ปกครองบ้านเมือง ก็เหมือนกับการเร่งให้สังคมของเราเข้าสู่ความวิบัติเร็วขึ้น

หมายเลขบันทึก: 441251เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2011 03:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เบื่อนักการเมืองมากครับ แต่ไม่รู้จะทำอย่างไร

นำของมาฝากเช้าวันหยุด


ทางเดียวคือส่งเสริมให้คนดีได้ปกครองบ้านเมืองครับ ช่วยกันครับชาติสยามไม่ได้สร้างเสร็จในวันเดียวเช่นไร การทำให้ชาติเราเข้มแข็งก็เป็นเช่นนั้น ต้องอาศัยเวลาและความอดทน มุ่งมั่นที่จะทำให้สำเร็จครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท