"ความสุขกับฟ้าสีคราม"


จะทุกข์หรือสุขอยู่ที่เรา

ความสุข เป็นสิ่งที่ทุกคนปรารถนา และพากันแสวงหา ด้วยวิธีการต่างๆ การแสวงหาความสุขนั้นๆ ก็ย่อมจะพาเอาความทุกข์พ่วงเข้ามาด้วย ทุกคนต้องการ ความสุขไม่ต้องการความทุกข์ แต่อะไรเล่าเป็นความสุขที่แท้จริงของตัวเรา จะเห็นได้ว่าบางคนไป หลงเสพความทุกข์ แต่เข้าใจว่าเป็นความสุข เช่น การกินเหล้า กินเบียร์ สูบบุหรี่ ตลอดจนเครื่องดื่มบางชนิด เป็นต้น โดยหลงไปว่า สิ่งเหล่านั้นเป็นสุข หรือยอดของความสุขไป กว่าจะรู้ตัวก็เกิดโรคร้ายแรงเสียแล้ว ชีวิตทั้งชีวิตก็มาดับสลายลง กับสิ่งที่ไร้สาระ อย่างน่าเวทนายิ่งนัก (ที่มาหนังสือพิมพ์ข่าวสด พระเทพคุณาภรณ์ (โสภณ โสภณจิตฺโต ป.ธ.9) เจ้าอาวาสวัดเทวราชกุญชรวรวิหาร)

ในชีวิตของคนทุกคนย่อมแสวงหาหาความสุข โดยไม่รู้จักสิ้นสุด เมื่อได้สิ่งที่ต้องการแล้วก็มีความโลภอยากได้อีก มันจึงทำให้เกิดความทุกข์ ฉันก็เป็นคนหนึ่งที่ต้องการความสุข แต่พอถามตัวเองว่า "ความสุขคืออะไร" ฉันไม่สามารถตอบตัวฉันเองได้ มันน่าแปลกทำไมถึงตอบไม่ได้ ฉันคงไม่เข้าใจคำๆนี้แน่ เพราะถ้าฉันรู้ความหมายของ ความสุข ฉันต้องตอบตัวเองได้ สิ่งที่ฉันคิดตอนนั้น ฉันคิดว่าความสุขของฉัน คือการได้อยู่กับครอบครัว อยู่กับคนที่รัก มีเงินใช้ มีหน้าที่การงานที่ดี มีเพื่อนมีสังคม มีเสื้อผ้าสวยๆใส่ และอีกมากมาย แล้วฉันก็ถามตัวเองอีกว่า นี่เป็นความสุขหรือความทุกข์กันแน่ ฉันชักไม่มั่นใจแล้วว่า ความสุขคือมันอะไรกันแน่ ทำไมความสุขนี้มันหายากจัง จนวันหนึ่งฉันได้ไปวิปัสสนากรรมฐาน เป็นเวลาหลายวันและหลายครั้ง แม่ชีได้สอนให้ฉันได้รู้จักกับคำว่า ความสุข 

 จนถึงทุกวันนี้ ฉันก็ยังไม่สามารถนิยามคำว่า ความสุข ได้ เพราะหากวันไหนที่ฉันทุกข์ ฉันเศร้า ฉันผิดหวัง ฉันไม่มีใคร "ความสุขที่ฉันหาแสวงหาอยู่ที่ตัวฉันเอง" เพียงแค่ฉันยิ้มให้กับความทุกข์นั้น ความสุขมันก็จะเดินมาหาฉันเอง ส่วนความทุกข์ก็จะเดินจากฉันไปเอง และหากฉันมองไปรอบ ๆ ตัว ก็จะพบผู้คนมากมายที่ต้องการความสุขเหมือนฉัน ความสุขที่ฉันมอบให้ผู้คนเหล่านั้นคือการแบ่งปัน เมื่อรู้จักการแบ่งปันให้คนอื่นสิ่งที่ตามมาคือ คำว่า "ขอบคุณ" เพียงเท่านี้บนโลกในนี้ก็จะเต็มไปด้วยความสุขและรอยยิ้ม เราไม่ต้องไปแสวงหาความสุขที่อื่น เพราะจะสุขหรือทุกข์อยู่ที่เราเป็นคนกำหนด

หมายเลขบันทึก: 441189เขียนเมื่อ 28 พฤษภาคม 2011 17:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีค่ะ ปุ้มปิ้ม

ขอให้เวลาที่ทุกข์ใจหรือเหนื่อยใจอะไร

ขอให้นึกถึงแสงสว่างนะ

เดี๋ยวจะส่องแสงแห่งความสุขไปให้นะจ๊ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะแสงสว่าง

ขอบคุณมากนะค่ะสำหรับ

แสงที่จะส่องสว่างให้เรามีความสุข

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ น้องฟ้าสีคราม

ลองเอาความสุขตั้ง แล้วลบด้วยความทุกข์ ก็จะเจอความสุขเองครับ

เป็นกำลังใจให้ครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะพี่Hikaru

ขอบคุณมากนะค่ะสำหรับกำลังใจ

หากเอาความทุกข์ออกไปจากใจ

เดี๋ยวความสุขก็จะมาแทนที่เอง

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ ฟ้าสีคราม

ไม่ว่าจะสุข หรือจะทุกข์

ตัวของเราเท่านั้นเป็นผู้กำหนด

ขอให้เจอแต่ความสุขนะค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ น้องฟ้าสีคราม

ความสุขกับความทุกข์บางครั้งก็มาคู่กัน

เราควรเลือกสิ่งที่มีความสุข

บางอย่างไม่ควรจะเก็บมาเป็นทุกข์นะคะ

ปล่อยความทุกข์ออกไป

แล้วเก็บความสุขเข้ามา

เป็นกำลังใจให้ค่ะ

สวัสดีครับ น้อง ฟ้าสีคราม

ความสุขหรือความทุกข์นั้นอยู่ที่ตัวเราเป็นคนกำหนดว่าอยากให้เป็นแบบไหน

เป็นกำลังใจให้นะครับ

ขอบคุณครับ

ว่าที่คุณครู ฟ้าสีคราม ครับ

เอาลิงค์โฆษณาออกจากบันทึกอย่างเร่งด่วน

เพราะเว็บนี้ไม่ได้ทำเพื่อการค้า หรือ โฆษณา ครับ

แต่ทำเพื่อการ "แลกเปลี่ยนเรียนรู้" เท่านั้น

อย่าช้านะครับ เพราะอาจจะถูกปิด User ได้นะ ;)

สวัสดีจ้า น้องฟ้าสีคราม ขอให้น้องมองหาความสุขที่แท้จริงได้นะจ๊ะ

ความสุขหรือไม่สุขอยู่ที่เรากำหนดจริง ๆ ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ครูได้เข้ามาตรวจสอบอีกรอบแล้วครับ

ไม่พบ Google Adsense อีกต่อไป ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท