Blogger เมืองลำปาง ... share ประสบการณ์


 

ช่วงที่ผู้เข้าประชุมฝึกเขียน blog ก็พบว่า มีผู้มีฝีมือมากมาย อาทิ

หนึ่งภาพแทนพันคำ ...

นี่เลยหมอแบงก์มาเล่า เรื่อง งานที่เชียงคาน ที่นี่ค่ะ ก้าวแรกที่ล้มลุกของงานส่งเสริมสุขภาพ

ภาพที่ไม่ได้เห็นได้โดยทั่วไป

... งานของเราสามารถทำให้เราได้เห็นภาพในมุมมองที่แตกต่างจากคนอื่น มานำเสนอ ก็จะน่าสนใจ และเป็นการถ่ายทอดงานของเรา ยิ่งงานทันตฯ ที่ไม่ได้ถูกนำเผยแพร่ต่อสาธารณะชน คนส่วนใหญ่ก็จะคิดว่า หมอฟันมีหน้าที่แค่อุด ขูด ถอน แต่ไม่รู้ว่า จริงๆ แล้ว เราสามารถทำอะไรได้มากกว่านั้น

ผมใช้กล้องที่ทำให้หน้าชัดหลังเบลอได้ และถ่ายได้มุมมองมากกว่า แต่ตอนหลังๆ กล้อง compact ก็จะใช้ได้

โดยทั่วไป การถ่ายภาพ เรามักจะสนใจแต่ใน subject ที่เราจะถ่าย แต่ว่าส่วนหนึ่งของการถ่าย ภาษาอังกฤษเรียกว่า photography คือ การวาดภาพด้วยแสง หมายความว่า การวาดภาพ ก็ต้องดูทั้งภาพ

ปกติคนถ่ายอาจเน้นผู้สอนอย่างเดียว แต่การดูทั้งภาพ เราต้องสนใจทั้งฉากหน้า ตั้งแต่หัวเด็กมุมล่างซ้าย ไปถึงขวาสุด ผู้สอน ก็จะทำให้มุมมองของเราแตกต่าง บางทีอาจไม่ได้สวย แต่มีความแตกต่าง สร้างความแปลก

ภาพเด็กนอนแปรงฟัน

เดิมงานทันตฯ ในโรงเรียน มักถูกสอนมาว่า การแปรงฟัน ต้องมีแปรงสีฟัน ยาสีฟัน กระจก และอ่างสำหรับบ้วนปาก ที่ถูกสุขลักษณะ กระบวนการใช้กริ่ง หรือจัดแถว ... แต่ที่นี่ คือ อำเภอผ่ากลางดง ห่างจากตัวอำเภอออกไปมาก ถนนไม่ดี โรงเรียนนี้มีนักเรียนแค่ 30 กว่า คน มีอ่างแปรงฟัน ได้ 3 คน เด็กคนนี้เขามานอนแปรงฟันกลางถนน และมีถุงพลาสติกใส่อุปกรณ์การแปรงฟัน และเขาก็มานอนแปรงฟัน และจริงๆ เขานอนไขว่ห้างด้วย

ทำให้รู้สึกว่า เราแปรงฟันเพื่ออะไร อยากแปรงฟันให้สะอาด ทำความสะอาดคราบจุลินทรีย์ออกไป ถ้าสามารถทำให้เด็กอยากแปรงฟัน อารมณ์ไหนก็แปรงฟันได้ น่าจะเป็นส่วนที่ดีกว่า

ความหมายก็คือ เราไม่สามารถไปจัดทุกอย่างในธรรมชาติให้เป็นระเบียบเรียบร้อยได้ ไม่ว่าจะเรื่องใดๆ ก็ตาม การแปรงฟันหลังอาหาร คิวนัดเด็กมาทำฟัน ... แต่เราควรจะทำให้ความเป็นธรรมชาติ หรือความเป็นปกติของทุกอย่างบนโลกนี้ อยู่ได้ โดยไปรบกวนมันน้อยที่สุด

อย่างที่เด็กอยากแปรงฟันที่ไหน ก็ปล่อยไป แต่เรา insert ในเรื่องของ การให้เด็กเข้าถึงยาสีฟัน แปรงสีฟันได้ ไม่ว่าจะแจก หรือซื้อราคาถูก ให้เขาสนใจ มีพฤติกรรมดูแลช่องปาก และแปรงเวลาไหนก็ได้

ภาพเด็กกำลังตรวจฟันกันเอง

เพราะอยากให้เด็กสามารถดูแลสุขภาพตนเองได้ โดยไม่ได้มุ่งหวังให้ถูกต้อง ตรงเป๊ะ แต่เป็นการสอนการตรวจฟันแบบง่ายๆ ทั้งด้านหน้า ด้านข้าง ด้านแก้ม ด้านบน และล่าง ตอนแรกสอนเด็กกลุ่มผู้นำก่อน โดยเน้น ป.5 ป.6 ที่จะมาตรวจให้น้องทุกเดือน

เพราะว่า เราเป็นหมอฟัน มองเห็นหินปูน หรือฟันผุมากเกินไป ก็เลยสนใจแต่ฟันผุ และหินปูน จึงเป็นแนวคิดว่า เด็กเห็นฟันผุ หินปูน คราบฟัน เด็กก็จะมีส่วนร่วมในการสนใจเรื่องฟันอย่างไร

ที่เชียงคาน เด็กๆ ที่เห็นน้องฟันผุ ก็จะตกใจ และคิดว่า เขากำลังเริ่มเห็นสิ่งที่เขาคิดว่า จะเป็นปัญหา แต่ก็เป็นมุมมอง ที่ถ้าเขารู้สึกอย่างเดียวกับเรา เขาก็จะคิดได้ว่า เป็นปัญหาสุขภาพจริงๆ

ของหมอจิ๊บ บอกว่า ฝีมือถ่ายภาพของแฟน ดูที่ได้ค่ะ แนะนำตัวค่ะ

ของหมอจิ๊บใช้เลนส์ wide ... ที่ทำให้สัดส่วนของภาพผิดไป

เลนส์ wide ขอบเขตการมองจะกว้างขึ้น ความโค้งของเลนส์ก็จะกว้างขึ้น จะมีการ distort ข้อแนะนำการถ่ายเลนส์ wide คือ อย่าอยู่ตรงริมภาพ เพราะว่าจะมีการ distort

และการเบลอหรือไม่ ขึ้นกับ F-stop (รูรับแสง) และความไวของ shutter จะต้องสัมพันธ์กันระหว่าง ความสว่างของภาพ และความไว shutter ถ้าเราถ่ายในที่สว่าง เราสามารถมีลูกเล่นเยอะ ทำให้ F-stop น้อย คือ ข้างหลังเบลอได้ และถ้าเราต้องการเก็บข้างหลัง ก็ให้ F-stop มากขึ้น ก็จะสามารถเก็บรายละเอียดทั้งข้างหน้าและข้างหลังได้ด้วย

ภาพตัวอย่างงามๆ ค่ะ

เรื่องนี้ น้องมาเล่าให้ฟังเรื่องการนำภาพ VDO มานำเสนอ ... ง่ายๆ จาก Youtube นั่นเอง

น้องบอกว่า อาจารย์เป็นผู้สอน ... ข้างล่างนี้ฝีมืออาจารย์เกียรติ (หมอธวัชชัยค่ะ)

ก็คือ copy embed code จากแหล่งข้อมูล แล้วนำมาเพิ่มใน html

หรือ copy URL มา insert ใน icon ใส่ VDO นั่นเอง

หรือ ที่นี่ ... ฝีมือผู้เล่า

นี่ละ ฝีมือคนลำปาง

 

หมายเลขบันทึก: 441143เขียนเมื่อ 28 พฤษภาคม 2011 11:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีครับ

ชอบครับ ได้อะไรมากมายจากบันทึกนี้ครับ

ขอบคุณครับ

  • Ico48
  • ยินดีเลยค่ะ ขอบคุณที่เข้ามาชม
  • ต้องตามไปชมน้องๆ ที่ลำปางด้วยนะคะ

แม่หมอครับ ได้เรียนรู้การถ่ายภาพจากน้องหมอและพี่หมอไปด้วยเลยครับ เย้ๆๆ

  • Ico48
  • อิอิ พาอาจารย์กลับบ้านดึกเลย ขากลับ
  • รถคงติดมากนะ
  • สู้รถไฟฟ้าไม่ได้ ถึงตามกำหนด
  • แต่มาติดตอนลงรถไฟฟ้า ที่หมอชิต แต่ก็ไม่รุนแรงเท่านครปฐมนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท