หน้าที่


ลำพังขื่อแปจึงไม่สามารถกันแดดกันฝนให้คนข้างใต้มันอยู่เย็นเป็นสุขได้

การคิดเปรียบว่ากฎหมายเป็น “ขื่อแปของบ้านเมือง” นั้นลึกซึ้งมาก  เพราะทั้งขื่อและแปแค่เพียงเป็นเครื่องพยุงรองรับหลังคาไว้ ลำพังขื่อแปจึงไม่สามารถกันแดดกันฝนให้คนข้างใต้มันอยู่เย็นเป็นสุขได้  แต่ถ้าขื่อแปไม่ดีละก็ทั้งมันเองและหลังคาอาจหล่นลงมาทำอันตรายคนเสียเอง

 

อย่างไรก็ตามขื่อแปเป็นของสำคัญที่เราต้องพิถีพิถันกับการเลือกสถาปนิกและช่างที่จะช่วยเราออกแบบ ก่อสร้าง หรือปรับปรุงซ่อมแซมมัน   เพราะถ้าเขาไม่มีฝีมือหรือเป็นคนคดโกง  เราก็จะเดือดร้อนได้ในภายหลัง

 

ทุกวันนี้ธุรกิจการค้าพัฒนามาเป็นว่าพ่อค้าจะเสนอขายหลังคาโดยมีสถาปนิกและช่างเป็นของแถม บางรายอาศัยชั้นเชิงการตลาดและการโฆษณาหลอกลวงเรา คงจำกันได้ว่าเราเคยถูกโขมยทรัพย์สินในบ้านไปเพราะพ่อค้าแอบสั่งให้ช่างซึ่งเป็นลูกจ้างใต้การบังคับบัญชาของเขาเจาะช่องให้คนนอกบ้านเข้ามาทางหลังคาได้ 

 

การเป็นคนที่อยู่ใต้ขื่อแปจึงต้องคอยระมัดระวังตรวจตราว่ามีการสร้างหรือดัดแปลงขื่อแปตลอดจนหลังคาไปในลักษณะที่อาจเกิดภยันตรายต่อเราหรือไม่ด้วย ไม่ใช่เอาแต่นอนหลับหรือหลับนอนหรือมัวแต่สังสรรค์รื่นเริงกันจนภัยมาถึงตัว

 

และบ้านเมืองนั้นใหญ่โตมโหฬาร   คนเดียวหรือไม่กี่คนทำกันคงไม่ไหวหรอก   ช่วย ๆ กันหน่อยเถอะ

หมายเลขบันทึก: 441118เขียนเมื่อ 28 พฤษภาคม 2011 00:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท