ชีวิตที่พอเพียง : ๑๒๕๑. วิ่งออกกำลังกายที่เชียงราย


 

          ผมมีโอกาสไปวิ่งออกกำลังกายที่เชียงรายหลายครั้งแล้ว ได้บันทีกไว้ที่ , , , ,     เช้าวันที่ ๒๕ เม.ย. ๕๔ ผมเปิดประตูห้อง ๒๓๔๔ ของโรงแรมริมกก รีสอร์ท ออกไปนั่งที่ระเบียง ท่ามกลางเสียงนกร้องระงม ให้ความสดชื่นยิ่งนัก   เสียงนกพิดชะริวร้องเสียงใสดังระฆังเงิน   ในภาคเหนือมีนกปรอดหัวโขนหลายสายพันธุ์ เสียงร้องจึงแตกต่างหลากหลายกว่านกปรอด หัวโขนของภาคอื่น

          เดือนเมษายนอยู่ระหว่างฤดูร้อน แต่เช้าวันนี้อากาศเย็นสบาย อุณหภูมิน่าจะอยู่ระหว่าง ๒๐ - ๒๒ องศาเซลเซียส 

          เวลา ๖ น. เศษ มีแสงสว่างพอที่จะถ่ายรูปได้ ผมลงไปวิ่งในสวนของโรงแรม   หลังจากทำ กายบริหารยืดตัวครบ ๑๐ ครั้ง ก็ออกวิ่ง ในสวนที่มีต้นไม้ร่มรื่นสวยงาม  พร้อมกับถ่ายรูปสวน วิว ดอกไม้ และนกไปด้วย   เป็นความสุขที่หาได้ยาก   ในสวนมีต้นพิกุลใหญ่ต้นหนึ่ง ดอกส่งกลิ่นหอม อบอวล  ร่วงลงมาที่โคนต้น  ทำให้หวนคิดถึงตอนเด็กๆ โดนแม่ประชดว่าทำไมไม่พูด "กลัวพิกุลร่วง หรือไง"  คือแม่ผมชอบพาไปหาญาติผู้ใหญ่ ท่านถามผมไม่พูด เพราะเป็นเด็กขี้อายและขี้ขลาด ไม่กล้าพูด

          โรงแรมนี้มีสวนกว้างขวางมาก ปลูกต้นไม้ประดับสวยงาม   มีต้นไม้ใหญ่มากๆ เช่นโพธิ์ขนาด หลายคนโอบ มีต้นไทรปลูกเรียงกัน ๕ ต้น ร่มครึ้ม  เป็นต้น   ประกอบกับอากาศเย็นสบาย จึงเป็น การวิ่งที่ให้ความสดชื่นยิ่งนัก

          วิ่งแบบเดิน และหยุดถ่ายรูปเป็นระยะๆ กว่าครึ่งชั่วโมง  ผมแวะไปรับประทานอาหารเช้า แล้วขึ้นห้องไปนั่งชมวิวและตากอากาศที่ระเบียงห้อง   มีต้นจำปีใหญ่ ออกลูกเต็มต้น มีนกบินมาเกาะ เป็นระยะๆ   นกพิดชะริวมาเป็นครั้งคราว แต่มันเปรียวมาก ถ่ายรูปไม่ทัน นกที่มาบ่อยและเกาะอยู่นานๆ เป็นคู่ๆ คือนกกระติ๊ด ตัวเล็กนิดเดียว   ช่วยให้ความสำราญในการหัดถ่ายรูปนกด้วยกล้อง Canon SX 200 IS กำลังขยาย 12x ที่ผมใช้เป็นกล้องถ่ายรูปคู่มือและคู่ใจมากว่า ๒ ปีแล้ว

 

วิจารณ์ พานิช
๒๕ เม.ย. ๕๔

 

 แม่น้ำกยามเช้าตรู่

 

ทางวิ่งของผมภายในสวนของโรงแรมริมกก ทางขวาคือต้นโพธิ์ขนาดหลายคนโอบ

 

นกพิดชะริวหรือนกปรอดหัวโขน

 

วิ่งผ่านต้นไทรปลูกเรียงกัน ๕ ต้น

 

ถ่ายจากไกลๆ เห็นดงต้นไทรสีเขียวเข้มทึบ ทางขวาคือต้นโพธิ์

 

ดอกอะไรเอ่ย ใครรู้จักช่วยด้วย .. มีคนบอกว่า เรียกชื่อ ดอกไข่ดาว (๒ ก.ค. ๕๕)

 

ลู่วิ่งอันแสนสดชื่นของผม

 

นกปรอด ๒ ตัวบนต้นจำปี ด้วยกล้องขนาดนี้ แสงอย่างนี้ ผมถ่ายได้เพียงแค่นี้

 

นกกระติ๊ดบนต้นจำปี

 

  

หมายเลขบันทึก: 440502เขียนเมื่อ 23 พฤษภาคม 2011 15:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีครบท่านอาจารย์

  • บรรยากาศสดชื่น สูดอากาศบริสุทธิ์ได้อย่างเต็มปอดนะครับ
  • ชื่อดอกไข่ดาวเป็นไม้พุ่มขนาดใหญ่ แต่ออกดอกค่อนข้างยาก
  • ขอให้มีความสุขกับการพักผ่อนในดินแดนเหนือสุดในสยาม ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท