คนหนาวง่าย-อายุยืนยาว [EN]


สำนักข่าว Dailymail.co.uk ตีพิมพ์เรื่อง 'Always feel cold? You are destined to live a long life' = "หนาว (ทางกาย) บ่อยไหม? คุณน่าจะมีอายุยืน" หรือ "หนาวง่าย-อายุยืน", ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ
  • [ destine ] > [ เด๊ส - ทิ่น ] > http://www.thefreedictionary.com/destine > verb = กำหนดชะตากรรม; คำนี้มาจากภาษาฝรั่งเศสและละตินตามลำดับ, คำเดิม = determine = พิจารณา ไตร่ตรอง; น่ามาจากแนวคิดของศาสนาคริสต์ที่เชื่อว่า พระเจ้าเป็นผู้กำหนดชะตาชีวิต 
  • [ destiny ] > [ เด๊ส - ที - หนี่ ] > http://www.thefreedictionary.com/destiny > noun = ชะตากรรม
โลกเรานี้มีคนหลายๆ คนขี้ร้อน น้ำหนักลด ต่อมธัยรอยด์ที่คออาจจะโต มือสั่น (เหยียดมือไปข้างหน้าตรงๆ 2 ข้างแล้วดูที่นิ้วมือ), แบบนี้อาจเป็นคอพอกเป็นพิษ หรือต่อมธัยรอยด์ทำงานมากเกิน
.
ตรงกันข้ามก็มีคนที่หนาวง่าย อยู่ในที่ร้อนๆ ได้สบาย, ถ้าหนาวหน่อยก็ทำท่าจะต้องหาผ้ามาพันคอ ห่มคลุม หรือสวมเสื้อเพิ่ม
.
ผู้เขียนมีโอกาสเรียนถามท่านที่มีอายุยืนยาวหลายๆ ท่านว่า ชอบหน้า (ฤดู) อะไร, หลายๆ ท่านตอบตรงกัน คือ ชอบหน้าร้อน
.
ต้นฉบับตอนหนึ่งกล่าวว่า 'But those who constantly feel cold may have the last laugh, ...' = แต่คนที่รู้สึกหนาวเป็นประจำอาจจะหัวเราะทีหลัง (ตรงกับสำนวน "หัวเราะทีหลังดังกว่า")
การศึกษาใหม่พบว่า คนบางคนมีการเปลี่ยนแปลงฮอร์โมน เพื่อชะลอการเปลี่ยนแปลงทางเคมี หรือเมทาโบลิสซึม (metabolism) ในร่างกายให้ช้าลง มีโอกาสอายุยืนมากขึ้น
.
การศึกษาก่อนหน้านี้ทำในหนูพบว่า การลดปริมาณแคลอรี หรืออาหารกลุ่มให้กำลังงาน 3 ประเภท 30 % ทำให้อายุยืนยาวขึ้น 50% ได้แก่
.
(1). คาร์โบไฮเดรตหรือคาร์บ - ข้าว แป้ง น้ำตาล
.
(2). ไขมัน - น้ำมัน
.
(3). โปรตีน - ถั่ว เนื้อ ปลา ไข่ เต้าหู้ โปรตีนเกษตร ฯลฯ
.
ทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยวอชิงตัน สหรัฐฯ ทำการทดลอง (ตีพิมพ์ใน Aging) โดยให้กลุ่มตัวอย่างอายุเฉลี่ย 55 ปี 24 คนที่กินอาหารคิดเป็นกำลังงาน (แคลอรี) ลดลง 25% นาน 15 ปี กลืนยาเม็ดที่วัดอุณหภูมิ (thermometer pill)
.
กลุ่มเปรียบเทียบ คือ คนทั่วไปที่กินอาหารตามปกติ แถมยังเป็นนักวิ่งระยะยาวด้วย (สุขภาพและความฟิตดีมาก)
.
ปกติร่างกายคนเรามีอุณหภูมิแกนกลาง (core temperatur) ประมาณ 37C (องศาเซลเซียส) วัดได้โดยการสอดใส่เตอร์โมมิเตอร์ (thermometer - เธอร์โมมิเตอร์ ปรอท) เข้าไปทางทวารหนัก
.
ส่วนอุณหภูมิภายนอกที่ผิวหนังต่ำกว่านี้ เนื่องจากมีการระบายความร้อนออกผ่านการระเหยของน้ำที่ผิวหนัง-ลมหายใจ และการนำหรือพาความร้อนออก เช่น ผ่านลม ผ่านเสื้อผ้า ฯลฯ
.
ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างที่จำกัดปริมาณแคลอรีในอาหารมีอุณหภูมิต่ำกว่าคนทั่วไป 0.2C คล้ายกับการทดลองในหนูที่พบว่า "กินน้อย-อายุยืน"
.
กลไกที่เป็นไปได้ คือ คนที่กินน้อย มีอัตราการเผาผลาญกำลังงานช้าลง เกิดความร้อนน้อยลง อุณหภูมิต่ำลง จึงหนาวง่ายกว่าคนทั่วไป
.
อ.ดร.ลุยกิ ฟอนทานา หัวหน้าทีมวิจัยแนะนำว่า วิธีจำกัดแคลอรีที่ดี คือ ให้ค่อยๆ ลดปริมาณแคลอรีในอาหารลงทีละเล็กละน้อย, เคี้ยวเบาๆ ให้ละเอียด, กินอาหารให้ครบส่วน โดยเฉพาะโปรตีนควรกินให้พอ (โปรตีนจากพืชมักจะมีกำลังงานน้อยกว่าสัตว์ เนื่องจากโปรตีนสัตว์มักจะมีไขมันสัตว์ปน)
.
การออกกำลังที่เหมาะกับคนที่ชอบกินน้อยๆ หนาวง่าย คือ ออกกำลังเบาๆ แบบตะวันออก เช่น ทำงานบ้าน (ล้างจาน ถูพื้น กวาดบ้าน ฯลฯ), ไทชิ-ชี่กง มวยจีน โยคะ รำกระบองชีวจิต ฯลฯ
.
ข้อควรระวังอย่างที่สุดของการกินน้อย (มากๆ) หรือการจำกัดแคลอรีในอาหารได้แก่
.
(1). ระวังโรคติดเชื้อ โดยเฉพาะบ้านเรามีวัณโรคมาก > ไม่ควรเข้าไปในห้องแอร์ที่มีคนอยู่กันมากๆ เช่น โรงหนัง ไนท์คลับ ผับ บาร์ ฯลฯ
.
(2). ไม่สูบบุหรี่ และไม่หายใจเอาควันบุหรี่ที่คนอื่นสูบเข้าไป > ควันบุหรี่กดภูมิต้านทานระบบทางเดินหายใจ เพิ่มโอกาสติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ วัณโรค
.
(3). ไม่ดื่ม (แอลกอฮอล์) หนัก > ดื่มหนักทำให้ภูมิต้านทานโรคลดลง
.
(4). ไม่ควรจำกัดแคลอรีในอาหารช่วงป่วยหนัก รักษามะเร็ง ก่อนหรือหลังผ่าตัดใหญ่
.
ถึงตรงนี้... ขอให้ท่านผู้อ่านมีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ
.

> [ Twitter ]

  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง. 16 พฤษภาคม 2554.
  • ข้อมูลทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค; ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
  • ยินดีให้ท่านนำบทความทั้งหมดไปใช้ได้ > CC: BY-NC-ND.
หมายเลขบันทึก: 440275เขียนเมื่อ 22 พฤษภาคม 2011 13:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 19:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ

ขอบคุณค่ะสำหรับเรื่องน่ารู้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท