หมออเมริกันชอบแอปเปิ้ลไหม


เว็บไซต์ 'eWeek' ตีพิมพ์เรื่อง '75 percent of physicians prefer Apple iPad, iPhone: Survey' = "หมอ 75% ชอบไอแพด, ไอโฟน (มากกว่าอย่างอื่น)", ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ 
.
การสำรวจ (ทำโพย Manhattan Research) กลุ่มตัวอย่างคุณหมอ 2,041 คนในไตรมาสแรกของปี 2554 
.
ผลการศึกษาพบว่า คุณหมอในสหรัฐฯ เป็นสาวกแอปเปิ้ลมากถึง 75% โดยส่วนใหญ่ได้ซื้อไอ้แป๊ด (iPad), ไอ้ฝน (iPhone), หรือไม่ก็ไอ้ป๊อด (iPod)
.
หมออเมริกันใช้โทรศัพท์สมาร์ทโฟน 81% เพิ่มขึ้นจาก 72% ในปี 2553
.
มีการใช้ไอแพดในการบันทึกข้อมูลสุขภาพ (EHRs = electronic health records), ดูภาพเอกซเรย์ หรือสื่อสารกับคนไข้ (เช่น ใช้อธิบายโรค ผลการตรวจ การรักษา วิธีปฏิบัติตัว ฯลฯ) 30%, อีก 28% บอกว่า จะซื้อภายใน 6 เดือนข้างหน้า
.
การสำรวจ (ทำโดย Aptilon) ในเดือนมีนาคม 2554 พบว่า หมออเมริกัน 79% ชอบไอแพดมากกว่ายี่ห้ออื่น
.
คนดังในวงการ IT ที่เป็นมะเร็งมี 2 ท่าน คือ ท่านแอนดี โกรฟ (Andy Grove) แห่งอินเทล (ที่ผลิต CPU) เป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก และท่านสตีฟ จอบส์ แห่งแอปเปิ้ลเป็นมะเร็งตับอ่อน [ sfgate ]
.
ท่านแอนดี โกรฟ เก่งคณิตศาสตร์มาก ตอนท่านเป็นมะเร็งได้ทำการศึกษาค้นคว้า ปรึกษาหารือกับผู้เชี่ยวชาญ เผยแพร่คำแนะนำในการรักษามะเร็งต่อมลูกหมากแข่งกับหมอ และวิจารณ์ว่า พวกหมอไม่เก่งสถิติ นับเป็นแบบอย่างของคนไข้ที่เรียนรู้เรื่องโรคได้ดีมาก
.
ท่านสตีฟ จอบส์ เป็นคนไข้ที่ดีเช่นกัน เพราะตั้งแต่รักษามา ยังไม่เคยว่าอะไรหมอสักคำ
.
และแล้ว... หมออเมริกันผู้ไม่ชอบให้ใครวิจารณ์ก็คงจะเป็นสาวกแอปเปิ้ลต่อไป
 
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง. 17 พฤษภาคม 2554.
  • ข้อมูลทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค; ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
  • ยินดีให้ทานนำบทความทั้งหมดไปใช้ได้ > CC: BY-NC-ND.
หมายเลขบันทึก: 440269เขียนเมื่อ 22 พฤษภาคม 2011 13:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท