nongla
นางสาวสิริญญา เบี้ยสองดวง

มากกว่าคำว่า เรียน


การเรียนการสอน

มากกว่าคำว่า  เรียน
   การเรียนที่เกิดจากการซึมซับด้วยกลวิธี และเทคนิคการสอนต่าง ๆของผู้สอนและสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้  การศึกษาค้นคว้าการได้ลงมือปฏิบัติเอง  ทำด้วยตัวเราย่อมเกิดความรู้ความเข้าใจมากยิ่งกว่าการนั่งฟังหรือแลคเชอร์เฉย ๆ และหนึ่งในวิชาของครอส ป.วิชาชีพครู ที่ข้าพเจ้าได้เรียน ก็คือ วิชานวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษาเป็นวิชาที่เกี่ยวกับการผลิตสื่อการสอนซึ่งเป็นอะไรที่ท้าทายในการสอน    ซึ่งสร้างความสนใจให้แก่ผู้เรียน วิชานี้มีผู้สอน คือ อ.องคุรีมาร เป็นคนที่สอนสนุกนะ มีวิดีทัศน์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับครู  และเป็นวีดิทัศน์ที่สร้างแรงบันดาลใจในการสู้ชีวิต  เรารู้สึกประทับใจมากที่ได้ชมวีดิทัศน์เพราะยังมีคนที่เขาลำบากและยังต้องการโอกาสมากในสังคมแต่มองกลับมาที่เราเรามีปัญหาที่แก้ไม่ได้ก็ท้อ ทำไมชีวิตเป็นแบบนี้แต่เราก็ผ่านปัญหามาได้เพราะเราต้องยอมรับกับปัญหานั้นให้ได้และแก้ไขด้วยการใช้สติเท่านั้น คิดซะว่ามัน คือ แบบทดสอบของชีวิต ในการเรียนวิชาของ อ.องคุรีมารก็เหมือนกันการทำงานแต่ละชิ้นที่อาจารย์สั่งก็ย่อมเป็นการพิสูจน์ความอดทนของเรา ถ้าเราคิดว่าทำไม่ได้ก็จะไม่ได้พิสูจน์ตัวเองว่าทำได้ ดังคำพูดของอาจารย์ที่เตือนสติที่ว่า "อย่าคิดว่าตัวเองทำไม่ได้ทั้งที่ยังไม่ได้ลงมือทำ" ซึ่งเป็นประโยคที่ชอบมากในการเรียนวิชานี้ เพราะเรานำไปใช้พิสูจน์ตัวเองแล้วได้ผลมันคือความภาคภูมิใจในสิ่งที่เราทำถึงผลลัพธ์ที่ออกมายังไม่ดีเท่าที่ควรแต่เราได้ทำเต็มความสามารถแล้วขอบคุณอ.องคุรีมารนะคะที่มอบสิ่งดีๆในการเรียนรายวิชานี้ที่มากกว่าคำว่าเรียนและคะแนน ก็คือค่าของคนและผลงานที่มาจากใจเป็นสิ่งที่น่าภูมิใจ มีคุณค่าทางจิตใจซะมากกว่า

หมายเลขบันทึก: 440175เขียนเมื่อ 21 พฤษภาคม 2011 19:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ไม่มีอะไรสำคัญไปกว่า คุณค่าของตัวเราเอง ครับ ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท