การเรียนรู้จากการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาลด้วยเครือข่าย (1)


"ได้เห็น Living Service Profile จริง ๆ"

     จังหวัดพิจิตรได้เริ่มมีแนวคิดในการพัฒนาคุณภาพ  มีโอกาสได้เข้าร่วมโครงการพัฒนาคุณภาพสถานพยาบาลด้วยระบบพี่เลี้ยง  เราได้มีการอบรมเรื่องการเขียน Service Profile ด้วยแนวคิด Living Service Profile  อบรมเรื่องการ ตรวจวินิจฉัยองค์กร และการวางแผนพัฒนาคุณภาพ และได้รับการเยี่ยมสำรวจและฝึกการเยี่ยมสำรวจจากที่ปรึกษาของสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน) เราได้มีการสรุปบทเรียนกันในวันนี้ว่า  QRT(Quality Realization Team) ได้เรียนรู้อะไรจากการใช้เครื่องมือที่ได้อบรมไปบ้าง เพื่อเป็นประโยชน์ในการพัฒนาต่อในอนาคต
     เรื่องแรกคือประโยชน์ที่ได้จากการใช้ Service Profile ทับคล้อบอกว่า ใช้ประโยชน์ช่วยกำหนดตัวชี้วัดได้ชัดเจน  สามง่ามบอกว่าช่วยให้มีการวิเคราะห์เข้าใจตัวเองมากขึ้น ได้ทบทวนตัวเอง  รู้หน้าที่ขอบเขต รวมถึงแผนงาน ที่เป็นจริง  ตะพานหิน บอกว่าช่วยให้มีเครื่องมือในการสื่อสารกับน้อง ๆในทีมงานเห็นตัวตนของตัวเองมากขึ้น  เห็นภาพหน่วยงานตัวเองชัดขึ้น ถ้าทำทุก 6 เดือนจะเห็นได้ว่่าหน่วยงานตัวเองเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร  ทำให้มั่นใจขึ้นที่จะตอบคำถามของผู้เยี่ยมสำรวจที่จะมา  โพธิ์ประทับช้าง บอกว่าทำให้เห็นภาพการพัฒนาของโรงพยาบาล  เห็นปัญหาเห็นความเชื่อมโยงชัดทั้งระดับหน่วยงาน และเมื่อได้มานำเสนอแลกเปลี่ยนเรียนรู้ก็ทำให้เห็นภาพของทีมและโรงพยาบาลเห็นประเด็นที่ควรนำมา Tracer ได้  โพทะเลบอกว่าได้ใช้ในการนำเสนอผลงาน 2 ครั้งแล้วทำให้ทุกคนได้เกิดการเรียนรู้ ได้เห็น Living Service Profile จริง ๆ  ทำให้รู้ปัญหาของตัวเอง  ผู้ปฏิบัิติงานเข้าใจมากขึ้น ปัจจุบันนี้น้องสามารถเป็นผู้นำเสนอผลงานได้เอง  ได้ซักซ้อมนำเสนอกับทีมนำ  ทำให้เชื่อว่าเมื่อมีผู้เยี่ยมสำรวจมาจริงก็จะมั่นใจในการตอบคำถาม  ประโยชน์ที่ได้มากคือ ทีมนำของโรงพยาบาลเองได้เก็บเกี่ยวผลงานที่หน่วยงานมานำเสนอ  ทั้งตัวชี้วัดต่าง ๆ  ทำให้รู้ว่าจุดอ่อนของโรงพยาบาลอยู่ประเด็นใด  นำไปสู่การทำแผนและการปรับแผนที่ตรงประเด็นมากขึ้น เกิดการเรียนรู้  นอกจากนี้ทีมคุณภาพยังได้โอกาสในการนำผลงานเด่นที่เกิดขึ้นมาสกัดหานวตกรรมเก็บเป็น Knowledge Assetขององค์กร วังทรายพูน บอกว่า ช่วยให้เห็นตัวเองชัดขึ้น ไม่ได้ทำเพื่อรอให้ผู้เยี่ยมสำรวจใช้ตรวจประเมินโรงพยาบาลเหมือนแต่ก่อน  บางมูลนากก็ได้เรื่องการเรียนรู้ระหว่างหน่วยงาน  และเป็นเวทีนำเสนอผลงาน
    

คำสำคัญ (Tags): #qrt#Living Service Profile
หมายเลขบันทึก: 439931เขียนเมื่อ 20 พฤษภาคม 2011 00:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 12:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณสำหรับการแบ่งปันบทเรียนที่ดีๆ ค่ะ อาจารย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท