บุนนาค
ดร. วรนันท์ มุฮัมมัด รอมฎอน บุนนาค

อยากได้นักการเมืองแบบไหน


เรามีนักการเมืองที่ประชาชนล้วนผิดหวัง โกหก ตลบแตลง หาอยู่หากิน ทุจริตคดโกง พูดดีแต่ทำไม่ได้ อาศัยโวหารสวนหรูไปวันๆ ทำไม่การเมืองไทย นักการเมืองไทยจึงไม่พัฒนาเอาเสียเลย จนเดี๋ยวนี้เวลาใครบอกว่าเป็นนักการเมือง เรามักร้องยี้ เดินหนี เพราะนักการเมืองส่วนใหญ่โกหกเก่ง หลอกลวงชาวบ้าน ไม่จริงใจ และแสวงหาประโยชน์

นักการเมืองที่ดี ในสายตาชาวบ้านอีสาน จังหวัดขอนแก่น ในตลาดสดบางลำภู ผู้ให้ความเห็นส่วนใหญ่เป็นพ่อค้า แม่ขาย ที่หลายรายบอกตรงๆว่ารับเงินเลือกตั้งเมื่อครั้งที่ผ่านมา คนละไม่ต่ำกว่า 300 500 บางรายได้เป็น1000 บาทต่อการเลือกคั้งครั้งที่แล้ว เขาบอกเราว่าการเลือกตั้งที่จะมีมาในไม่เกินอาทิตย์มี่ 3 กค นี้ น่าจะมีเงินสะพัดในภาคอีสานไม่ต่ำ 15000 ล้านบาท และต่อคนน่าจะไม่เกิน 2500 ล้านบาท ค่าหัวต่อการเลือกตั้งครั้งนี้น่าจะสูงกว่า 500 บาทแน่นอน เหตุผล เพราะปัจจุบัน รัฐบาลพรรคปชป ไม่สามารถคุมราคาสินค้าได้เกือบทุกชนิด ไม่มีใครชอบ ปชป ในตลาดนี้ส่วนใหญ่ร้อยละ 98 เลือกพรระเพื่อไทย ข้างหน้าการเมืองไทยคงจะเข้มข้น และมีแนวโน้มที่รุนแรงกว่าที่เป็นอยู่หากทหารไม่ปฏิวัติยึดอำนาจเสียก่อน และต่อคำถามที่ง่ายๆ ว่าต้องการนักการเมืองที่มาเป็น สส แบบไหน เขาบอกว่าต้องเป็นคนดี มีคุณธรรม รักประชาชน มีความยุติธรรม ไม่เล่นพรรคพวก มีเหตุผล พูดจริงทำจริง ไม่ทุจริตคอร์รัปชั่นคดโกง ดูแลทุกข์สุขของประชาชนจริงจัง จัดการกับปัญหาต่างอย่างจริงจัง จริงใจ และเด็ดขาด ต่อข้อถามว่าเรื่องมหาวิทยาลัยอีสาน เห็นอย่างไร เขาบอกเราว่า ขนาดขายวุฒิ หากินกับคนมากกว่า 1000 คน มีรายได้เข้ากระเป๋ามากกว่า 2000 ล้านควรยุบมหาวิทยาลัยนี้ และหาผู้บริหารใหม่ที่ดีกว่าแลฃะอยู่ในการควบคุมของกระทรวงศึกษาธิการอย่างเข้มข้น ไม่ใช่ปฏิรูปและหาคนเข้าไปจัดการในชื่อเดิม ความผิดอย่างนี้รัฐบาลพรรค ปชป ยังไม่มีน้ำยาจัดการ ไม่มีใครอยากไปเรียนมหาวิทยาลัยที่เสียชื่อขนาดนี้ ทิ้งท้ายเขาอยากให้รัฐบาลใหม่จัดการเรื่องราคาสินค้าให้ควบคุมได้ และอยากให้แก้ปัญหาที่ดินทำกินให้ชาวบ้าน เรื่องหนี้สิน เรื่องเขื่อนปากมูล และที่สำคัญเรื่องโฉนดชุมชนต้องทำให้จริงและช่วยชาวบ้านได้อย่างแท้จริง 

หมายเลขบันทึก: 439810เขียนเมื่อ 19 พฤษภาคม 2011 10:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ'ดร.วรนันท์ มูฮัมมัด รอมฏอน บุนนาค'

อยากให้ถามว่า'ชอบนโยบายพรรคแบบไหน'

เพื่อให้ประชาชนดูการทำงานของพรรคมากกว่าดูตัวบุคคล ค่ะ

สวัสดีครับ ท่านวรนันท์ ผมขอแสดงความเห็นในเรื่องนี้ด้วยคนนะครับ เราอยากนักการเมืองแบบไหน ความจริงแล้ว ทุกคนในเมืองไทยก็คงตอบเหมือนกันว่าอยากได้นักการเมืองที่ดี ที่เข้าไปทำหน้าที่บริหารประเทศของเราให้ประชาชนมีความสุข มีความรักสมัครสมานสามัคคี มีความเจริญในทุก ๆ ด้าน ทุกอาชีพ ทั้งพ่อแม่พี่น้องชาวนา ชาวเกษตรกรทุกท่าน และประชาชนทุกอาชีพ อยู่รวมกันอย่างมีความสุข ไม่มีผู้ร้าย ไม่มียาเสพติด ไม่มีนักเลงมือปืน ไม่มีการคอรับชั่น มีการคมนาคมที่สะดวกสบาย ไม่มีรถติดกันอย่างที่พบเห็นมา ไม่มีขายยาบ้ากันมากอย่างที่พบเห็นในปัจจุบัน มีการรักษาฟรี เรียนฟรี และรัฐบาลทำหน้าที่ได้สมเกียรติ และสมศักดิ์ของผู้ที่ทำหน้าที่แทนคนไทยทั้งประเทศ เพื่อเป็นหน้าตาที่สมศักดิ์ในเวทีโลก ทำให้เมืองไทยพร้อมความเป็นเมืองเกษตรอุตสาหกรรมด้วยสมดุลอย่างสุขธรรม และเข้าใจความเป็นไทยที่ถูกต้อง รู้จักการบริหารทรัพยากรของประเทศไทยมาเป็นประโยชน์ที่มีคุณค่าและทำให้เกิดความสดุลทางการค้าที่ดี ประชาชนในประเทศทุกศาสนามีความรัก และมีความเข้าใจในบริบทของตนที่ดี อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขตลอดไป

อาจารย์ ครับ นักการเมืองที่ดีที่สุดมันไม่มีหรอก แต่ละคนมีแต่เขี้ยวลากดินทั้งนั้น ในชีวิตผม ตั้งแต่มีสิทธิ์เลือกตั้งผมไม่เคยรับเงินจากนักการเมืองหรือพรรคการเมือง แม้แต่บาทเดียว ทุกครั้งที่มีการเลือกตั้ง ผมจะต้องไปนั่งรอที่คูหาก่อนเปิดหีบหย่อนบัตร ผมต้องหย่อนบัตรเป็นคนแรก หรืออย่างช้าไม่น่าจะเกินคนที่5 ผมปฏิบัติอย่างนี้มาตลอดตอนที่อยู่ กทม หลังจากการปฏิวัติปี49ผมก็หันหลังให้กับการเมือง ผมไปใช้สิทธ์แต่ผมไม่ลงคะแนนให้ใคร ผมดีใจที่จะมีการเลือกตั้งใกล้มาถึง ผมจะไปหย่อนบัตรเป็นคนแรกของหน่วยเลือกตั้งใกล้บ้านของผม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท