ธรรมหรรษา
รศ.ดร. พระมหา หรรษา นิธิบุณยากร

สัมมาวาจา: พูดดี ดูดี สังคมดี


พระมหาหรรษา ธมฺมหาโส, ผศ.ดร.
ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายวิชาการ
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
นักศึกษาหลักสูตรการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตยสำหรับนักบริหารระดับสูง (ปปร.) รุ่นที่ ๑๕
สถาบันพระปกเกล้า

 

     สืบเนื่องจากการจัดงานวันวิสาขบูชาโลก ครั้งที่ ๘ ซึ่งประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมวิชาการนานาชาติ เรื่อง "พุทธธรรมกับการพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจ" (Buddhist Virtues in Socio – Economic Development) ระหว่างวันที่ ๑๒ – ๑๔ พฤษภาคม ๒๕๕๔ ณ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตำบลลำไทร อำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และศูนย์ประชุมสหประชาชาติ ถนนราชดำเนินนอก กรุงเทพฯ และในปีพุทธศักราช ๒๕๕๔ นี้ ตรงกับการครบรอบ ๒๖ ศตวรรษ แห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า และการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๗ รอบ ๕ ธันวาคม ๒๕๕๔

     ในการนี้  ผู้เขียนในฐานะหนึ่งในคณะกรรมการดำเนินโครงการ "สัมมาวาจา" ซึ่งได้รับการแต่งตั้งจากกระทรวงวัฒนธรรม  จึงเขียนหนังสือ เรื่อง  "สัมมาวาจา : พูดดี ดูดี สังคมดี" ซึ่งเป็นองค์หนึ่งในอริยมรรค ๘ ของพระพุทธเจ้าเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินการโครงการสัมมาวาจา อันจะเป็นทางออกของสังคมไทยในยามที่กำลังจะมุ่งสู่ความปรองดอง เนื่องจากการพูดสัมมาวาจา เป็นการไม่พูดปด ไม่พูดหยาบคาย ไม่พูดยุแหย่ให้แตกแยก ไม่พูดเพ้อเจ้อ อันเป็นการพูดที่มีคุณค่ายิ่งต่อบุคคลซึ่งจะไม่เป็นทุกข์เพราะคำพูด และสังคมก็จะไม่สับสนหรือวุ่นวายเพราะการสื่อสารที่ไม่ถูกต้อง ทั้งยังสามารถปฏิบัติได้ทันทีโดยไม่ต้องสิ้นเปลืองใดๆ เพียงแต่มีความเข้าใจถึงคุณและโทษของการพูดและไม่พูดสัมมาวาจา แล้วนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวัน

     ฉะันั้น  คณะกรรมการฝ่ายเลขานุการงานวิสาขบูชาโลก จึงได้ร่วมมือกับกระทรวงวัฒนธรรม และภาคีกลุ่มต่างๆ ในสังคม (ดูใน http://www.bethai.org/home_th.php) จึงได้ร่วมกับดำเนินงาน โครงการรณรงค์ปฏิบัติบูชา "สัมมาวาจา" เพื่อให้สอดรับกับหัวข้อของการสัมมนาทางวิชาการนานาชาติ เรื่อง พระพุทธศาสนากับการสร้างสังคมปรองดอง และเชิญชวนองค์กรต่างๆ มาร่วมรณรงค์ให้ประชาชน พร้อมใจกันปฏิบัติ "สัมมาวาจา" โดยเปิดตัวโครงการภายหลังจากวันวิสาขบูชา ในปี พ.ศ. ๒๕๕๔ และ รณรงค์ไปตลอดทั้งปี เพื่อน้อมถวายเป็นพุทธบูชาแด่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

     สำหรับเนื้อหาโดยละเอียดของหนังสือเรื่อง "สัมมาวาจา: พูดดี ดูดี สังคมดี" นั้น  ผู้ที่สนใจ สามารถดาวโหลดได้จากไฟล์ตามที่ปรากฎด้านล่าง

     Download หนังสือ เรื่อง  "สัมมาวาจา: พูดดี ดูดี สังคมดี" 

 

ดูรายละเอียด และร่วมสนับสนุนโครงการสัมมาวาจาได้ที่
http://www.bethai.org/home_th.php

 


หมายเลขบันทึก: 439725เขียนเมื่อ 18 พฤษภาคม 2011 18:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ก็ได้แต่หวังว่าจะได้อะไรดีๆ จากคนดีๆ ถึงคนดีๆ บ้างก็จะดี...ครับท่าน สาธุ

นมัสการเจ้าค่ะ

โหลดไว้แล้วค่ะ ตั้งใจจะนำไปแจกจ่ายคนอื่นบ้าง

กราบขอบพระคุณเจ้าค่ะ

ท่าน ดร.ส.นิลลามะ แ ละพี่คิม

ขอบใจทั้งสองท่าน ที่กรุณามาเยี่ยมเยียน ่และหวังว่า เราจะช่วยกันหวานเมล็ดพันธุ์แห่งสัมมาวาจาให้ขจรขจายไปเพื่อสังคมไทยเป็นสุข

ด้วยสาราณียธรรม

เป็นบทความที่ยอดเยี่ยมมากครับ ส่งเสริมให้สังคมดี มีวาจาดี ขอชื่นชมครับ

ท่านสันติครับ

ขอบใจท่านมากที่เข้ามาให้กำลังใจ หวังว่าสิ่งดีๆ จะเกิดมีแต่แก่สังคมตามสมควรแก่เหตุปัจจัย

ความคิดดีๆ กลั่นกรองคำพูดดีๆ ผู้รับฟังก็รู้สึกดี...กราบขอบพระคุณบทความดีๆเจ้าค่ะ

สาธุ....

โยมแจ่มใส

อนุโมทนาสำหรับความเห็นเิพิ่มเติม และหวังว่าจะได้ประโยชน์จาก "สัมมาวาจา"

กราบขอบพระคุณ พระอาจารย์มากนะครับ

  • นมัสการท่าน
  • ขออนุญาต download นะครับ
  • หนังสือน่าอ่านมากๆ
  • ท่านสบายดีไหมครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท