ครูและนักเรียนทำอะไรในช่วงปิดเทอม


เห็นภาพกลับด้านจากการที่เคยมองจากกระจกรถเก๋งลงไปใต้สะพาน เป็นการมองจากการขี่จักรยานแหงนดูบนสะพานที่มีรถผ่านไป มา

ครูและนักเรียน ทำอะไรในตอนปิดเทอม

      การทำงานของครูมีลักษณะพิเศษกว่างานประจำอื่นๆ ความจริงแล้วก็ถือเป็นอาชีพบริการ โดยมี เจ้าหน้าที่ทางการศึกษาและ ครู เป็นผู้ให้บริการ  นักเรียนและผู้ปกครองเป็นลูกค้าเข้ามารับบริการ แต่ที่แปลกคือส่วนใหญ่ลูกค้าจะเกรงใจผู้ให้บริการ ไม่กล้าโต้แย้ง ไม่กล้าเรียกร้องหรือต่อรองใดๆ    ไม่ว่าแนวนโยบายจะเปลี่ยนไปอย่างไร ครูส่วนใหญ่ก็ยังมีพฤติกรรมในการบริการไม่เปลี่ยนจากเดิมมากนัก  แต่สิ่งหนึ่งที่จะช่วยส่งเสริมการขายได้ก็คือจรรยาบรรณ  ระเบียบข้อบังคับต่างๆ และในปัจจุบันมีระบบการทำงาน การบริหารและมาตรฐานเป็นการประกันคุณภาพของแต่ละสถานศึกษาซึ่งเปรียบเหมือนบริษัท ห้างร้านที่บริการลูกค้า ด้วยเหตุนี้จึงทำให้การทำงานของครูเริ่มเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น การทำงานที่ว่าแปลกกว่าอาชีพอื่นคือ ครูจะมีช่วงเวลาปิดเทอม 2 ครั้ง / ปี 

       ในระหว่างเปิดภาคเรียน ยอมรับว่างานของครูยุ่งยาก ละเอียดอ่อน และต้องการผลในเวลาที่กำหนด ทำให้ครูเครียดสะสมและรอเวลาปิดเทอม สมัยเป็นนักเรียนจำได้ว่ามีการแบ่งเวลาเป็น 3 เทอม ครูก็ใช้ชีวิตพอเพียงบางคนก็ทำนา ทำสวน บางคนก็ไปค้าขาย นักเรียนก็ไปทำนา ทำอาชีพที่พ่อแม่ทำ ครอบครัวก็อบอุ่นใกล้ชิดกัน ผ่านมาหลาย พ.ศ. ทุกอย่างก็เปลี่ยนไป  ดินฟ้าอากาศ สภาพสังคม รวมทั้งนโยบายและวิธีการทำงาน  ปิดเทอมของนักเรียนส่วนใหญ่พ่อแม่ก็ปล่อยลูกอยู่บ้านกับโทรทัศน์ เกมคอมพิวเตอร์ ก็ยังดีที่ป้องกันไม่ให้ลูกออกไปเสี่ยงกับแก๊งลักเด็ก แต่ถ้านักเรียนเริ่มเข้าสู่วัยรุ่นก็จะออกไปเรียนพิเศษและหาประสบการณ์พิเศษที่ไม่พึงปรารถนา ผู้ปกครองก็ต้องคอยติดตามดูแลให้ใกล้ชิด บางครอบครัวก็จะลาพักผ่อนพาลูกไปเที่ยวชายทะเลหรือสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ 
        ส่วนคุณครูทำอะไรบ้างในตอนปิดเทอม  ..  ถึงแม้จะเป็นช่วงปิดเทอมแต่ก็ถือว่าเป็นเวลาทำงาน งานของครูในปัจจุบันมีมากมายเกินกว่าการสอนหรือจัดกิจกรรมการเรียนรู้
         ครูต้องสะสางงาน....ในรอบปีที่ผ่านมามีงานที่รับผิดชอบนอกเหนือจากการสอน มีงาน/โครงการอะไรก็ต้องทำ รายงานสรุปงาน รวมทั้งการวิเคราะห์ผลงานด้านการสอนด้วย

ครูต้องเตรียมตัว..หาความรู้เพิ่มเติมให้กับตัวเองทั้งการอบรม การเรียนหลักสูตรระยะสั้นต่างๆ ทั้งที่ทางต้นสังกัดจัดให้และไปหาความรู้เองจากองค์กรอื่นๆ ที่จัดขึ้น

                ครูต้องเตรียมงาน... เตรียมแผนการจัดการเรียนรู้ เตรียมสื่อ เครื่องมือวัดผล เอกสารการสอนต่างๆ  ซึ่งงานนี้แหละ เป็นหัวใจของงานครู ถ้าทำได้ดีมีระบบ เกิดผลดีต่อผู้เรียนก็จะได้พัฒนาเป็นผลงานทางวิชาการเพื่อเลื่อนวิทยฐานะ

                ฟังดูแล้วเวลาช่วงปิดเทอมช่างมีคุณค่ามากมายสำหรับครู และครูก็สามารถที่จะทำได้ทั้งหมดที่กล่าว แต่มันไม่เกิดขึ้นง่ายๆ เช่นนั้นหรอก  ความร้อนระอุของสภาพอากาศ  ช่วงเทศกาลที่ยาวนาน และเป็นช่วงเวลาที่ลูกๆ ปิดเทอมด้วยเช่นกัน  ดูเหมือนตัวแปรเหล่านี้จะเป็นปัญหามากในการทำงานต่างๆ ให้สำเร็จ  ดังประสบการณ์ปิดเทอมวันหนึ่ง ผู้เขียนตั้งใจตื่นแต่เช้าเสร็จภารกิจงานบ้านแล้วมานั่งหน้าคอมพิวเตอร์ คิดว่าวันนี้สื่อที่ทำค้างไว้น่าจะเสร็จเสียที  แต่ดูเหมือนขีดอุณหภูมิจะเพิ่มขึ้นทุกขณะที่ดวงตะวันสูงขึ้นแต่ละเมตร จนบ่ายคล้อยก็ไม่มีทีท่าจะคืบหน้าเลย สุดท้ายก็ปวดหัว เหนื่อยล้า ปวดหลัง คุณสามีเห็นเข้าคงจะรำคาญ เลยชวนไปตลาดรัษฎาฯ โดยการขี่จักรยาน ตอนแรกเราก็อิดออด แต่ก็เห็นว่าเราไม่ค่อยมีกิจกรรมร่วมกันบ่อยนัก  ก็น่าจะดีนะ  เขาขี่จักรยานนำเข้าถนนข้างสุสานไตรลักษณ์ ไปโผล่ริมแม่น้ำวัง เลาะเรื่อยไปจนถึงหลังวัดพระแก้ว ลอดใต้สะพาน ผ่านบ้านเรือนผู้คนที่ไม่เคยได้ผ่าน เห็นชาวบ้านออกมาเก็บผักริมรั้ว มีคนแก่ขี่จักยานสวนมา คนวิ่งออกกำลังกาย บ้านผู้มั่งคั่งหลังใหญ่และบ้านไม้โทรมๆ ของคนอัตคัดหลายหลัง เจ้าของบ้านกำลังรดน้ำต้นไม้ ดอกไม้ รู้สึกได้ถึงความชื่นใจลืมภารกิจที่กังวล  ขี่เรื่อยมาจนถึงชมรมรถม้าลำปาง (เพิ่งเคยเห็นเป็นครั้งแรก)  เลี้ยวขึ้นถนนหน้าสำนักงานป่าไม้เขต ไปซื้อของที่ตลาด ขากลับเรารู้สึกปลอดโปร่งมีความสุข  ร่างกายได้ขับเหงื่อ สายตาได้เห็นภาพกลับด้านจากการที่เคยมองจากกระจกรถเก๋งลงไปใต้สะพาน เป็นการมองจากการขี่จักรยานแหงนดูบนสะพานที่มีรถผ่านไป มา  ทำให้คิดได้ว่า ความคิดสร้างสรรค์หรือพลังในการทำงานนั้นจะเกิดขึ้นได้เมื่อเราให้เวลากับตัวเองและครอบครัวและเปลี่ยนมุมมองของตัวเองเสียบ้าง แล้วจะพบภาพใหม่ๆ ที่สดใสสวยงาม  แตกต่างจากปิดเทอมแต่ละครั้งที่ผ่านมาเราจะกังวลกับงานที่ทำได้ไม่ตามเป้าหมายของตนเอง และคิดว่าเพื่อนครูส่วนใหญ่ก็คงเป็นเช่นนั้น  

ปิดเทอมครั้งนี้ คิดว่าคุณครูทุกท่านคงได้ชาร์จแบตเตอรี่เตรียมพร้อมรับกับภาระงานที่ยุ่งยากมากมายในตอนเปิดเทอมอย่างเต็มที่ และขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่าน

                    จำเรียน  อุดมชัย

หมายเลขบันทึก: 439562เขียนเมื่อ 16 พฤษภาคม 2011 22:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะคุณครู Ico48 kru jamrian 

*  นอกจากการสอนงานของครูมีมากมาย บางครั้งทำเอาเครียด และรอว่าเมื่อไหร่จะปิดเทอมเสียที.... แต่... ปิดเทอมก็เหมือนไม่ปิดนะคะ เพราะต้องสะสางงานต่างๆ เยอะแยะ ดังที่คุณครูกล่าวไว้ทุกประการ

* ปิดเทอมทั้งทีก็ยังต้องพัฒนาตนเอง ครูใจดีก็พึ่งกลับจากการอบรมครูคอมพิวเตรอ์ที่มหาวิทยาลับแม่โจ้ ซึ่งเข้มข้นมากๆ  

* เปิดเทอมนอกจากสอนหนังสือ ก็ต้องเตรียมรับการประเมินต่างๆ มากมาย....

* ขอเป็นกำลังใจให้ตัวเอง และครูไทยทั่วประเทศ...สู้ๆ ค่ะ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท