วันจันทร์ที่ 16 พ.ค.2554 วันหยุดตามมติคณะรัฐมนตรี คนที่มีภาระหน้าที่หยุดไม่ได้


เผยแพร่ความรู้การเกษตรทางวิทยุกระจายเสียง

      วันนี้(วันจันทร์ที่ 16 พ.ค.2554)เป็นวันหยุดตามมติคณะรัฐมนตรี พรุ่งนี้ 17 พ.ค. เป็นวันวิสาขบูชา ก็หยุดอีก ซึ่งหลายๆท่านคงได้ใช้เวลาวันหยุดยาวมาตั้งแต่ 13 พ.ค.แล้ว ผมก็หยุด ไม่ได้ทำงาน ณ ที่ทำงาน แต่ก็หยุดภาระงานที่ต้องรับผิดชอบไม่ได้ ต้องทำอยู่ที่บ้าน ก็คืองานเผยแพร่ความรู้ด้านการเกษตรทางสถานีวิทยุกระจายเสียง ม.ก.ขอนแก่น ชื่อรายการ "สารพันการเกษตร โดยคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น"ออกอากาศเวลา 19.30-19.55 น. ซึ่งผมรับผิดชอบดำเนินรายการในวันจันทร์ ซึ่งตรงกับวันหยุดทางราชการตามที่ระบุ และเท่าที่ผ่านมาก็มักจะพบอยู่เสมอว่าวันจันทร์เป็นหยุดชดเชยของวันหยุดนักขัตฤกษ์ที่ตรงกับวันเสาร์หรือวันอาทิตย์ แต่รายการวิทยุนั้นหยุดไม่ได้ หากหยุดก็คือขาดรายการ เช่นเดียวกับวันนี้ ผมก็ต้องทำรายการตามวันเวลาที่กำหนดไว้ โดยใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง รวบรวมเนื้อหาสาระ ทางการเกษตรและสิ่งที่เกี่ยวข้อง วิเคราะห์ สังเคราะห์ และสรุปข้อมูล ทำการบันทึกเป็นเทปเสียง ผ่านเครื่องบันทึกเสียง เข้าเครื่องคอมพิวเตอร์ ตัดต่อเสียงพูดเข้ากับเสียงเพลงเปิดรายการและเพลงปิดท้ายรายการ ให้อยู่ในช่วงระยะเวลาไม่เกิน 25 นาที โดยใช้โปรแกรม Adobe Audition 1.5 ในการตัดต่อ สำหรับเพลงเปิดรายการคือ สยามเมืองยิ้ม ของคุณผึ้ง พุ่มพวง ดวงจันทร์ และเพลงปิดท้ายรายการ คือ ต้องมีสักวัน ของคุณก๊อต จักรพันธ์ อาบครบุรี โดยได้พูดความรู้การเกษตร เกี่ยวกับงานพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ปี2554 การปลูกพืชผักปลอดภัยเอาไว้กินเอง และการใช้ประโยชน์จากมูลสุกรเป็นปุ๋ยอินทรีย์

        ปกติแล้วเมื่อบันทึกรายการแล้ว ผมจะจัดส่งไฟล์เสียงไปให้สถานีวิทยุผ่านทางอีเมล์ โดยฝากที่เว็บไซด์ http://www.upload-thai.com/ เพราะไม่สามารถแนบไฟล์เสียงไปกับอีเมล์ได้โดยตรง แต่สามารถฝากไฟล์ที่เว็บไซด์อื่น แล้วแนบ URL ของไฟล์ที่ฝากไว้กับเว็บไซด์ ไปกับอีเมล์เพื่อให้ผู้รับสามารถดาวน์โหลดเอามาเปิดในรายการตามเวลาได้ แต่วันนี้ช่วงที่กำลังจัดส่งนั้น ปรากฏว่า อินเตอร์เน็ตขัดข้อง จัดส่งไม่ได้ จึงต้องบันทึกใส่แฮนดีไดรฟ์ (handy drive) แล้วนำไปส่งที่สถานีด้วยตนเอง

        รายการวันนี้ 16 พ.ค.2554 ออกไปแล้ว แต่อยากให้ทุกท่านได้ดาวน์โหลดเสียงจากที่อยู่ของไฟล์นี้(คลิก) http://www.upload-thai.com/download.php?id=5f0a03c3526a8f1e97a5c36eda56e550 ลองฟังผลงานเพื่อเป็นกำลังใจของคนทำงานบ้าง วันหยุดก็คือวันหยุด แต่คนที่มีภาระหน้าที่นั้น หยุดไม่ได้ครับ ไม่สามารถปล่อยปละละเลย หน้าที่ ความรับผิดชอบได้

        ขอบคุณทุกท่านที่สละเวลาอ่าน และดาวน์โหลดเสียงลงมาฟัง
            นายกิตติศักดิ์ สิงหา นักวิชาการเกษตร ชำนาญการพิเศษ

หมายเลขบันทึก: 439557เขียนเมื่อ 16 พฤษภาคม 2011 21:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

คุณครู ส่วนหนึ่งก็มาเตรียมการเปิดเรียน เก็บปัดกวาดห้องเรียน....ช่วงปิดเทอม พายุกระหน่ำ..ฝนละอองเพี๊ยบ

    ขอบคุณ ครูบุญส่ง มากๆครับ ความรับผิดชอบต่ออาชีพและภาระหน้าที่ เป็นสิ่งที่ทุกคนไม่ว่าอาชีพใดๆ ต้องยึดมั่นปฏิบัติให้ลุล่วงอย่างสม่ำเสมอ ไม่คิดเพียงว่าเมื่อใดจะได้หยุด หากความสุขของสังคมเกิดได้เพราะการทำงานของเรา แสดงว่าเราได้สร้างสิ่งที่มีค่า ใจเราย่อมเป็นสุขอย่างแท้จริง

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท