แนะออกกำลังกายกับครอบครัวช่วยกระตุ้นเลิกบุหรี่


อยากเลิกบุหรื่อ่านสักนิด

สสส.-สธ.และภาคีเครือข่ายร่วมจัดงาน “ทีมสุขภาพร่วมใจ เดิน-วิ่ง ขจัดภัยบุหรี่” หนุนแนวคิด “พิทักษ์สิทธิตามกฎหมาย มุ่งสู่สังคมไทยปลอดบุหรี่” ชู ออกกำลังกายร่วมกับครอบครัว ช่วยกระตุ้นเลิกบุหรี่ได้

วันนี้ (10 พ.ค.) ที่แพทยสมาคมแห่งประเทศไทยมีการจัดแถลงข่าวโครงการ “ทีมสุขภาพร่วมใจ เดิน-วิ่ง ขจัดภัยบุหรี่” ครั้งที่ 7 โดยความร่วมมือของเครือข่ายวิชาชีพสุขภาพเพื่อสังคมไทยปลอดบุหรี่ ภายใต้การสนับสนุนของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)





โดย ศ.พญ.สมศรี เผ่าสวัสดิ์ ประธานเครือข่ายวิชาชีพสุขภาพฯ กล่าวว่า กิจกรรมวิ่งเพื่อสุขภาพนี้จะจัดขึ้นทุกปีเพื่อรณรงค์เนื่องในวันงดสูบบุหรี่โลก ที่ตรงกับวันที่ 31 พ.ค.ของทุกปี เพื่อสร้างความตระหนักในโทษของบุหรี่โดยปีนี้จัดเป็นปีที่ 7 และมีกิจกรรมการแข่งขันวิ่ง ในวันอาทิตย์ที่ 29 พ.ค.นี้ ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) จ.นนทบุรี ภายใต้คำขวัญ “พิทักษ์สิทธิตามกฎหมาย มุ่งสู่สังคมไทยปลอดบุหรี่” (The WHO Framework Convention on Tobacco Control) เพื่อเป็นการกระตุ้นให้ประชาชนร่วมกันสร้างครอบครัวอบอุ่นโดยปราศจากโรคและภัยสุขภาพที่มาจากบุหรี่

ศ.พญ.สมศรี กล่าวด้วยว่า การออกกำลังกายทำให้ร่างกายหลั่งสารเอ็นโดฟิน กระตุ้นให้ร่างกายได้รับความสดชื่น และมีความสุข เป็นส่วนหนึ่งช่วยให้สามารถเลิกสูบบุหรี่ได้ และหากคนในครอบครัวทำเป็นประจำยังช่วยสร้างความสัมพันธ์และกระตุ้นให้ครอบครัวมีส่วนร่วมในการสร้างแรงจูงใจในการเลิกบุหรี่อีกด้วย

“จากการศึกษาลูกมีส่วนช่วยให้ พ่อ แม่ ที่สูบบุหรี่สามารถเลิกสูบบุหรี่ได้ โดยผู้สูบบุหรี่ที่สนใจเลิกบุหรี่ สามารถขอคำปรึกษาได้ที่ คลินิกฟ้าใส 47 แห่งทั่วทุกภูมิภาค ร้านขายยาในโครงการเภสัชอาสา...พาเลิกบุหรี่ 532 ร้านทั่วประเทศ คลินิกทันตกรรมทุกแห่งในกรุงเทพฯ” ศ.พญ.สมศรี กล่าว

ด้านนายอนุพันธ์ ธราดลรัตนากร ประธานคณะอนุกรรมการประชาสัมพันธ์เครือข่ายวิชาชีพสุขภาพฯ กล่าวว่า สำหรับการแข่งขันวิ่ง ประกอบด้วย 1.มินิมาราธอน 10.5 กม. 2.วิ่ง 5 กม.ประเภทครอบครัว 2 คน และครอบครัว 3 หรือ 4 คน และ 3.เดินเพื่อสุขภาพ 3 กม.ประเภทบุคคลและครอบครัว นอกจากนี้ ตั้งแต่ 13.30 น.ยังมีการจัดประกวดขับร้องเพลงสร้างสรรค์ประเภทเพลงลูกทุ่งชิงแชมป์ประเทศไทยเพื่อสังคมไทยปลอดบุหรี่ครั้งที่ 1 รอบชิงชนะเลิศด้วย จึงขอเชิญชวนผู้สนใจสมัครร่วมแข่งขันวิ่งได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ที่สำนักงานเครือข่ายวิชาชีพสุขภาพฯ อาคารเฉลิมพระบารมี ๕๐ ปี แพทยสมาคมฯ ซอยศูนย์วิจัย หรือดาวน์โหลดใบสมัคร และสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.runningthailand.net

ทั้งนี้ ภายในงานมีกิจกรรมต่างๆ จากภาคี เครือข่ายที่เข้าร่วมกว่า 20 เครือข่าย ทั้งการตรวจวัดปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ในปอด ตรวจหาสมรรถภาพปอด วัดความดัน ความแข็งแรงของสุขภาพ รวมทั้งการจัดนิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับพิษภัยของบุหรี่ และวิธีการเลิกสูบบุหรี่ ซึ่งปีที่ผ่านมามีผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรมถึง 4,000 คน

ASTVผู้จัดการออนไลน์

หมายเลขบันทึก: 439201เขียนเมื่อ 13 พฤษภาคม 2011 17:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท