เนิ่ม ขมภูศรี
ส.อ. เนิ่ม ขมภูศรี เนิ่ม ขมภูศรี ชมภูศรี

๒) ครูคิม แม่เสือหัวเรือใหญ่ แกนหลักโครงการจักรยานให้ลูกรัก ที่ชวนมาพบโกทู


สัจจะจักรยาน โครงการจักรยานให้ลูกรักครั้งที่ ๓

ความมั่นคง.. ความร่วมใจของคุณครูคิม ครูนพวรรณ พงษ์เจริญ บันทึกนี้ขอขอบพระคุณแม่ครูใจดี 


หลังจากได้ผ่านโครงการจักรยานให้ลูกรัก ในครั้งที่ ๑ ซึ่งบรรลุวัตถุประสงค์ได้อย่างเต็มบริบูรณ์ ท่านผู้มีเกียรติ กัลยาณมิตร เพื่อนนักจักรยาน ซึ่งเป็นดั่งมิตรที่มีความเอื้ออารีต่อกัน ต่างก็ได้ร่วมตระหนักรู้ถึงความปิติเบิกบานในจิตใจ โดยเฉพาะภาพที่มีเด็กรายล้อม เฝ้าดูจักรยานที่นำมาจอดเรียงรายบริเวณลานกิจกรรมของโรงเรียนวิทยสัมพันธ์ ซึงเป็นโรงเรียนที่จักรยานได้เดินทางมาเล่าเรื่อง การผ่านเส้นทางที่เดินทางด้วยใจ ส่งต่อมาถึงเด็ก ณ ที่แห่งนี้

...........

ข้าพเจ้าขอย้อนกลับไปเล่าเรื่อง การจัดทำโครงการจักรยานให้ลูกรักในครั้งแรกที่ผ่านไปแล้วนั้น เป็นจุดเริ่มต้นที่ได้นำจิตใจของผู้เข้าร่วมกิจกรรมนำไปสู่ความดี ความงาม ท่านผู้มีเกียรติทั้งหลายที่เข้าร่วมกิจกรรม สามารถซึมซับและเกิดการเรียนรู้ความรักได้อย่างถึงรากแท้แห่งจิตตน ความปรารถนาของกัลยาณมิตรทุกท่าน ต่างก็ได้บรรลุถึงอารมณ์แห่งความรัก ความเอื้ออาทร ความเมตตากรุณา ประหนึ่งจิตใจได้ก้าวข้ามความทุกข์ยากลำบาก ปลดระวางเรื่องแห่งการแก่งแย่ง เรื่องการแข่งขัน อารมณ์ควมรู้สึกคิดนึกถูกเชื่อมโยงเรียงร้อยให้เกิดความรู้สึกร่วมเดียวกัน
.......

ด้วยความปรารถนาที่จะร่วมทำบุญนี้ มิได้หมายถึงการให้ข้าวปลาข้าวสารอาหารแห้ง แต่ความหมายของบุญนี้นั้น คือการได้กระทำในเรื่องที่ดีงาม ในเรื่องที่เห็นสัจจะร่วมกัน นับว่าเป็นโอกาสที่จะได้สัมผัสจิตอันเป็นกุศลธรรมได้ด้วยความเชื่อมโยงของการประกอบกิจกรรม ที่เราพี่น้องจักรยานต่างก็ได้รวมจิตร่วมใจเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ถึงแม้นว่าวิถีแห่งชีวิตเราจะแตกต่างกันในความเป็นอยู่ ในการดำรงชีพ แต่สภาวะทางด้านจิตใจเรามีเหมือนกัน โครงการจักรยานให้ลูกรัก คือการเชื่อมโยงสภาวะทางด้านจิตสำนึกร่วมเดียวกัน ให้เกิดพลังเคลื่อนไหวร่วมกัน มวลหมู่กลุ่มก้อนพลังงานนี้ คือการเคลื่อนที่ของพลังแห่งความดีงาม
...........


การขับเคลื่อนไปบนเส้นทางถนนสายแห่งรักกระทำการ.....

ถนนที่เชื่อมโยงจากภายนอกและภายใน ภายนอกคือการเชื่อมโยงเส้นทางจากจังหวัดพิษณุโลก ขึ้นผ่านเทือกเข้าลำเนาไพร ข้ามสันภูสูงเขตอำเภอนครไทย ฝ่าลมร้อนและเปลวแดดอันระอุ ลูกเด็กเล็กแดงต่างติดสอยคล้อยตาม เดินทางร่วมขบวนคาราวานบริจาคจักรยานสู่โรงเรียนเป้าหมาย วิทยสัมพันธ์

โรงเรียนที่มีแม่ครูใจดีเฝ้าบ่มเพาะ คุณครู นพวรรณ พงษ์เจริญ เป็นคุรุ เป็นครู เป็นแม่ ที่ได้เฝ้าพรากเพียรพร่ำสอนการศึกษาเรียนรู้ เรือข้ามฝากข้ามฝั่งส่งต่อให้ลูกน้อยได้เจริญเติบโตเป็นเมล็ดพันธ์ต้นกล้างามบนผืนแผ่นดินไทย
...

ขอกราบคารวะคุณครูคิม ครูนพวรรณ พงษ์เจริญ ที่ได้ประสิทธิ์ประสานวิชาความรู้คู่ดวงจิตสวยงาม ให้ดำรงอยู่และได้ดำเนินชีวิตร่วมบนเส้นทางสายแห่งความดีงาม มีความเมตตาอารี นี้คือคุณธรรมประจำใจที่ได้รับการบ่มเพาะถ่ายทอดสื่อสารกับเด็ก รากไม้น้อยต้นหนึ่งนี้ หากได้เจริญเติบโตบนพื้นฐานการสอนสื่อด้วยความรัก ความเมตตา ความเอื้ออารี สื่อสารการให้ความรัก ให้ด้วยจิตใจ ให้ด้วยความเป็นทั้งหมด หนึ่งในต้นแก้วโพธิ์ร่มไทรงาม คือต้นไม้ใหญ่ที่จะยืนหยัดทะนงต้านลมบนฟ้าฝน ด้วยรากที่หยั่งลึกและมั่นคง

คุณครูคิม ได้ทำหน้าที่ในความเป็นแม่ ในความเป็นครู ด้วยการค้นหาในสิ่งที่เด็กขาด ค้นหาได้อย่างตรงประเด็นและความต้องการ ทั้งทางด้านการศึกษา เรื่องการดำเนินชีวิต ตลอดจนมาพบกับโครงการจักรยานให้ลูรักได้ด้วยการมีบุญร่วมกันแต่กาลก่อน มิติแห่งห้วงเวลาได้ดึงดูดให้ทุกชีวิตมารวมกัน ตรงตามจังหวะแห่งผลบุญที่ได้เคยเป็นคู่เกื้อหนุน จังหวะแห่งเวลาได้พาร่างกายและจิตใจ เดินทางมาพบกัน มิติที่ลึกล้ำ มิติที่เป็นดั่งการเดินทางของจักรวาล ดึงให้มวลแห่งพลังใจมาพบกัน.
.........

เมื่อบุญได้นำพาให้ข้าพเจ้าและเพื่อนผู้ร่วมบุญเดินทาง ข้าพเจ้าและผู้ร่วมกิจกรรม ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ตลอดจนคุรุคุณครูคิม แม่ครูผู้ก่อประสานให้โครงการบริจาคจักรยาน ได้เดินทางไปถึงมือของเด็กน้อยที่เคยร่วมบุญกันมา เราจึงมาพบกัน ข้าพเจ้ามั่นใจได้ด้วยความเป็นมิ่งมงคลของความศรัทธา เรื่องทั้งหมดนี้ คือเรื่องของมิติแห่งบุญนำพา เราจึงได้เดินทางมาพบกัน
.................................

ด้วยบุญนำพานี้

ทำให้ข้าพเจ้าตระหนักสำนึกรู้ ในดวงจิตอย่างลึกล้ำสุดหยั่งถึง มีความสำนึกรู้ได้อย่างชัดแจ้ง สว่าง สงบ มีความอ่อนน้อมด้วยดวงจิตที่เบิกบาน แม้นวัยจะก้าวย่างล่วงผ่าน แม้นร่างกายจะบอบช้ำจากระยะของปีกำเนิด แต่การพบกับเส้นทางสายแห่งบุญนำพา ทำให้เกิดความเข้าใจได้อย่างลึกซึ้งว่า

‘ไม่มีพลังอำนาจศาสตราวุธ อาวุธชนิดใดในโลกหล้า ที่จะสามารถอยู่เหนือพลังแห่งความดีงามได้ ’


หมายเลขบันทึก: 439088เขียนเมื่อ 12 พฤษภาคม 2011 19:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

สวัสดีค่ะ

ยกย่องกันเกินเหตุไหมนี่คะ  คุณเนิ่ม

เด็กรุ่นนี้  ปัจจุบันอยู่ ม.๖ ค่ะ 

ด้วยความยินดีและร่วมกิจกรรมด้วยความศรัทธาเต็มร้อยค่ะ

เป็นเช่นที่กระผมกล่าวถึงครับคุณครูคิม

มีคุรุผู้เป็นเบ้าหลอม มีครูผู้เป็นจิตวิญญาณ มีความกตัญญูรู้พระคุณ กระผมเคารพคุณครูคิม และขอยกย่องคุณครูคิมที่ได้เป็นคุรุในดวงใจ ครับ ...

....

ขอบพระคุณมากครับคุณครูที่ให้ ให้ดวงใจ ให้ความรัก ให้ความดี ขอน้อมนำสิ่งที่คุณครูให้ ได้เดินทางไปสานความฝันตลอดไป ครับ

ขอขอบพระคุณคุณครูคิม และคุณอรพรรณ ที่ให้ดอกไม้เป็นพลังใจครับ

มาชมมาเชียร์คนรักจักรยาน

คนรักการสอนเด็กให้รักจักรยานครับผม

ขอขอบพระคุณมากครับคุณครูโสภณ เปียสนิท

......

เข้ามาเยี่มมคนจักรยาน กระผมชอบอ่านงานเขียนของครูครับ ให้กำลังใจคุณครูสร้างสรรค์อย่างต่อเนื่องตลอดไป ครับ

สวัสดีค่ะ

มีงานให้เสือน้อย ๆ ทำแน่นอนค่ะ  รอไปเตรียมงานก่อนนะคะ

สวัสดีครับครูคิม...

....

ดีเลยครับ จะได้นั่งฟังครูสอนกันอีกครั้งแล้ว .. เดี๋ยวไปบอกเสือน้อย คงดีใจกันครับ

..

จริงแล้วเขาชอบที่จะออกไปทำงาน เหมือนได้ไปเที่ยวด้วย ครับ

...

งานเข้าเมื่อใด คุณครูบอกด้วยครับ เหมือนเดิม กำลังพลเด็กอาสา.....

ขอบพระคุณมากครับครู

วันพ่อของทุกปี คือวันที่เราทำความดีในทุกวัน...

สวัสดีค่ะคุณ'เนิ่ม'

แวะมาชื่นชมการทำงานและความสำเร็จค่ะ

  • สวัสดีค่ะ
  • ขอชื่นชมทั้งคุณเนิ่ม ครูคิม และชมรมรักจักรยานทุกท่านค่ะ
  • ที่ได้ทำกิจกรรมจิตอาสาร่วมกัน

สวัสดีครับท่าน ดร. พจนา - แย้มนัยนา

ท่านให้กำลังใจ กระผมขอเดินทางไปเรื่อย ๆ ครับ

ดีใจมากครับที่เข้ามาดูบันทึกนี้แล้วมีการเคลื่อนไหวจากผู้ที่คอยเฝ้าดู

กระผมคิดว่า โครงการจักรยานในปีนี้ คงเงียบเหงามากกว่าทุก ๆ ครั้ง

แต่ก็มิได้เป็นอะไร เพราะได้จักรยานเพียงไม่กี่คัน ก็ได้ประโยชน์อย่างเต็มที่

ประโยชน์ที่แท้จริงคือ เราได้เป็นผู้ให้ เด็กได้เรียนรู้การให้ เพียงหนึ่งหรือสองคัน เพียงหนึ่งหรือสองคน ที่รับรู้เรื่องราวด้วยจิตใจ

หนึ่งหรือสองคนนี้ ได้เดินทางไปสู่ดินแดนแห่งหนึ่ง ในโลกของความฝัน ที่กลายเป็นความจริง ในวันที่เราตั้ง

ใจทำความดี คือวันนี้ของทุก ๆ วัน

ขอขอบพระคุณมากครับ ดีใจครับ ที่ได้ให้กำลังใจ ครับ

วันพ่อของทุกปี คือวันที่เราทำความดีในทุกวัน

เนิ่ม ชมภูศรี เขียน:

วันพ่อของทุกปี คือวันที่เราทำความดีในทุกวัน

ขอร่วมชื่นชมและให้กำลังใจโครงการดีๆนี้ด้วยค่ะ..

สวัสดีครับคุณครูนงนาท สนธิสุวรรณ

กระผมขออนุญาติเอ่ยนามเรียกชื่อว่าคุณครูนำหน้า ด้วยความเคารพในคุณวุฒิ วัยวุฒิ ตลอดจนให้เกียรติอย่างยิ่งกับบุคคลผู้บำเพ็ญตนอันเป็นเรื่องของประโยชน์ของมวลชน เมื่อได้ทำความดี ความดีนี้ได้เป็นเครื่องหล่อหลอมครอบครัว หล่อเลี้ยงความอิดโรย ถนอมไว้ด้วยความเป็นมิ่งมงคลจากการทำความดี

วันพ่อของทุกปี คือวันที่เราทำความดีในทุกวัน

นี้คือเรื่องสำคัญ ที่กระผมได้ขอตั้งปณิธานในดวงจิตอย่างยิ่ง การมีความดีเป็นเครื่องชี้นำ ย่อมพาให้ดวงจิตสว่าง สดใส งดงาม เวลาที่สัมพันธ์กับท่านใด กระผมขอสัมพันธ์ด้วยความดี พูดด้วยความดี คิดด้วยความดี หล่อหลอมดวงใจของเราด้วยการพูดดีทำดี ซึ่งสิ่งที่เป็นผลของความดี คือความงดงามที่ได้ส่งต่อถ่ายทอดให้กับลูกรัก ที่ใกล้ตัวที่สุด คือลูกของเราเองครับ

ขอขอบพระคุณมากครับ ขอใช้ความพากเพียร เดินทางไปบนถนนสายแห่งความดีงาม ด้วยความเงียบสงบ ครับ

ดีใจมากครับ ที่ให้เกียรติแวะมาให้กำลังใจแด่กันขอรับ ขอบพระคุณมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท