ไปเรียนรู้อุดมศึกษาของสหรัฐอเมริกา (๑๓) การสร้างวัฒนธรรมเชิงบวกในสภามหาวิทยาลัย


          ผมจับความหรือย่อมาจากการประชุมช่วง Roundtables ของ AGB 90  เรื่อง Building and Sustaining A Positive Board Culture ในวันที่ ๔ เม.ย. ๕๔  เวลา ๗.๓๐ – ๘.๓๐ น.   ผมสนใจเรื่องการสร้างวัฒนธรรมเชิงบวก
   
          ผมเชื่อมานานแล้วว่าในการทำงานที่ใดก็ตามในฐานะผู้ใหญ่ คือระดับบริหาร ต้องสร้างวัฒนธรรมองค์กร (corporate culture)   ตอนหลังก็มาเรียนรู้ว่าต้องสร้างค่านิยมหลัก (core values) ขององค์กร
 
          การสร้าง positive board culture จึงเป็นหัวข้อที่ผมถูกใจ และเลือกเข้าจาก ๒๒ หัวข้อที่เขามีให้เลือก   เข้าไปฟังแล้วก็ผิดหวัง   เพราะสาระที่คุยกันเป็นเรื่องพื้นๆ   เป็น discussion ไม่ใช่ dialogue   ไม่ได้ออกแบบการประชุมให้เป็น SST – Success Story Telling หรือ SSS 3 Success Story Sharing
 
          แต่ผมก็ได้เรียนรู้หลักการว่า การสร้าง board culture เป็น human side of governance  หรือกล่าวเป็นภาษาไทยว่าเป็นมิติด้านความเป็นมนุษย์ในการทำหน้าที่กำกับดูแล   ผมจับสาระสำคัญมาได้ดังนี้
 เป็นการสร้างมิตรภาพ หรือความเป็นสมาชิกของชุมชน ที่มีเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่อันเดียวกัน คือกำกับดูแลให้สถาบันอุดมศึกษารับใช้สังคมได้ตามวิสัยทัศน์และพันธกิจที่กำหนด   มองอีกมุมหนึ่งเป็นการทำให้ปัจเจกที่มีบุคลิกเข้มแข็ง รวมกลุ่มเข้ากันได้ในการทำงานร่วมกัน

 วัฒนธรรมเชิงบวก ต้องคู่กับวัฒนธรรมเอาจริงเอาจังต่อการทำหน้าที่   กล้าที่จะแสดงความเห็นแตกต่างอย่างสุภาพ ไม่ขัดแย้ง
 
 สร้าง mutual trust ในหมู่กรรมการ
 
 เครื่องมือสร้างได้แก่ retreat, orientation, BDO (Board Development Officer ซึ่งหมายถึงนายกสภา กับอธิการบดี), การประเมิน บอร์ด แบบ ๓๖๐ องศา  และแบบประเมินตนเอง, การสื่อสารภายใน บอร์ด
 
 หากมีสมาชิก แสดงความเห็นหรือพฤติกรรมแปร่ง ไม่เหมาะสม หรือเข้าใจผิด ต้องมีคนไปคุยเป็นส่วนตัวเพื่อทำความเข้าใจที่ถูกต้อง   อย่าปล่อยไว้   คนที่เหมาะทำหน้าที่นี้คือนายกสภา   หรือกรรมการท่านอื่นที่ผู้นั้นเชื่อถือ
 
 
วิจารณ์ พานิช
๕ เม.ย. ๕๔
โรงแรม InterContinental Los Angeles Century City 
 
        
                
         
        
         
 
 
หมายเลขบันทึก: 438928เขียนเมื่อ 11 พฤษภาคม 2011 11:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท