ชีวิตที่พอเพียง : ๑๒๔๓. ฟังวิทยุด้วยความสดชื่น


          ตามปกติผมฟังวิทยุ ๒ ช่วง คือช่วง ๔.๓๐ – ๕.๐๐ น. ระหว่างวิ่งออกกำลัง ฟังสถานี FM 100.5 เพื่อฟังรายการอ่านหนังสือที่น่าสนใจให้ฟัง  และฟังข่าว ๕.๐๐ น.  แล้วฟังวิทยุจุฬา FM 101.5 ตอน ๖.๐๐ – ๗.๐๐ น.  โดยตอน ๖.๐๐ – ๖.๓๐ น. เป็นข่าวในประเทศ   และ ๖.๓๐ – ๗.๐๐ น. เป็นข่าว VOA ภาคภาษาไทย

          ในวันหยุด ที่ไม่ใช่เสาร์-อาทิตย์ มีโอกาสตื่นสาย ผมฟังวิทยุจุฬาฯ ที่หมู่บ้านระหว่างวิ่ง   จะเดือดร้อนมาก เพราะมีเสียงแทรกจากสถานีวิทยุชุมชน เป็นเสียงโฆษณาสินค้า หรือถ้อยคำชวนเชื่อให้เลื่อมใสสินค้าสุขภาพ   หรือบางครั้งก็มีแต่เสียงบอกตัวเลข  วิทยุที่ผมใช้ตือ AIWA CR-LD76 DSL FM Stereo ซึ่ง ตัวเล็กนิดเดียว ใช้ถ่าน AAA 1 ก้อน ต้องใช้หูฟัง คุณภาพเสียงดีมาก และใช้มากว่า ๒๐ ปีแล้ว ทนทานจริงๆ   มีข้อเสียตรงที่กินถ่าน กับมีเสียงแทรก 

          ผมซื้อ iPhone 4 เมื่อวันที่ ๒๘ มี.ค. ๕๔  แล้วอ่านพบใน App Store ว่ามี App ชื่อ Thai Radio ราคา $0.99  และได้ rating เกือบ 4 จึงลองซื้อมาใช้   ระหว่างวันหยุดยาวสงกรานต์ได้ใช้ฟังวิทยุจุฬาตอน ๖.๐๐ – ๖.๓๐ น. เสียงชัดแจ๋ว ไม่มีเสียงแทรกใดๆ เลย  ทำให้ชีวิตมีความสุขมากยามวิ่งออกกำลัง

          หรือถ้าออกวิ่งในวันเสาร์-อาทิตย์ วิทยุจุฬาไม่มีข่าวยามเช้า ผมก็ฟังเพลงจาก iPhone 4 จากโปรแกรม iPod ที่ผมเอาเพลงโปรดทั้งหลายใส่ไว้  สุขสดชื่นเช่นเดียวกัน

          หมายเหตุเพิ่มเติม  วันที่ ๑๘ เม.ย. ๕๔ ผมลองใช้ iPhone ฟังวิทยุในรถยนต์ขณะกำลังวิ่ง   พบว่าใช้ไม่ได้ครับ

          หมายเหตุเพิ่มเติมวันที่ ๒๔ เม.ย. ๕๔  เมื่อใช้หลายๆ วันเข้า ผมพบว่า App นี้ยังไม่เสถียรครับ  แม้ใช้ฟังสถานี ๑๐๐.๕, ๑๐๑, ๑๐๑.๕ ตอนวิ่งในบริเวณหมู่บ้าน คลื่นหลุดบ่อย ต้องเปิดใหม่จนน่ารำคาญ   และโปรแกรมชอบไปที่นาฬิกา แทนที่จะอยู่ที่วิทยุอย่างที่ผมต้องการ   บังคับให้กลับมาที่วิทยุยาก

 

วิจารณ์ พานิช
๑๕ เม.ย. ๕๔ เพิ่มเติม ๑๘ เม.ย. ๕๔
      
          
         

หมายเลขบันทึก: 438927เขียนเมื่อ 11 พฤษภาคม 2011 11:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท