ปฐมนิเทศสร้างบรรยากาศให้ส่งเสริมการเรียนเน้นการคิด


คาบปฐมนิเทศเป็นคาบที่สำคัญในการสร้างความรู้ความเข้าใจตลอดจนแนวทางในการปฏิบัติตนให้บรรลุวัตถุประสงค์ของรายวิชา และสร้างแรงจูงใจในการเรียน

        ตอนนี้โรงเรียนของครูนกเปิดมาได้สองวันสิ่งที่ครูนกเตรียมเพิ่มเติมจากปีการศึกษาก่อนๆ คือ การเก็บข้อมูลแนวการเรียนรู้ของเด็ก โดยแทรกไว้เป็นประเด็นหนึ่งในการกรอกแบบบันทึกประวัติผู้เรียนซึ่งครูนกได้จัดทำมาเรื่อยๆ ถึงปีนี้ก็ย่างปีที่ 3 โดยจะมีประเด็นในการกรอกข้อมูลดังต่อไปนี้

ส่วนที่ 1 จะประกอบด้วยข้อมูลพื้นฐาน ชื่อ นามสกุล ชื่อเล่น วันเดือนปีเกิด หมู่เลือด เบอร์โทรศัทพ์ติดต่อ และอีเมล์ในการสื่อสาร (เพื่อส่งเสริมความสามารถในการใช้เทคโนโลยีเพื่อให้เกิดประโยชน์ทางการศึกษา เพราะจะชุดคำถามที่นักเรียนสามารถเลือกตอบได้ 15 ข้อ โดยส่งคำตอบผ่านทางอีเมล์

ส่วนที่ 2 จะประกอบด้วยทัศนคติต่อวิชาต่างๆ จุดเด่น จุดต้องปรับปรุง และความคาดหวังหรือเป้าหมายในการเรียนรู้
               ข้อมูลส่วนนี้ทำให้ครูนกทราบถึงความชอบหรือไม่ชอบต่อรายวิชาต่างๆ ซึ่งเด็กบางคนก็ไม่ชอบเคมี หรือไม่ชอบคณิตศาสตร์ซึ่งจะมีผลต่อการจัดการเรียนการสอนเคมีในภาคเรียนนี้เนื่องจากเน้นคำนวณ เราจะได้เตรียมเสริมแรง และเสริมสื่อให้เหมาะ  อีกทั้งพบว่านักเรียนไม่ชอบให้ครูใช้โปรแกรมนำเสนอ PPT เขาอยากให้ครูเขียนกระดานมากกว่า ซึ่งครูนกก็ต้องใช้ทั้งกระดานและสื่ออิเล็กทรอนิกส์เพียงแต่ปรับสมดุลให้เหมาะกับเด็กในแต่ละห้อง

"มีบทรำพึงของเด็ก"

 ส่วนที่ 3 จะประกอบด้วยคำถามที่ประเมินแนวหรือสไตล์การเรียนรู้ของนักเรียน ซึ่งจะทำให้ทราบว่านักเรียนส่วนใหญ่ชอบการทดลอง (ส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา) และจดบ้าง  ชอบทำงานเป็นกลุ่ม และชอบให้นัดหมายล่วงหน้าก่อนสอบ 

              นอกจากนี้ครูนกยังเตรียมพื้นที่ให้เด็กๆ ได้เขียนในสิ่งที่อยากเขียน แต่ครูไม่ได้ถาม พบว่า มีนักเรียนจำนวนหนึ่ง (ไม่เกิน 20%) เขียนเพื่อบอกเล่าเพิ่มเติม มีทั้งแนวขอเกรดสวยๆ บอกความมุ่งมั่นในการจะตั้งใจเรียนเคมี  ตลอดจนเขียนชมครูทั้งยังมีแนวฝากเนื้อฝากตัว  ที่สำคัญมีเด็กหลายคนอยากให้ครูนกปรับหรือปูพื้นฐานก่อนขึ้นเรื่องใหม่ของระดับมัธยมศึกษาปีที่ 5 ซึ่งเป็นส่วนที่ครูนกทำอยู่แล้วเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิด 
             "รู้เขารู้เรา"  น่าจะเป็นอีกปัจจัยที่ส่งเสริมบรรยากาศในการเรียนรู้ และครูสามารถพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ คิดแก้ปัญหา คิดสร้างสรรค์ และคิดแบบมีวิจารณญาณได้ แบบลักษณะเริ่มต้นดีมีชัยไปกว่าครึ่ง
          

 

หมายเลขบันทึก: 438862เขียนเมื่อ 10 พฤษภาคม 2011 17:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 ตุลาคม 2013 20:01 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

ขอชื่นชมครูนกเป็นครูเพื่อศิษย์ค่ะ ในภาษาการจัดการความรู้ หรือ KM นี่เป็นการให้นักเรียนทำ BAR (Before Action Review)เพื่อครูจะนำไปออกแบบกระบวนการเรียนรู้ให้เด็กๆ สามารถเรียนรู้และฝึกใช้ทักษะอนาคต 21st Century skills ได้ดียิ่งขึ้น เป็นการทำงานที่ปราณีตและเอาใจใส่ทีเดียวค่ะ ^_^

  • เอาแบบซุนหวู่เลยนะครับ
  • รู้เขารู้เรา รบร้อยครั้ง
  • ชนะร้อยครั้ง


ขอบคุณค่ะ น้องอ้อ  สอนศิษย์ตอนนี้ต้องให้เขารอบรู้ คิดเป็น สื่อสารได้ที่สำคัญคือเป็นคนดีด้วยค่ะ

สวัสดีค่ะ ท่านอาจารย์โสภณ

รู้เขารู้เรามีผลต่อการจัดการเรียนการสอนอย่างมากมายค่ะ ทำให้บรรยายกาศของห้องเป็นไปอย่างมีความสุขค่ะ

รู้เขา รู้เรา  จุดเริ่มต้นของการสร้างบรรยากาศการคิด

 

            ขอชื่นชมครับ

ใช่ค่ะ  "รู้เขารู้เรา"  สอนกี่ครั้งๆกี่รุ่นๆ ครูก็ชนะเสมอนะคะ

เป็นกำลังใจให้ค่ะ...

ชื่นชมน้องนกค่ะ  บินได้สูงจริง  เยี่ยมๆเป็นกำลังใจค่ะ

สวัสดีค่ะ ท่าน Small Man

ระลึกถึงนะค่ะ....ครูนกคงต้องทำตัวเป็นแผนก "ก่อกวน" ทางความคิดของเด็กๆ ต่อไป...อยากให้เขาอยู่ได้อย่างมีความสุขในสังคมนะค่ะ ขอบคุณค่ะที่มาเชียร์ตั้งแต่ต้นภาคเรียน

ขอบคุณค่ะ คุณครู Gui

การที่เราเข้าใจในเด็ก

จะทำให้การสอนเราสนุกเพิ่มขึ้นค่ะ

ชื่นชมครับครูนก ในการออกแบบ เก็บข้อมูลนักเรียน

ขอบคุณค่ะท่านวอญ่า

ครูนกอยากรู้จักลูกศิษย์ให้มากๆค่ะ เพราะถ้าเราเข้าใจเขา ก็จะทำให้เราจัดการอะไรได้ถูกใจวัยรุ่นมากขึ้นที่่สำคัญทำให้เขาเรียนรู้ได้ดีขึ้น อีกอย่างเหมาะกับครูที่อายุเริ่มห่างจากวัยเด็กมากขึ้น....ฮาๆๆๆ จะได้เข้าใจเขา เพื่อให้รักในวิชาที่เราสอน ยุทธศาสตร์รุกคืบค่ะท่านวอญ่า

ทัศนคติต่อวิชาต่างๆ จุดเด่น จุดต้องปรับปรุง และความคาดหวังหรือเป้าหมายในการเรียนรู้

"""

ชอบมากเลยครับประเด็นเหล่านั้น ถอดบทเรียนโดยแท้ และที่สำคัญมันสะท้อนให้เห็นถึงกระบวนการ และจิตวิญญาณอย่างน่ายกย่อง

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท