บรรยายHA900 รุ่นที่ 3


ขณะบรรยายทำให้ผมปิ๊งแว๊บและเข้าใจคำว่า บริบทของโรงพยาบาลมากขึ้น

                 เมื่อ 3-4 สิงหาคมที่ผ่านมา ทาง พรพ.ได้จัดอบรมหลักสูตร HA900 ซึ่งเป็นการจัดสำหรับผู้บริหารของโรงพยาบาลต่างๆ หลายๆคนอาจจะงงๆ ว่ามีหลักสูตรนี้ด้วยหรือ ผมพบอาจารย์มังกร ประพันธ์วัฒนะ เองยังถามว่าหลักสูตรนี้เกี่ยวกับอะไร ในรุ่นที่ 3 นี้จัดที่โรงแรมเรดิสัน มีผู้เข้าร่วมอบรมประมาณ 60 คน เป็นทั้งผู้บริหารที่เป็นแพทย์และไม่ใช่แพทย์จากโรงพยาบาลทั้งภาครัฐและเอกชน ในวันแรกจะมีวิทยกรเช่นอาจารย์หมออนุวัฒน์ อ. หมอกมล จากหาดใหญ่ Mrs. Marion และอาจารย์หมอชาตรี ดวงเนตร ซึ่งผมเองไม่ได้เข้าร่วมรับฟังด้วย

                ในวันที่ 4 ผมได้ร่วมบรรยาย 2 หัวข้อ และมีอาจารย์หมอเทียมพูดเรื่องผู้นำกับการขับเคลื่อนเปลี่ยนแปลง อาจารย์หมออภิชาติพูดเรื่องการวัดผลและตัวชี้วัด ส่วนผมพูดเรื่องหลักการสำคัญในการพัฒนาคุณภาพ กับ บทเรียนของผู้ป่วย ผู้บริหารมีแนวทางตอบสนองอย่างไร

                ในการบรรยายหลักการสำคัญฯ ผมเองก็รู้สึกเหมือนติดๆขัดๆเหมือนกัน มีอาจารย์ดวงสมรเข้าของหลักสูตรและอาจารย์หมอเฉลิมชัย ที่ปรึกษาฯ พรพ.นั่งฟังอยู่ด้วย อาจจะทำให้เกร็งก็ได้ แต่พอบรรยายจบอาจารย์ดวงสมรบอกว่าเข้าเป้าดีมาก ชัดเจนน่าจะดีกว่า 2 รุ่นที่แล้วอีกด้วย บางทีในความเห็นของเราอาจเป็นอย่างหนึ่ง แต่ในความเห็นของคนอื่นอาจเป็นอีกอย่างหนึ่งก็ได้ ไม่ใช่เรื่องแปลก

                ในช่วงบ่ายมีการแลกเปลี่ยนประสบการณืบทเรียนจากผู้ป่วยร่วมกัน และก่อนจบทางอาจารย์ดวงสมรได้เชิญท่านผู้อำนวยการโรงพยาบาลพญาไท1 ได้ออกมากล่าวขอบคุณผมและท่านได้กล่าวให้กำลังใจผมอย่างมาก

                 ในการบรรยายครั้งนี้ พอพูดถึง 3Cของอาจารย์หมออนุวัฒน์ ทำให้ผมปิ๊งแว็บขึ้นมาว่า หลายต่อหลายครั้งที่เราทำการพัฒนาคุณภาพไม่ได้เพราะเรามองไม่ออกว่า อะไรคือปัญหา อะไรคือบริบท ถ้าเอาบริบทไปเป็นปัญหาเสียแล้ว แก้เท่าไหร่ก็แก้ไม่ได้ เพราะบริบทคือกรอบหรือสภาพตามความเป็นจริงของเรา ตามที่เราเป็น ตามที่เราอยู่ ผมยกตัวอย่างเช่น โรงพยาบาลชุมชนที่มีแต่หมอทั่วไป แต่ไปเขียนว่าปัญหาคือไม่มีแพทย์เฉพาะทาง ซึ่งจริงๆแล้วการไม่มีแพทย์เฉพาะทางนั้นเป็นบริบทของโรงพยาบาลชุมชนเล็กๆอยู่แล้ว จะไปแก้ได้อย่างไร ถ้าเราเอามาตีกรอบเป็นบริบท เราก็จะได้มาทำคุณภาพในกรอบของการไม่มีแพทย์เฉพาะทางว่าเราจะทำแค่ไหน คนไข้จึงจะปลอดภัย เป็นต้น

                 หรือโรงพยาบาลแห่งหนึ่งมีแพทย์ 3 คน แค่ทำงานทุกวันและอยู่เวรกลางคืนแบบOn call ก็จะแย่แล้ว จะมาเขียนว่าปัญหาคือแพทย์ไม่ได้ตรวจทุกราย 24 ชั่วโมง อย่างนี้คงทำอะไรไม่ได้ เราต้องทำคุณภาพภายใต้บริบทที่แพทย์ 3 คนนี้ นอกเวลาราชการจะอยู่เวรแบบตรวจคนไข้ที่เหนือความสามารถของพยาบาลเท่านั้น ในสภาพอย่างนี้เราจะทำให้คนไข้ปลอดภัยหรือได้รับผลงานที่มีคุณภาพได้อย่างไร

                 จากการบรรยายในครั้งนี้เอง ทำให้ผมเข้าใจคำว่าบริบทที่ต้องเอามาใช้ในการพัฒนาคุณภาพได้อย่างแจ่มชัดขึ้น พอกลับมาที่โรงพยาบาลวันที่ 7 ผมก็นัดทีมคุณอำนวยมาคุยกันเลยเพื่อถ่ายทอดความเข้าใจเรื่องบริบท ดังกล่าว

                  จะเห็นว่า การบรรยายนั้น เหมือนจะเป็นการให้คนอื่น แต่ลึกๆแล้วซ่อนไว้ซึ่งการได้รับอย่างมีคุณค่าของผู้บรรยายเองด้วย เนื่องจากต้องครุ่นคิด(Critical Thinkink/Deep thinking)เพื่อสกัดเอาความรู้ออกมาถ่ายทอด ทำให้เกิดความรู้ใหม่ได้อย่างต่อเนื่อง

                   ขอบคุณอาจารย์ดวงสมรที่ให้โอกาสผมได้เข้าร่วมเป็นทีมวิทยากรในหลักสูตรHA900นี้ครับ ขอบคุณท่านผู้เข้าร่วมอบรมทั้งหลายที่ได้ให้ความสนใจและกำลังใจในการฟังและเกิดมิตรรักแฟนเพลงติดตามมาอีกหลายท่าน ที่ผมอาจจะต้องไปร่วมแลกเปลี่ยนด้วยในอนาคต

คำสำคัญ (Tags): #kmกับคุณภาพ
หมายเลขบันทึก: 43882เขียนเมื่อ 9 สิงหาคม 2006 22:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท