พวงรัตน์ ปฐมสิริรักษ์ (Puangrat Patomsirirak)
นางสาว พวงรัตน์ ปฐมสิริรักษ์ (Puangrat Patomsirirak) Cherry ปฐมสิริรักษ์

สอบปากคำวิษณุ คนหลายชื่อ ที่ยื่นคำขอลงรายการสัญชาติไทย ตาม ม.23


เป็นบันทึกที่เขียนเกี่ยวกับการสอบปากคำพยานของผู้ที่ยื่นคำขอลงรายการสัญชาติไทย ตาม ม.23 พรบ.สัญชาติ(ฉบับ4) พ.ศ.2551

ตามที่คณะอนุกรรมการเฉพาะกิจด้านสถานะบุคคลของผู้ไร้สัญชาติ ไทยพลัดถิ่น ผู้อพยพและชนพื้นเมือง มีมติ ให้ดำเนินการจัดการแก้ปัญหาและให้ความช่วยเหลือกับกรณีร้องเรียนเรื่องสิทธิในสถานะบุคคล นายวิษณุ หรือนายวิษณุ ศรีสายหยุด หรือนายวิษณุ บุญชา ซึ่งยื่นคำขอลงรายการสัญชาติไทย ตาม ม.23 แห่งพระราชบัญญัติสัญชาติ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 ต่อเทศบาลตำบลพระสมุทรเจดีย์เมื่อวันที่ 18 มกราคม 2554

และเมื่อวันที่ 9 เมษายน 2554 อาจารย์กิตติวรญา รัตนมณี และนางสาวพวงรัตน์ ปฐมสิริรักษ์ ได้ติดตามความคืบหน้ากรณีร้องเรียนดังกล่าวโดยเดินทางไปยังเทศบาลตำบลพระสมุทรเจดีย์ เพื่อหารือกับทางเจ้าหน้าที่ถึงประเด็นปัญหาของนายวิษณุ ฯ ซึ่งยังเป็นที่สงสัย และนำไปสู่แนวทางการสอบปากคำพยานและบันทึกคำพยานในประเด็นการรับรองเรื่องการมีภูมิลำเนาหรือถิ่นที่อยู่เป็นหลักแหล่งในประเทศไทย และเรื่องการเป็นผู้มีความประพฤติดีหรือคุณประโยชน์  และประเด็นเรื่องการรับรองตัวบุคคลในกรณีที่นายวิษณุและมารดามีหลายชื่อ  

หลังการทำความเข้าใจดังกล่าวได้ข้อสรุปในเรื่องการสอบพยานบุคคลเพื่อรับรองประเด็นเรื่องการมีภูมิลำเนาหรือถิ่นที่อยู่เป็นหลักแหล่งในประเทศไทย และเรื่องการเป็นผู้มีความประพฤติดีหรือคุณประโยชน์โดยจะเรียกสอบพยาน จำนวนไม่น้อยกว่า 4 คน คือ นายเล็ก บุญชา บิดาของนายวิษณุฯ นางปัจจรา มารดาของนายวิษณุฯ ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดคู่สร้าง อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ และนายสถาพร อาจารย์โรงเรียนป้อมนาคราชสวาทยานนท์ อ.พระสมุทรเจดีย์ อ.สมุทรปราการ สำหรับวันนัดสอบพยานจะแจ้งให้ทราบภายหลัง แต่กรณีของนางปัจจรานั้นเคยสอบปากคำพยานไปครั้งหนึ่งแล้ว แต่ด้วยบกพร่องไปบางประเด็นจึงจำเป็นต้องนัดสอบเพิ่มเติม

สำหรับประเด็นการรับรองตัวบุคคลในกรณีที่นายวิษณุมีหลายชื่อนั้นนอกจากพยานเอกสารแล้วจะสอบพยานบุคคลที่ทราบถึงที่มาแห่งชื่อสกุลที่แตกต่างกันของนายวิษณุ เช่น นายสำรวย ศรีสายหยุด เจ้าของนามสกุล ศรีสายหยุด ซึ่งเจ้าหน้าที่เทศบาลฯ ได้สอบปากคำไปแล้วในวันที่ 9 เมษายน 2554

และในวันที่ 9 เมษายน 2554 นี้เจ้าหน้าที่เทศบาลฯ ได้ดำเนินการสอบปากคำนายวิษณุฯ เพิ่มเติมในประเด็นที่ขาดตกบกพร่องไป และนายวิษณุฯ ได้ยื่นพยานเอกสารเพิ่มเติม คือ ระเบียนแสดงผลการเรียนหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน ช่วงชั้นที่ 2 ประถมศึกษาปีที่ 4-6 โรงเรียนป้อมนาคราชสวาทยานนท์ และ ประกาศนียบัตรกระทรวงศึกษาธิการ มอบให้ผู้สำเร็จการศึกษาภาคบังคับตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนป้อมนาคราชสวาทยานนท์

อย่างไรก็ตามในประเด็นเรื่องการรับรองตัวบุคคลกรณีของนางปัจจรา มารดาของวิษณุซึ่งมีหลายชื่อนั้น อาจจะต้องสอบพยานบุคคล คือ อาจารย์กิตติวรญา รันตมณี และอาจารย์ชลฤทัย แก้วรุ่งเรือง ในฐานะพยานบอกเล่าต่อไป

หมายเลขบันทึก: 438244เขียนเมื่อ 6 พฤษภาคม 2011 01:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 19:05 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท