ศรีตรังเบิกบาน
สำนักงาน กศน.จังหวัดตรัง ศรีตรัง

ข้อคิดดีๆ จากอ.รัศมี ธันยาธร" ฝนตกน้ำไหลเป็นทาง "


ความคิดสร้างสรรค์แฝงอยู่ในตัวของคนทุกคน แต่จะผลิบานหรือเหี่ยวเฉาก็ขึ้นอยู่กับวิธีคิดของคนคนนั้น

     

ตอนเข้าสัมมนาหลักสูตรความคิดสร้างสรรค์ ของดร .เอ็ดเวร์ด เดอ โบโน่ โดย อ.รัศมี ธันยาธร  เป็นผู้สอน อ.มีวิธีสอนที่เก่งมาก อ.ไม่ได้สอนแค่การคิด แต่อาจารย์จะสอนเรื่องพฤติกรรมที่พึงประสงค์ควบคู่ไปด้วย  โดยใช้พฤติกรรมจริง ของผู้เข้าอบรมเป็นสื่อการสอนของจริง วันแรกอ.รัศมีให้ผู้เข้าประชุมนั่งล้อมวงเป็นรูปครึ่งวงกลม      และให้เรามีการนั่งเปลี่ยนเก้าอี้ แต่ในระยะแรกพวกเรามักจะไม่ค่อยยอมเปลี่ยนเก้าอี้ มักกลับมานั่งที่เดิม และอ.รัศมีก็ได้อธิบายพฤติกรรมแบบนี้ว่า คนเรามักชอบทำอะไรที่เป็นความเคยชิน และจะทำซ้ำๆ สมองของคนเราก็เหมือนกัน พอเราทำอะไรซ้ำๆ มันก็จะบันทึกเป็นความจำโดยอัตโนมัติ เราจะคิดเฉพาะสิ่งที่เรามีประสบการณ์  จึงเรียกพฤติกรรมแบบนี้ว่า "ฝนตกลงมา น้ำไหลเป็นทาง "

         เพราะเวลาฝนตกน้ำฝนก็จะไหลรวมตัวกันเป็นทางน้ำเล็กๆ ไหลไปในทางเดียวกัน พอฝนตกลงมาอีกมันก็ไหลทางเดิม ทำให้เกิดเป็นร่องน้ำใหญ่ เปรียบเสมือนสมองของคนเรา พอเราทำอะไรซ้ำๆ มันก็จะจำโดยอัตโนมัติ ทำให้เราทำอะไรได้คล่อง ผู้เขียนเอง ก็รู้สึกว่า ถ้าเราทำอะไรตามประสบการณ์เดิมบ่อย เราก็จะติดรูปแบบเดิมๆ  คิดอะไรใหม่ ๆ ไม่ออก เราจะไม่คิดสิ่งที่แตกต่าง ผู้เขียนองก็รู้สึกว่าตัวเองก็มักจะทำตัวเหมือธารน้ำ คิดไปในทางเดียว ชอบลอกเลียนแบบความคิดของคนอื่น ไม่สามารถคิดนอกกรอบจากความเคยชิน

        ดร.เอ็ดเวร์ด เดอ โบโน เรียกพฤติกรรมแบบนี้ เป็นภาษาวิชาการว่า ระบบข้อมูลที่จัดการด้วยตัวเอง (Organizing Information system ) และท่านได้ศึกษาวิจัยพบว่า สมองของคนเราทำงานแบบจัดการด้วยตนเอง ทำงานแบบฝนตกลงมา น้ำไหลเป็นทาง คือพอเรารู้อะไรสักอย่าง สมองจะเก็บข้อมูลไว้กล่องหนึ่ง พอรู้เรื่องใหม่ก็ใส่ข้อมูลความจำไว้ในกล่องใบใหม่พอมีเหตุการณ์อะไรเข้ามา สมองจะค้นหากล่องข้อมูลเดิมเพื่อสังการให้เราว่าสถานการณ์อย่างนี้เราเคยทำอย่างไร แล้วก็ชักชวนให้เราทำอย่างนั้น อีก  เช่นถ้าเราไปไหนที่เป็นที่ใหม่ ๆ เราก็จะตื่นเต้น แต่พอเราไปครั้งที่สองที่สาม เราก็จะเคยชิน ด้วยความที่สมองทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยที่แสนดี คอยป้อนข้อมูลความจำให้เราทุกอย่างก็จะเป็นไปด้วยดีชีวิตก็ดูจะราบรื่นดีมีความสุข  แต่ถ้ายามใดที่เหตุการณ์ไม่เป็นอย่างที่เคยเป็น เช่นการทำงานของผู้เขียน ในช่วงที่เรามีอายุมาก รับราชการมาหลายปี  เราก็ฝึกฝนตัวเอง เช่นเข้าเรียนการฝึกสมองให้มีความคิดใหม่ ๆ  ที่เราเรียกว่า ความคิดสร้างสรรค์และคิดนอกกรอบ เพราะบริบททุกอย่างเปลี่ยนไป ถ้าเรามีความคิดทั้งแบบเคยชินและแบบแปลกใหม่ เราก็จะปรับตัวได้ทันความเปลี่ยนแปลง ความคิดสร้างสรรค์แฝงอยู่ในตัวของคนทุกคน แต่จะผลิบานหรือเหี่ยวเฉาก็ขึ้นอยู่กับวิธีคิดของคนคนนั้น

อ้างอิง คำบรรยายของ อ.รัศมี ธันยาธร ผู้อำนวยการศูนย์ความคิดสร้างสรรค์

 เมื่อวันที่ 28-29  เมษายน 2554 ที่โรงแรมสวิส เลอ คองคอร์ด

หมายเลขบันทึก: 438024เขียนเมื่อ 4 พฤษภาคม 2011 09:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:42 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ชอบมากค่ะเรื่องความคิดสร้างสรรค์ เคยทำวิทยานิพนธ์เรื่องความคิดสร้างสรรค์ทางภาษาเมื่อ 20 ปีมาแล้ว....

อยากไปเข้าร่วมฟังบรรยายด้วยจังครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท