ธรรมชาติ..รำพัน


รำพึงภาษา"ธรรม" รำพันไปใน ธรรมชาติ

"หล่อน" เดินเรียบไปตาม..ริมทางที่ปูลาดไปด้วยกลีบดอกไม้..ยังเช้า..ตะวันเริ่มโผล่ขอบเมฆมาให้เห็น..ความอึงอลบนท้องถนน..เหมือนกันทุกมุมโลก..ไม่ว่าจะเป็นที่เมืองเทพ..หรือสวรรค์.ทางตะวันตก..ที่หล่อนกำลังเดินอยู่..หล่อนสพึงความน่ากลัว..ของ"วัตถุนิยม"

"ดอกไม้" ดอกนั้นถูกเด็ดมาเชยชม(ห้ามจิตที่อยากไม่ได้)..สีมันประหลาดเขียวดุจใบไม้...ภายในกลีบดอก..มีถุงเป็นกระเปาะอยู่ในสีเขียวเช่นกันมันแตกต่างไปจากเกษรดอกไม้ทั่วไปรอบถุงเกษรนั้นแต้มแต่งด้วยสีม่วงจุดหม่นมันกลมกลืนกันทั้งๆที่เป็นสีตรงข้ามในทฤษฎี..ใบเลี้ยงสองใบขี่กลีบดอกดุจดังปีกนางฟ้าบนสวรรค์ที่กำลังบิน...

"หล่อน" รำพึงถึงภาษาธรรมที่ได้อ่าน..องค์ดาไลลามะ...หน้าที่สองร้อย..๒๗ ....มิย.

...คำคำเดียวหรือการแสดงความรู้สึกในตันตระ..อาจมีความหมายที่แตกต่างได้..สี่ความหมาย...สอดคล้องกับการตีความหมายในสี่ระดับ..เป็นที่รู้กันว่า..เป็นแบบแผนความเข้าใจในสี่ลักษณะ  อันได้แก่...หนึ่ง ความหมายในตัวอักษร.....สอง  ความหมายโดยทั่วไป ...สาม ความหมายที่ซ่อนอยู่...สี่  ความหมายอันเป็นความจริงอันสูงสุด...

"หล่อน"รำพึง รำพัน กับ ภาษาธรรมในธรรมชาติ..หาความจริงอันสูงสุด..ว่ามันซ่อนอยู่ณ ที่ใด....ท่านผู้อ่านจะช่วยหา"หล่อน"หาได้ไหมหนอ...

หมายเลขบันทึก: 437340เขียนเมื่อ 28 เมษายน 2011 01:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ

...หนึ่ง ความหมายในตัวอักษร.....สอง ความหมายโดยทั่วไป ...สาม ความหมายที่ซ่อนอยู่...สี่ ความหมายอันเป็นความจริงอันสูงสุด...

ลำดวนชอบหาความหมายที่สาม และสี่

แต่ก็หาพบบ้างไม่พบบ้างค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณลำดวน...การเล่น..ซ่อนหา..ความหมาย.ของตัวอักษร..นั้น..คือความจริง..ของชีวิต..ที่ติดแล่นอยู่..บนถนนของความมายา...และ"หล่อน"..ก็ติดอยู่บนถนน..สายนั้น..บางทีก็นานเกินไป..ถ้านับเวลา..ของความหลง..มันอาจจะสายไป..สำหรับการหลุดพ้น..หากเราไม่ช่วย...หา..ทางออกให้"หล่อน"....(ยายธีแอบคิดเจ้าค่ะ)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท