ยะลา-แม่ฮ่องสอน.. ตอนที่ ๔ //แม่สะเรียง -แม่ลาน้อย-ขุนยวม- ปางอุ๋ง

ท่องเที่ยว ชมธรรมชาติ

มาว่ากันต่อครับ  ..วันที่ 22 พย.53 คณะเรารับประทานอาหารเช้ากันที่ร้านน้ำชาหน้าโรงแรมและก็ออกเดินทางเป้าหมาแรกของวันนี้คือถ้ำแก้วโกมลและเป้าหมายสุดท้ายคือค้างคืนที่ปางอุ๋ง ระยะทางเท่าไหร่ไม่รู้ ปางอุ๋งอยูที่ไหนไม่รู้และผมเองก็เข้าใจผิดอีกว่าทุ่งทานตะวัน ดอยแม่อูคออยู่ในเขตอำเภอเมือง  เราเดินทางมาประมาณ 40 กม.เข้าเขตอำเภอแม่ลาน้อย ก่อนถึงที่ว่าการอำเภอ มีจุดพักผ่อนชมวิว ซี่งทาง อบต ได้สร้างเอาไว้อย่างดี มีสถานที่นวดผ่อนคลาย มีการนำเอาโล้ชิงช้ามาแสดง มีรานอาหาร กาแฟจำหน่าย เราจอดรถถ่ายรูป กันกับสิ่งแปลกใหม่ จนได้เวลา เราออกเดินทางต่อเพือไปถ้ำแก้วโกมล เลยที่ว่าการอำเภอไปแยกทางขวามือ ถนนแล็กๆแคบๆ แต่ทิวทัศน์สองข้างทางสวยมาก หมอกบางๆด้านล่างมีมุ่งนาขั้นบันไดสวยงาม เข้าประมาณ 5 หรือ 7 กมไม่แน่ใจจะมีจุดจอดรถคนที่จะขึ้นไปที่ถ้ำต้องไปรภที่ทางชุมชนจัดไว้บริการ ตนละ 50 บาท ระยะทางประมาณ 2 กม.ขึ้นเขาชันมาก ถ้ำก็ไม่ใหญ่โตมากนักเป็นถ้ำเขาหินปูน ทางแคบแต่ลงลึกไปในพื้นดินด้านล่าง ไม่สวยห้ามถ่ายรูป

ออกจากถ้ำกะจะไปเที่ยววัดไหว้พระเสียหน่อย ตามรถคันหน้าไปพอถึงวัดผมลงจากรถเอามือตบอก ตายละหวาลืมสร้อยพระไว้ที่โรงแรม (พระหลวงพ่อทวดเลี่ยมทอง)ที่แม่สะเรียง ทำยังไงดี จะเอารถกลับไปก็เกรงใจสมาชิก แต่ยังไงก็ต้องกลับ โชคดีเซ็คไปที่โรงแรมแม่บ้านเก็บไว้ให้เรียบร้อย เสียเวลาตรงนี้ไปชั่วโมงกว่า จากนั้นเราก็เดินทางกันต่อไปเข้าเขตอำเภอขุนยวม ลืมบอกว่าถนนหนทางคตเคี้ยวและขึ้นเขาลงเขาตลอดเส้นทาง มาถึงขุนยวมเกือบบ่ายสองแวะหาสำนักงานเกษตรอำเภอ มีคนใจดีขี่มอเตอร์ไซค์นำไปถึงที่ เพื่อแวะเยี่ยมทักทายพรรคพวกที่เป็นเกษตรอำเภอซึ่งเรียนมารุ่นเดียวกัน กินน้ำกินกาแฟกันเสร็จออกเดินทางกันต่อโดยเกษตรอำเภอบอกว่าทุ่งทานตะวัน ห่างจากนี้เกือบ 40 กม.และเป็นทางที่ต้องแยกเข้าไป จุดนี้เองที่ผมเข้าใจผิด ถ้าแบบนี้แสดงว่าเราต้องไปถึงปางอุ๋งไม่ต่ำกว่า 3 ทุ่มแน่นอน ถนนหนทางเข้าดอยแม่อูคอ ขึ้นเขาลงเขาตลอดเส้นทางเข้าไปค่อนข้างเปลี่ยวแต่มีรถวิ่งสวนมาตลอด ผมเริ่มเครียดเรื่องที่พักเรื่องการประสานงานกับศูนย์ศิลปาชีพพอไปถึงความมหัศจรรย์มนเสน่ห์และผู้ตนทำให้หายเหนื่อยเป็นปลิดทิ้งเราใช้เวลากันที่นี้นานพอสมควร มีสุข ความเพลิดเพลิน เบิกบานอุรากันทั่วหน้า ยกเว้นผมคนเดียวที่ยังไม่หายเครียด ....ขากลับเลยมอบรถให้น้องอีกตนทำหน้าที่โชเฟอร์ต่อครับ

เราเดินทางจากดอยแม่อูคอ ทุ่งทานตะวันมาถึงตัวจังหวัดแม่ฮ่องสอนเกือบ 2 ทุ่มแวะหาอาหารที่เซ-เว่น เพื่อว่าเข้าไปปางอุ่งไม่มีอาหารกิน แวะที่ศูนย์ศิลปาชีพเพื่อรับบัตรผ่านเข้าหมู่บ้าน ที่พัก ปรากฏว่า ไม่ต้องใช้ ถ้าติดต่อผ่านอุทยานไม่ต้องรับบัตรผ่าน เราเดินทางต่อไประยะทางประมาณ 30 กม. เดินทางท่ามกลางความมืด ถนนลาดชัน และแคบมากๆ ที่สำคัญเราไม่เคยมา ลุ่นกันใจหายใจคว่ำ ทั้งแคบทั้งชัน และมืด เราไปถึงที่พักที่หมู่บ้านรวมไทย ปางอุ๋งเกือบสามทุ่ม เข้าที่พักที่จองไว้ อากาศหนาวมากครับ บางคนเดินเที่ยวชมร้านค้า ร้านขายของที่ระลึก...แล้วก็นอน   เหนื่อยสุดๆแต่ก็ปลื้มกันสุดๆ

หมายเลขบันทึก: 437190เขียนเมื่อ 26 เมษายน 2011 21:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:42 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

เป็นเส้นทางที่น่าสนุกนะคะ ต้องหาโอกาสไปบ้าง

โชคดีที่ได้หลวงพ่อทวดคืน ยินดีด้วยค่ะ

สวัสดีค่ะพี่เกษตรยะลา

สบายดีน่ะค่ะไม่ค่อยได้เห็นหน้าบันทึกของท่านพี่เลยค่ะพักนี้

ปล.ขอกระซิบเบาๆว่า  วันที่ 24 พย. 54 ยังมาไม่ถึงค่ะ:)

Ico48 สวัสดี..คนไม่มีราก

เส้นทางตื่นตาตื่นใจ แปลกดี

ไม่เหมือนบ้านเรา ชอบมากๆครับ

ขอบคุณมากครับ

Ico48 น้องหนูรี

ช่างสังเกตุ อ่านทุกตัวหรือเปล่า