วธ.จวกยับ “เสก” โชว์ผิดกาลเทศะ ยืนคร่อมหัวโขนนางสีดา


วธ.จวกยับ “เสก” โชว์ผิดกาลเทศะ ยืนคร่อมหัวโขนนางสีดา
  ภายหลังจากร็อกเกอร์หนุ่ม "เสก โลโซ" หรือนายเสกสรร ศุขพิมาย ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ กับรายการโทรทัศน์ยอมรับผิดว่าลงมือตบใบหน้า "น้อย วงพรู" หรือนายกฤษดา สุโกศล แคลปป์ ขณะแสดงคอนเสิร์ต "รามเกียรติ์ ตอนนางลอย นาฏกรรมแห่งรักแอนด์โรล" ในงานมหกรรมดนตรี "ลินคอล์น เซ็นเตอร์ เฟสติวัล" ที่โรงละครชื่อดังในรัฐนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เหตุเกิดช่วงปลายเดือน ก.ค. ที่ผ่านมานั้น

          ล่าสุด น.ส.ลัดดา ตั้งสุภาชัย ผอ.ศูนย์เฝ้าระวังทางวัฒนธรรม กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ตอนนี้สังคมไปมองการทะเลาะวิวาทของศิลปินเป็นประเด็นหลัก แต่แท้ที่จริงแล้วคนไทยลืมลุกขึ้นมาทวงในเรื่อง "มรดกทางวัฒนธรรม" ที่ศิลปินทั้ง 2 นำไป เผยแพร่กับชาวต่างชาติว่าเป็นเรื่องที่ผิดกาลเทศะ เนื่องจากมีการผสมผสานการแสดงร่วมสมัย มีทั้งแต่งกายชุดนุ่งกางเกงรัดรูปตัวเดียว หรือมีการไปยื่นคร่อมหัวแล้วเดินข้ามตัว "นางสีดา"

          รวมทั้งยังนำกีตาร์ไปใช้เท้าเหยียบย่ำกลางเวที ถือเป็นเรื่องที่ไม่ค่อยถูกต้องเพราะทุกศาสตร์ที่เรียนมาล้วนมีครูเป็นผู้ประสิทธิ์ประสาทวิชาให้ รวมทั้งการแสดงรามเกียรติ์ไม่ควรที่จะมีการแสดงในลักษณะเช่นนี้ จึงอยากเรียกร้องให้นักวิชาการสาขาศิลปะการแสดง เช่น อาจารย์เสรี หวังในธรรม นายประสาท ทองอร่าม น.ส.วันทนีย์ ม่วงบุญ ดร.ศุภชัย จันสุวรรณ ดร.สิริชัยชาญ ฟักจำรูญ ฯลฯ มาเปิดวงคุยกันเกี่ยวกับปัญหาการนำเสนอการแสดงในลักษณะนี้ สังคมจะได้มีความรู้และช่วยกันปกป้องการนำการแสดงของไทยไปใช้แบบ ผิดๆ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาดังกล่าวซ้ำซาก

          ส่วนอาจารย์ถาวร ศรีผ่อง อาจารย์สอนดนตรีไทย ประจำโรงเรียนจิตรลดา และยังเป็นหนึ่งในทีมผู้ฝึกสอนดนตรีไทยให้แก่นักแสดงภาพยนตร์เรื่อง "โหมโรง" ให้สัมภาษณ์ว่า การไปยืมคร่อมหัวนางสีดา ไม่สมควรทำอย่างยิ่ง สิ่งของเหล่านี้มีครู เวลาเข้าพิธีไหว้ครูนาฏศิลป์จะต้องนำเอาหัวโขน ศีรษะต่างๆ มาบูชาเพราะถือเป็นของสูง มีบัญญัติมานานตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา แล้วว่าต้องให้ความเคารพ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องดนตรี หัวโขน แม้กระทั่งเสื้อผ้า อุปกรณ์ที่ใช้ในการสอนหรือแสดงห้ามเดินข้ามเพราะเป็นของมีครูทั้งหมด คนที่อยู่ในวงการดนตรีไทยทุกคนจึงต้องให้ความเคารพไม่ลบหลู่ หากผิดพลาดก็ต้องทำพิธีขอขมา

          ขณะเดียวกัน ก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์กรณีที่ทีมข่าวบันเทิง สำนักข่าวไทย ได้นำภาพข่าวเหตุการณ์ช็อกแฟนเพลงชาวไทย มาแพร่ภาพว่ามีการตัดต่อ เพื่อตั้งใจจะโจมตีศิลปินร็อกเกอร์ “เสก โลโซ” ล่าสุดทีมข่าวบันเทิง สำนักข่าวไทย ออกยืนยันว่า สำนักข่าวไทยไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียในการนำเสนอข่าว ทั้งยังไม่เคยสรุปว่าใครเป็นคนทำผิด และยังย้ำเสมอว่าภาพข่าวดังกล่าวที่นำมารายงานเป็นเพียงบางส่วนของเหตุการณ์เท่านั้น ซึ่งเป็นการทำหน้าที่ ตามมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชนอย่างเคร่งครัด และสำหรับภาพข่าวที่นำมาออกอากาศเป็นภาพที่ถูกบันทึกไว้ได้เพียงบางส่วนไม่ได้มีการตัดต่อแต่อย่างใด

คำสำคัญ (Tags): #บทความ
หมายเลขบันทึก: 43712เขียนเมื่อ 9 สิงหาคม 2006 13:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 03:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท